Tag
Phó Thủ tướng Lê Thành Long:

Yên Bái phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc

Môi trường 10/09/2024 12:54
aa
TTTĐ - Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại tỉnh Yên Bái, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
Khẩn cấp: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Yên Bái Yên Bái tiếp tục xây dựng nhiều phương án ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở Yên Bái: Tập trung lực lượng khắc phục hậu quả cơn bão số 3 Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh sức khỏe, tính mạng của nhân dân là cao nhất, phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh sức khỏe, tính mạng của nhân dân là cao nhất, phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tham gia đoàn có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp và một số, bộ, ngành, cơ quan.

Trên sông Thao tại Yên Bái lũ vẫn đang tiếp tục lên

Theo báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ tối 9/9 đến ngày 10/9 có mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa từ 19h ngày 9/9 đến 5h ngày 10/9 phổ biến từ 50-150 mm, một số nơi cao hơn 300 mm như: Yên Ninh 352,2 mm; Minh Bảo 333,8 mm; Hòa Cuông 248,8 mm; Tân Nguyên 142,2 mm; Phúc Lợi 131 mm; Mậu Đông 102 mm...

Trên sông Thao tại Yên Bái lũ vẫn đang tiếp tục lên. Dự báo trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Thao tiếp tục lên duy trì ở mức trên lũ lịch sử, mực nước trên sông Ngòi Thia dao động ở mức cao (phụ thuộc vào điều tiết xả lũ của các thuỷ điện phía thượng lưu).

Trong 12-24 giờ tới, lũ trên sông Thao tiếp tục lên và duy trì trên mức lũ lịch sử; mực nước trên sông Ngòi Thia dao động ở mức cao (phụ thuộc vào điều tiết xả lũ của các thuỷ điện phía thượng lưu).

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nghe báo cáo về tình hình mưa lũ trên địa bàn - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nghe báo cáo về tình hình mưa lũ trên địa bàn - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Theo báo cáo ngày 10/9 của UBND tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh có 28 người chết và mất tích, trong đó: 22 người chết do sạt lở đất (huyện Văn Chấn 1 người; huyện Lục Yên 11 người; thành phố Yên Bái 10 người); 6 người mất tích (huyện Lục Yên 2 người, thành phố Yên Bái 4 người). 10 người bị thương, trong đó: TP. Yên Bái 3 người, Lục Yên 5 người, Văn Yên 2 người.

Thiệt hại về nhà ở: 13.558 nhà, trong đó, 40 nhà bị sập đổ hoàn toàn; 2.337 nhà phải di dời người và tài sản để bảo đảm an toàn; nhiều nhà bị tốc mái. 10.399 nhà bị ngập nước, trong đó 7.934 nhà ở thành phố Yên Bái.

Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng là hơn 4.017 ha.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Trên 10.800 người tham gia khắc phục hậu quả thiên tai

Yên Bái đã huy động trên 10.850 người để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đối với 40 nhà bị sập đổ hoàn toàn, tỉnh đã di dời và bố trí chỗ ở tạm thời về nhà người thân; đối với 2.337 nhà phải di dời người và tài sản đã bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ gia đình tại các nhà văn hóa, trụ sở UBND xã và xen ghép vào các hộ gia đình không bị ảnh hưởng.

Đối với các hộ bị ngập (10.399 nhà), cơ quan chức năng đã di dời 41.590 người để bảo đảm an toàn bằng hình thức xen ghép vào nhà người thân và các hộ gia đình không bị ảnh hưởng; tổ chức, bố trí lực lượng y, bác sĩ và chuẩn bị thuốc men để khám và chữa bệnh cho nhân dân nơi sơ tán và tại chỗ.

Tỉnh bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại ổn định cuộc sống; tiếp tục rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập hoàn toàn; nhà phải di dời khẩn cấp.

Phó Thủ tướng đề nghị Quân khu 2 huy động số xuồng hiện có để hỗ trợ người dân - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng đề nghị Quân khu 2 huy động số xuồng hiện có để hỗ trợ người dân - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tỉnh đã huy động 61.929 người, gồm các lực lượng bộ đội, công an, dân quân dự bị, dự bị động viên... sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra; về phương tiện đã huy động trên 2.100 ô tô, tàu xuồng, máy xúc các loại và hơn 70.000 trang thiết bị khác phục vụ công tác phòng, chống bão lũ.

Tỉnh đã thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, các lực lượng có liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; chuẩn bị sẵn các khu vực và bảo đảm hậu cần, nhu yếu phẩm và các điều kiện lưu trú cho người dân tại nơi sơ tán.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là cao nhất, phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Phó Thủ tướng đề nghị Quân khu 2 huy động số xuồng hiện có để hỗ trợ người dân. Tập trung cao cho công tác cứu hộ, cứu nạn; bằng mọi cách cứu hộ 3 người dân đang mắc kẹt trong mưa lũ (hiện đan bám vào cột điện); khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho khu vực bị ảnh hưởng.

Tỉnh triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tin liên quan

Đọc thêm

4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang Môi trường

4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang

TTTĐ - Mực nước sông Tích, sông Bùi đang lên nhanh, nguy cơ xuất hiện "lũ rừng ngang" gây ngập lụt tại nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội.
Chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao Môi trường

Chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao

TTTĐ - Mực nước các sông đang tiếp tục dâng cao, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.
Nước sông dâng cao, Hà Đông bị ngập úng nhiều điểm Môi trường

Nước sông dâng cao, Hà Đông bị ngập úng nhiều điểm

TTTĐ - Sáng nay (10/9), nước sông Nhuệ dâng cao khiến nhiều điểm trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội ngập úng, nhiều điểm ngập sâu khiến giao thông hỗn loạn.
TP Hồ Chí Minh cử lực lượng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi Môi trường

TP Hồ Chí Minh cử lực lượng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

TTTĐ - Mới đây, TP Hồ Chí Minh đã cử 48 cán bộ, công nhân có tay nghề cao thuộc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thành phố đến Hà Nội, Hải Phòng để hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn Yagi.
Chương Mỹ: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động ứng phó lụt Môi trường

Chương Mỹ: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động ứng phó lụt

TTTĐ - Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt đang ở mức báo động 3, Ban Thường vụ Huyện ủy Chương Mỹ (Hà Nội) chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, đôn đốc công tác phòng, chống mưa úng.
Sẵn sàng các phương án hộ đê, ứng phó với thiên tai Môi trường

Sẵn sàng các phương án hộ đê, ứng phó với thiên tai

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều sau bão số 3.
Hà Nội ban hành công điện ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông Môi trường

Hà Nội ban hành công điện ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Đêm 9/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông.
Huyện Mê Linh di dời người dân, tài sản đến nơi an toàn Môi trường

Huyện Mê Linh di dời người dân, tài sản đến nơi an toàn

TTTĐ - Đêm qua (9/9), trước diễn biến khó lường của lũ lụt trên sông Hồng, huyện Mê Linh khẩn trương di dời người dân, tài sản và chuẩn bị phương án đối phó với các tình huống khẩn cấp.
Bắc Bộ tiếp tục có mưa rất to Môi trường

Bắc Bộ tiếp tục có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/9, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa to đến rất to.
Hà Nội: Mực nước trên sông Bùi, sông Cầu lên mức báo động 3 Xã hội

Hà Nội: Mực nước trên sông Bùi, sông Cầu lên mức báo động 3

TTTĐ - Khuya 9/9, rạng sáng 10/9, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) TP Hà Nội đã Lệnh báo động lũ trên sông Cầu.
Xem thêm