Tag
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn:

Yên Bái tiếp tục xây dựng nhiều phương án ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở

Môi trường 08/09/2024 21:00
aa
TTTĐ - Làm việc với UBND tỉnh Yên Bái chiều 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Yên Bái xác định cơn bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu của bão tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Vì vậy, tỉnh phải tiếp tục chủ động xây dựng, triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ ống, lũ quét,… do hoàn lưu bão gây ra.
Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân Hải Phòng cần kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc Thăm hỏi, động viên công nhân khắc phục hậu quả bão số 3 Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh huy động cả hệ thống chính trị để khắc phục hậu quả bão số 3 Tuổi trẻ Thủ đô ra quân khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Yên Bái xác định cơn bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu của bão tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Yên Bái xác định cơn bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu của bão tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Ngay sau khi Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 diễn ra tại Trụ sở Chính phủ sáng 8/9 kết thúc, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại tỉnh Yên Bái.

Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ.

Trước khi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã kiểm tra thực địa tại huyện Yên Bình, thị sát nhà máy thủy điện Thác Bà.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với UBND tỉnh Yên Bái - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với UBND tỉnh Yên Bái - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Thăm hỏi và tặng quà người dân chịu thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ những khó khăn, vất vả mà bà con đang phải đối mặt, đồng thời đánh giá cao chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác di dân với sự ủng hộ, phối hợp tích cực của nhân dân trong vùng.

Tại công trình thủy điện Thác Bà, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà đã báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về lưu lượng nước hồ thủy điện tăng cao do mưa lũ và các giải pháp bảo đảm an toàn, duy trì phát điện, để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trong cuộc làm việc của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với UBND tỉnh Yên Bái, đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết do chịu ảnh hưởng của bão số 3, các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ đêm 6/9 đến sáng sớm ngày 8/9 có mưa to đến rất to và dông. Mực nước trên các sông suối trong tỉnh xuất hiện lũ. Lũ trên sông Ngòi Thia đang lên nhanh, mực nước lúc 6h ngày 8/9 là 45,24 m (dưới BĐ2 là 0,26 m), hiện đang tiếp tục lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái báo cáo tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái báo cáo tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 3), nên từ hôm nay đến hết ngày 10/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250mm (có nơi trên 300 mm). Mưa lớn kéo dài đến hết ngày 10/9; từ ngày 11/9 mưa giảm nhanh cả về diện và lượng, chỉ còn xảy ra mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối và đêm.

Chủ động ứng phó với bão, UBND tỉnh chỉ đạo các chính quyền cấp dưới, cơ quan liên quan theo dõi thời tiết, thực hiện các phương án theo kế hoạch và phương án đã duyệt để ứng phó khi tình huống xảy ra. Địa phương đã chủ động, thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn để chỉ đạo, rà soát các khu vực nguy cơ, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Báo cáo về tình hình thiệt hại, đồng chí Trần Huy Tuấn thông tin, Yên Bái có 1 người chết; thiệt hại 439 nhà ở; tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng là 610,48 ha; sạt lở đất đá nhiều điểm ảnh hưởng đến một số tuyến giao thông và đang được triển khai khắc phục để bảo đảm lưu thông trên tuyến.

"Duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra", Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định Yên Bái là địa phương thường xuyên chịu tác động của thiên tai và các hình thái chủ đạo là dông lốc, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định Yên Bái là địa phương thường xuyên chịu tác động của thiên tai và các hình thái chủ đạo là dông lốc, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định Yên Bái là địa phương thường xuyên chịu tác động của thiên tai và các hình thái chủ đạo là dông lốc, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,…

"Thông thường, trước và khi bão vào thì các tỉnh ven biển lo lắng nhưng với Yên Bái thì khi bão tan là lúc tỉnh lo ngại nhất, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, gây mưa lớn, lũ ống, lũ quét...", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Yên Bái là một tỉnh có kinh nghiệm và chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ theo phương châm "4 tại chỗ" với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, không đặt vấn đề chờ sự hỗ trợ, tài trợ mà tinh thần là sử dụng nguồn lực tại chỗ.

Đồng tình với báo cáo và ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng cần tập trung vào hai nhóm nhiệm vụ chính là khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và chuẩn bị giải pháp để ứng phó hoàn lưu bão.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thị sát nhà máy thủy điện Thác Bà - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thị sát nhà máy thủy điện Thác Bà - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Kết luận cuộc họp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn biểu dương và đánh giá cao Yên Bái đã chủ động phóng chống, ứng phó, kiểm soát tốt ảnh hưởng của cơn bão số 3, đặc biệt là kịp thời lập Ban chỉ đạo và triển khai tất cả chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từ sớm. Cùng với đó là tập hợp, tổng hợp được các lực lượng tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả của bão.

Qua khảo sát thực tế, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thành Sơn cũng hoan nghênh tỉnh đã kịp thời di dân ra khỏi khu vực xảy ra lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng và điều kiện sinh hoạt cho người dân. Khi bão xảy ra, tỉnh đã có phương án xử lý, hậu quả ở mức kiểm soát được và di dân an toàn.

"Ban Chỉ đạo đã huy động lực lượng tổng hợp và sự tham gia tích cực, ủng hộ của nhân dân. Tôi đã gặp những gia đình được di dân đến nơi an toàn hơn và họ rất vui mừng. Có được sự chung sức, đồng lòng của người dân thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua, nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành", Phó Thủ tưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà báo cáo với Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà báo cáo với Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo địa phương cần kịp thời động viên, chia sẻ với gia đình có người bị nạn và thiệt hại về tài sản, đồng thời nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của bão.

Cơ bản tán thành ý kiến của của các đại biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh việc xác định cơn bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu vẫn ảnh hưởng tới các tỉnh miền núi phía Bắc và gây nguy hiểm rất lớn. Theo dự báo chung, không chỉ có bão số 3 vừa qua mà tới đây có thể có các cơn bão khác, những ảnh hưởng khác của thiên tai. Vì vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo duy trì an toàn, hiệu quả trong mọi tình huống.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Tân, Tổ dân phố 2, thị trấn Thác Bà, là hộ dân di dời từ ngày 08/8/2024 và phải thuê nhà ở cho đến nay. Gia đình hiện không có diện tích đất nào khác trên địa bàn thị trấn Thác Bà. - Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Tân, Tổ dân phố 2, thị trấn Thác Bà, là hộ dân di dời từ ngày 08/8/2024 và phải thuê nhà ở cho đến nay. Gia đình hiện không có diện tích đất nào khác trên địa bàn thị trấn Thác Bà. - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Nhấn mạnh việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường để nắm bắt sát sao diễn biến, ảnh hưởng của thiên tai, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh tiếp tục xây dựng nhiều phương án khác ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở; bố trí dân cư ổn định đời sống, không để bà con bị đói; bảo đảm giao thông thông suốt.

Đọc thêm

Hải Dương nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3 để học sinh sớm trở lại trường Môi trường

Hải Dương nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3 để học sinh sớm trở lại trường

TTTĐ - Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 tại tỉnh Hải Dương, một trong những địa phương mà tâm bão quét qua.
Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân Môi trường

Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân

TTTĐ - Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Hòa Bình cần khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở trên các tuyến đường Môi trường

Hòa Bình cần khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở trên các tuyến đường

TTTĐ - Chiều 8/9, sau khi tới chia buồn cùng gia đình nạn nhân bị sạt lở vùi lấp ngôi nhà làm 4 người tử vong; thị sát, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã làm việc với tỉnh Hòa Bình về công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão và công tác ứng phó thiên tai.
Huyện Phúc Thọ: Rốt ráo khắc phục hậu quả của bão số 3 Môi trường

Huyện Phúc Thọ: Rốt ráo khắc phục hậu quả của bão số 3

TTTĐ - Bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề sau khi đi qua Thủ đô Hà Nội các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có huyện Phúc Thọ đang tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; tổ chức thu dọn cây xanh, biển hiệu bị đổ gãy; các công trình bị đổ sập; khôi phục mạng lưới cấp điện và viễn thông... nhằm sớm ổn định đời sống.
Mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang Môi trường

Mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Tuyên Quang.
Khẩn cấp: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Yên Bái Môi trường

Khẩn cấp: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Yên Bái

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra cảnh báo, trong 24 giờ tới, trên các sông ở Yên Bái xuất hiện lũ, đỉnh lũ các sông nhỏ. Đặc biệt sông Thao ở Yên Bái trên mức báo động 3.
Hà Nội: Cây xanh bật gốc, gãy đổ hàng loạt sau bão Yagi Môi trường

Hà Nội: Cây xanh bật gốc, gãy đổ hàng loạt sau bão Yagi

TTTĐ - Tính đến sáng 8/9, trên địa bàn TP Hà Nội đã có hơn 10.000 cây xanh gãy đổ, bật gốc sau cơn bão Yagi. Hiện lực lượng chức năng và người dân đang mau chóng dọn dẹp để đường sá được lưu thông.
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chỉ đạo khắc phục hậu quả bão Yagi Môi trường

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chỉ đạo khắc phục hậu quả bão Yagi

TTTĐ - Ngày 8/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chủ trì thị sát, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 trên địa bàn.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn Môi trường

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn

TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở trong công tác phòng chống bão đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả của bão số 3 Môi trường

Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục hậu quả của bão số 3

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua đã để lại nhiều thiệt hại về người và của. Để chung tay khắc phục hậu quả, các cán bộ, hội viên phụ nữ tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Xem thêm