Tag
Cục Đường bộ Việt Nam:

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Giao thông 17/09/2024 11:19
aa
TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp đã lâu chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông( Ảnh ' H.Quảng)
Nhiều đoạn đường bị xuống cấp chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh: H.Quảng)

Ngay sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh về những tồn tại hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không được khắc phục, sửa chữa kịp thời, chiều 16/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nội dung văn bản cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III tại Văn bản số 1867/KQLĐBIII-QLBTĐB ngày 25/7/2024, qua kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2024, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, nhiều hạng mục hư hỏng công trình nguy cơ gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục.

văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB
Văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB của Cục Đường bộ Việt Nam

Để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông; đồng thời đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo an toàn.

Cùng với đó, VEC sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo quy chuẩn QCVN41: 2019/BGTVT; phối hợp với các ban, ngành địa phương và các bên liên quan hoàn thiện các biển báo để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; có biện pháp khắc phục các điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến khoảng 8km), tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, đơn vị khẩn trương sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí; bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử (đoạn qua tỉnh Quảng Nam).

VEC tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, trách nhiệm về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Đồng thời, đơn vị chấn chỉnh công tác nội nghiệp, ghi chép sổ sách phải đầy đủ theo đúng quy định; gửi kế hoạch quản lý, bảo trì; cung cấp các hồ sơ quản lý như hồ sơ đăng ký đường, hồ sơ về giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và báo cáo tổng hợp số liệu quy định tại TCCS 17:2016.

Cục đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ; chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm.

Với tốc đô cho phép phương tiện chạy với tốc độ 120km/h với tình trạng mặt đường  trồi, lúm, nguy cơ gây tai giao thông là rất cao ( Ảnh- H. Quảng)
Với tốc độ cho phép 120km/h trong tình trạng mặt đường không bằng phẳng, nguy cơ tai giao thông rất cao (Ảnh: H. Quảng)

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.

Theo Khu Quản lý đường bộ III, để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cùng với việc tiếp tục đôn đốc khắc phục tồn tại, đơn vị đã đề nghị Đội 5 Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08) và PC08 Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

v đề nghị xử phạt vi pham hành chính về  vi phạm quy định quản lý, khai thác, bảo  trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông  đường bộ trên tuyến đường cao tốc  Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Văn bản đề nghị xử phạt hành chính về vi phạm quy định trong quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đươg cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm