Tag
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Yêu cầu các bệnh viện đảm bảo an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ

Tin Y tế 08/05/2024 12:48
aa
TTTĐ - Sau sự cố nữ bệnh nhân (64 tuổi) tử vong sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (Quận 7), Sở Y tế TP HCM đã vào cuộc, đồng thời yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc triển khai các khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ.
Bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Tân Hưng Bệnh viện thẩm mỹ Đông Á thực hiện hút mỡ bụng khiến một bệnh nhân nguy kịch TP Hồ Chí Minh: Thêm trường hợp tai biến do tiêm filler tại cơ sở không phép

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, liên quan đến một trường hợp người bệnh trở nặng và nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (Bệnh viện Tân Hưng, Quận 7), sau đó được chuyển sang Bệnh viện Quân y 175 hồi sức tích cực nhưng không qua khỏi, Sở Y tế TP HCM cho biết, ngoài việc chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế vào cuộc, cơ quan này cũng yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc triển khai khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ.

Bệnh viện đa khoa Tân Hưng – nơi nữ Việt Kiều 64 tuổi làm phẫu thuật thẩm mỹ bị tử vong
Bệnh viện đa khoa Tân Hưng - nơi nữ Việt kiều 64 tuổi làm phẫu thuật thẩm mỹ , sau đó bị tử vong

Theo đó, ngày 5/5, sau khi người bệnh đã tử vong tại Bệnh viện Quân y 175 thì Bệnh viện Tân Hưng mới báo cáo sự cố y khoa về Sở Y tế. Trường hợp này là một phụ nữ sinh năm 1960 nhập viện Bệnh viện Tân Hưng lúc 10h18 ngày 27/3 để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Người bệnh được phẫu thuật cùng ngày, sau mổ diễn tiến người bệnh tạm ổn định.

Tuy nhiên, ngày 29/3, người bệnh có dấu hiệu mệt, khó thở, huyết áp tụt. Bệnh viện tiến hành hồi sức cấp cứu, hội chẩn sau đó nguời bệnh được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 với chẩn đoán suy đa cơ quan nghi do phản vệ độ 3, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi do huyết khối sau phẫu thuật thẩm mỹ nhiều cơ quan như: Cắt da thừa mí mắt, hút mỡ bụng toàn phần, hút mỡ eo, đùi, cánh tay, tái tạo thành bụng phức tạp, cấy mỡ vùng mông và thay túi độn ngực hai bên.

Tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân được hồi sức tích cực (ECMO, lọc máu liên tục, thay huyết tương, thở máy…). Tuy nhiên, đến 7h ngày 3/5, người bệnh tử vong.

Ngày 7/5, Sở Y tế đã có buổi làm việc với Bệnh viện Tân Hưng và Bệnh viện Quân y 175 để nắm thêm các thông tin liên quan. Sở Y tế đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 tổ chức họp kiểm thảo tử vong theo quy định nhằm phân tích, đánh giá toàn bộ quá trình chẩn đoán, điều trị và cấp cứu người bệnh, giúp phát hiện ra những bất cập (nếu có) trong suốt quá trình chẩn đoán và điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Tân Hưng để rút kinh nghiệm sâu sắc và tránh lặp lại.

Đồng thời, Sở này giao Thanh tra Sở tiếp tục xác minh làm rõ việc tuân thủ các quy trình chuyên môn, quy định của ngành đối với bệnh viện và người hành nghề, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Sau nhiều sự cố về y khoa, Sở Y tế TP HCM yêu cầu các bệnh viện đảm bảo an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ (ảnh minh họa)
Sau nhiều sự cố về y khoa, Sở Y tế TP HCM yêu cầu các bệnh viện đảm bảo an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ (Ảnh minh họa)

Qua trường hợp này, Sở Y tế trân trọng ghi nhận và đề nghị các bệnh viện thuộc bộ, ngành đóng trên địa bàn thành phố tiếp tục đồng hành với ngành Y tế thành phố trong công tác chăm sóc người bệnh, kịp thời thông tin về các phòng chuyên môn Sở Y tế biết khi tiếp nhận các trường hợp người bệnh được chuyển đến có dấu hiệu nghi ngờ bị sự cố trong quá trình điều trị trước đó.

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện trên địa bàn thành phố nghiêm túc phổ biến và nghiên cứu, vận dụng triển khai hiệu quả các khuyến cáo của Hội đồng Quản lý chất lượng khám, chữa bệnh của ngành Y tế thành phố liên quan đến an toàn người bệnh trong phẫu thuật; gần đây nhất là khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động an toàn người bệnh trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (ban hành ngày 26/4/2024).

Khuyến cáo này cũng là căn cứ để Sở Y tế kiểm tra, đánh giá và công khai kết quả chất lượng đối với các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ để người dân chọn lựa khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.

Đọc thêm

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng Tin Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng

TTTĐ - Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Xem thêm