Tag

Yên Bái: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở

Tin Y tế 30/10/2022 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, khám chữa bệnh từ xa; góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Ra mắt Toyota Hòa Bình Minh - Yên Bái

Bổ sung quy định cấm hành vi khuyến mại với dịch vụ khám, chữa bệnh Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được đảm bảo và mở rộng Áp dụng mô hình Hội đồng y khoa đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh

Làm chủ nhiều kỹ thuật cao

Không chỉ nâng tầm từ tuyến y tế cơ sở với những kỹ thuật khó, khám chữa bệnh từ xa, những năm gần đây, Yên Bái phát triển kỹ thuật cao ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái ở các chuyên ngành như tim mạch can thiệp, ngoại khoa, cấp cứu, chấn thương chỉnh hình...

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chú trọng triển khai kỹ thuật mới, chuyên sâu mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, nhất là đối với bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Yên Bái: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái làm chủ nhiều kỹ thuật cao

Cụ thể, về lĩnh vực tim mạch, Bệnh viện được trang bị và đã làm chủ được các kỹ thuật can thiệp mạch trên máy DSA, nút mạch điều trị u gan, chấn thương lách, điều trị giãn tĩnh mạch chi dưới bằng lasez; đặt máy tạo nhịp, holter huyết áp, điện tim;

Bệnh viện cũng tiến hành được các kỹ thuật cao như phẫu thuật thay khớp háng, thay khớp gối; phẫu thuật nội soi khớp gối; phẫu thuật sọ não; u não; phẫu thuật nội soi lấy máu tụ nội sọ, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật vi phẫu;

Ngoài ra, Bệnh viện còn thực hiện các kỹ thuật cao khác như phẫu thuật nội soi ổ bụng; tán sỏi qua da; tán sỏi nội soi ngược dòng qua niệu đạo; phẫu thuật nội soi cắt u xơ tiền liệt tuyến; các phẫu thuật cấp cứu ổ bụng; điều trị ung thư bằng hóa chất, phẫu thuật.

Đặc biệt, 2 năm nay, nhờ được các chuyên gia hàng đầu từ Bệnh viện Bạch Mai cầm tay, chỉ việc, các bác sĩ của khoa đã làm chủ được kỹ thuật can thiệp mạch trên máy DSA, mỗi tháng can thiệp mạch từ 30 - 40 bệnh nhân, đặt stent từ 10 - 15 ca. Thời gian cho mỗi ca can thiệp (như nhồi máu cơ tim cấp) rút ngắn chỉ còn 20 phút.

Ngoài BVĐK tỉnh Yên Bái, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cơ sở y tế trong chiến lược phát triển bền vững của mình cũng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xem đây là bước đột phá.

BV Tâm thần Yên Bái cũng là cơ sở y tế chủ động tham gia hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa. Bệnh viện thường xuyên kết nối hội chẩn trực tuyến từ xa với Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai và một số Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần khác.

Các bệnh viện đã áp dụng triệt để chuyển đổi số trong kết nối trực tuyến để đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, "cầm tay chỉ việc", đặc biệt là hội chẩn từ xa với các chuyên gia tuyến Trung ương, tuyến tỉnh để xử lý những ca bệnh khó, thay cho việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên

Xây dựng lộ trình bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy

Với mục tiêu kết hợp chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin với nhiệm vụ cải cách hành chính, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành tại Sở Y tế cùng quản lý tổng thể tại các đơn vị khám, chữa bệnh và các đơn vị trong ngành, ngành Y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên toàn ngành và người dân về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, lựa chọn các lĩnh vực theo thứ tự ưu ban tiên dựa vào nguồn lực và chương trình dự án cho y tế tại địa phương hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành thực hiện.

Ngành Y tế tỉnh cung triển khai hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehelth, Telemicin để hội chẩn từ xa với bệnh viện tuyến trên hướng tới đăng ký khám chữa bệnh online. Tổ chức giao ban trực tuyến Sở Y tế đến các đơn vị trực thuộc để học tập, đào tạo chuyên môn nâng cao trình độ trên môi trường mạng.

Yên Bái: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở
Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, Yên Bái tham gia hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với BV Việt Đức

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, Yên Bái là 1 trong 7 đơn vị của tỉnh này đang thực hiện xây dựng lộ trình bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy, đồng thời cũng là một trong những trung tâm y tế tuyến huyện đang thực hiện tốt việc áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh từ xa những thay đổi như: Thực hiện tích hợp, kết nối liên thông các trang thiết bị trong bệnh viện trên mạng LAN nội bộ nhằm nâng cao khả năng tự động hóa, áp dụng hệ thống khám chữa bệnh chẩn đoán từ xa Telehealth…, một trong những giải pháp hiệu quả trong hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

TS Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển, nên Y tế Yên Bái quyết tâm, chủ động, mạnh dạn trong công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công nghệ số hiện đại, tạo sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế, từ quản trị, khám, chữa bệnh đến chăm sóc sức khỏe người dân.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm