Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Nhiều đoạn đường bị xuống cấp chưa được xử lý khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh: H.Quảng) |
Ngay sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh về những tồn tại hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không được khắc phục, sửa chữa kịp thời, chiều 16/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nội dung văn bản cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III tại Văn bản số 1867/KQLĐBIII-QLBTĐB ngày 25/7/2024, qua kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2024, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, nhiều hạng mục hư hỏng công trình nguy cơ gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục.
Văn bản số 6377/CĐBVN-QLBTĐB của Cục Đường bộ Việt Nam |
Để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông; đồng thời đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo an toàn.
Cùng với đó, VEC sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo quy chuẩn QCVN41: 2019/BGTVT; phối hợp với các ban, ngành địa phương và các bên liên quan hoàn thiện các biển báo để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; có biện pháp khắc phục các điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến khoảng 8km), tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường gây mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, đơn vị khẩn trương sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí; bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử (đoạn qua tỉnh Quảng Nam).
VEC tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, trách nhiệm về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.
Đồng thời, đơn vị chấn chỉnh công tác nội nghiệp, ghi chép sổ sách phải đầy đủ theo đúng quy định; gửi kế hoạch quản lý, bảo trì; cung cấp các hồ sơ quản lý như hồ sơ đăng ký đường, hồ sơ về giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và báo cáo tổng hợp số liệu quy định tại TCCS 17:2016.
Cục đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ; chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm.
Với tốc độ cho phép 120km/h trong tình trạng mặt đường không bằng phẳng, nguy cơ tai giao thông rất cao (Ảnh: H. Quảng) |
Như báo Tuổi trẻ Thủ đô có loạt bài phản ánh trước đó, nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ cao mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.
Cụ thể tại Km 17+300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm (theo hướng Bắc - Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo vết bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà… Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, từ đầu năm 2024, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2024 vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục mà đoàn kiểm tra chỉ ra trước đó.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cùng với việc tiếp tục đôn đốc khắc phục tồn tại, đơn vị đã đề nghị Đội 5 Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08) và PC08 Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đươg cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. |