Tag

Yêu nhau thời Covid-19

Xã hội 01/08/2021 08:00
aa
Một người bạn văn của tôi bảo: Thời Covid-19, cả trái đất là một nhà tù khổng lồ. Mỗi quốc gia là một nhà tù nhỏ. Mỗi gia đình là một nhà tù siêu nhỏ. Cái lý của anh bạn tôi là viruscorona không giam cầm ai, mà tự con người phải đề ra các quy tắc mà sống để chống nó, vô tình mất “tự do” ngay trong nhà mình, ngay nơi miền đất mình đang sống. Đã mất “tự do” thì yêu cũng gò bó, tù túng, mất hết cả trữ tình, lãng mạn, thơ mộng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thì mọi người phải ở trong nhà, chẳng có ai tự do tung tăng trên đường, đến nhà thăm nhau, đến cơ quan làm việc. Các trường học, chợ búa, rạp hát phải đóng cửa. Nhà ai ở nguyên nhà đó, khu phố cách ly với khu phố, xã phường cách ly với xã phường... Sống như thời chiến. Ăn uống không được theo sở thích. Lâu ngày không được đi thăm thú, chơi bời nên cái khái niệm du lịch mà còn quên. Sài Gòn cấm người dân ra đường ban đêm từ lúc 6h tối. Đường phố vắng hiu hắt rợn người, đến mức có một nhà thơ kêu lên: “Mọi người ơi! Còn đó không? Sao không một tiếng động thế này? Lặng phắc! Sài Gòn ơi! Thương đứt ruột!”

Cho đến sáng ngày 31/7/2021, toàn cầu đã có gần 200 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 4,2 triệu người chết. Con số người lây nhiễm Sars-Cov-2 ở Việt Nam đã hơn 141 ngàn, và gần 1200 người tử vong vì Covid-19. Số bệnh nhân tử vong do Covid-19 ngày càng tăng chưa biết đến bao giờ mới hạ giảm. Tiêm vaccine đến ngày 30/7/2021 mới được khoảng 5% dân số, chưa chưa đạt tỉ lệ miễn dịch cộng đồng để bảo vệ người dân khỏi tử vong. Số lượng người lây nhiễm Covid-19 vẫn chưa kiểm soát được. Kinh tế đình trệ, sản xuất ngưng đọng, lưu thông đình trệ. Đời sống người dân lao động đang gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền đang thực hiện những biện pháp mạnh và kiên quyết để phòng chống Sars-Cov-2. Mọi người phải thích với thời Covid-19 để tồn tại, để sống. Ăn uống phải thích nghi. Làm việc phải thích nghi. Đi lại cũng phải thích nghi. Dĩ nhiên... yêu cũng phải thích nghi. Thích nghi một cách chủ động để chờ đến tháng ngày Sars-Cov-2 lụi tàn. Vậy thì, người ta yêu nhau trong thời Covid thế nào?

Rõ ràng là thời Covid-19 thì người nghèo đã khổ, mà người giàu lắm tiền cũng chẳng sướng. Người già bó chân bó cẳng ở nhà, thì người trẻ càng phát rồ lên khi không được ra khỏi cửa. Người không yêu, chưa yêu còn bị bức xúc, áp lực, căng thẳng, thì người đang yêu, đang là vợ chồng càng ngột ngạt, đáng thương hơn.

Thương nhất là những cặp đang yêu bị ngăn cách bởi Covid, kẻ ở nơi này người ở nơi kia. Mọi việc đang diễn ra bình thường, tình yêu thương đang nồng nàn hò hẹn, bỗng đánh đùng một cái... cách ly, đánh oạch một cái... phong tỏa. Đã “phong thành” thì nội bất xuất ngoại bất nhập, ai đang chỗ nào ở nguyên chỗ đó. Vậy là cách xa ngàn trùng. Chàng ở phố bên này, nàng ở phố bên kia, tối hôm trước còn dỗi hờn nàng “cấm vận”, để tối sau mới gặp chàng cho nồng nàn nụ hôn, cho thăng hoa cảm xúc, thì đánh uỳnh một cái 6 giờ sáng hôm sau... Hà Nội cách ly. Cách nhau một con phố mà “anh ở đầu sông, em cuối sông”. Tiếc nuối hùi hụi. Ân hận sụt sùi. Biết thế tối qua cất cái “tôi” đi, nén giận hờn lui một bước cho chàng bước lên, thì vòng tay đã xiết chặt vòng tay. Bữa đại tiệc tình yêu lẽ ra linh đình trong đêm nồng đã bị cất đi rồi, chờ đến bao hết cách ly, giãn cách mà bày lại. Hóa ra, yêu trong thời Covid cũng khổ, không biết trước ngày mai của mình thế nào? Cho nên, gặp nhau được thì gặp nhau ngay đi. Đừng dỗi, đừng hờn, đừng hoãn gặp, đừng hoãn yêu. Yêu được thì cứ yêu đi. Thương được thì thương ngay đi.

Yêu mà bị Covid ngăn cách, chia lìa mỗi người một nơi thì khổ lắm, nhớ lắm. Người con trai trưởng thành, người con gái mới lớn đã không yêu thì thôi, đã không ôm nhau ái ân thì thôi; chứ đã biết rồi là như nghiện, không chịu nổi. Cái mùi mồ hôi quen lạ và mùi da thịt kết lại thành mùi hương tình yêu ở gần thì nồng nàn, ở xa thì vấn vương nhớ nhung da diết. Nhớ ánh mắt, nhớ nụ cười, nhớ lúc dụi đầu vào vai nhau, nhớ nụ hôn, nhớ cả lúc ái ân giường chiếu. Lâu quá không gặp là nỗi nhớ giày vò, khắc khoải. Yêu thời Covid chả khác gì chiến tranh đạn nổ bom rơi, chàng ở chiến trường, nàng ở hậu phương.

Lại có chuyện hai người yêu nhau, bỗng dưng bị Covid nó ném vào trong một “dọ”. Chả là, chàng đến tận “hang ổ” của nàng thăm nàng, quấn quýt yêu thương, nồng nàn giấc ngủ. Sau một đêm tình trường, sáng ra “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày nữa để thương yêu” thì chẳng có mà lại là “Y tế phường đến dựng bảng, chăng dây”. Không phải ngõ phố nhà nàng có người dương tính virus corona, mà thức dậy 6h sáng toàn thành phố thực hiện cách ly xã hội. “gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố... ”, nhà ai ở nguyên nhà đó. Dở khóc dở mếu. Đi mắc núi, về mắc sông. Kẹt ở nhà nàng. Một tình huống ngoài sức tưởng tượng. Thôi thì cũng là cái may “Tái ông mất ngựa”, chẳng mấy khi yêu mà được gần nhau, cùng nhau.

Cùng nhau một không gian yêu, hai người “tội nghiệp” ấy có lẽ không đáng phải thương lắm? Ai vô tình được nhồi vào một không gian trời cho này có khi lại quá hạnh phúc, bao nhiêu người mong không được, ước chẳng thấy. Trước đây, yêu nhau mà phải hẹn hò, đón đợi, yêu nhau mà còn phải đi làm kiếm tiền bạc mặt, thời gian gặp nhau ít ỏi, lúc nào cũng thèm cũng muốn. Bao nhiêu nỗi lo toan gồng gánh. Các doanh nghiệp, cơ quan hầu như đóng cửa, hoặc là thất nghiệp, hoặc là làm việc online ở nhà. Vậy thì ở nhà yêu nhau cũng là một dịp may hiếm có. Chả phải đi đâu. Chẳng phải làm gì. Chỉ có mỗi một việc ăn và yêu thì ai chẳng muốn, chẳng thích?

Yêu thời Covid là thế, còn vợ chồng yêu thời Covid cũng lắm gian truân. Bị cách ly chồng một nơi, vợ một nẻo thì ai ở nhà sẽ chịu gánh nặng đổ lên vai. Vợ phải vào vùng cách ly nơi tuyến đầu chống dịch có cái hiểm nguy điệp trùng của người ra trận. Nhưng chồng ở nhà cũng bị cách ly xã hội cùng với bầy con là “chưa có bao giờ đẹp như hôm nay” với bỉm sữa, cứt đái, tắm rửa, dưa cà mắm muối, đứa bên tay phải đứa bên tay trái. Được nghỉ hoàn toàn thì còn lòng dạ mà chăm con thay vợ, chứ làm online là vừa “xay gạo vừa ẵm con” lại vừa gí mắt cận lòi vào màn hình vi tính. Không stress mới lạ. Đêm khuya khoắt, con cái ngủ hết thì vợ chồng mới chát chít yêu đương, nhớ thương da diết. Chồng thương vợ nơi “đầu sóng ngọn gió” covid hiểm nguy. Vợ thương chồng một nách mấy đứa con bé bỗng dưng bị đẩy vào hoàn cảnh lam lũ sắm vai thiên chức người mẹ. Tôi đồ rằng: Những cặp vợ chồng như thế này đã yêu nhau rồi lại càng yêu nhau hơn. Tình thâm gắn bó keo sơn hơn.

Thời Covid, có những cặp vợ chồng bị Covd chia cách mỗi người một ngả, nhưng hầu hết là ở bên nhau. Cơ quan, doanh nghiệp hầu như ngừng làm việc ở công sở, hoặc nghỉ việc hoặc làm việc online ở nhà. Chấp nhận hy sinh một phần kinh tế để chống dịch Sars-Cov-2, chứ để người dân ra đường đông nghìn nghịt, đến doanh nghiệp như chẩy hội mà lơ là không thực hiện 5K thì có mà “toang” chả khác gì nước Ý năm đầu đại dịch, nước Ấn Độ tang tóc đau thương mấy tháng vừa qua. Cho nên... nghỉ, ai ở nhà đó, có cặp vợ chồng tan nát vì Covid. Thì cả tháng ở cạnh nhau, thậm chí hai tháng, rồi khả năng còn dài hơn ở bên nhau quanh quẩn mấy chục m2 căn hộ. Những ngày đầu còn thích thú, quấn quýt, sau thì dần dần ngẵng ra. Ngẵng ra vì yêu nhau quá cũng mệt. Ngẵng ra vì cứ suốt ngày ra đụng vào chạm, bỗng nhiên chồng thấy vợ cũ mòn, vợ thấy chồng mòn cũ. Ở nhà, chẳng phải giữ gìn ý tứ ăn mặc. Chồng mặc quần ông bô, cởi trần. Vợ mặc đại bộ đồ ngủ cũ xộc xệch nhăn nhúm. Không còn “đẹp dần lên trong mắt anh nữa”, lại xấu dần đi trong mắt em. Cả ngày đêm 24/24 giờ bên nhau, bỗng chốc mọi cái đẹp cái xấu bị bóc ra trần trùi trụi. Không còn “lý tưởng” và cũng chẳng còn hấp dẫn. Chán nhau. Rồi cãi cọ. Không tìm thấy tiếng nói chung và bình tĩnh nhìn nhận lại mình với nửa bên kia thì hết dịch là... ly hôn.

Nhưng thời Covid, phần nhiều cặp vợ chồng lại quấn quýt, yêu nhau nhiều hơn. Cách ly, ai ở nhà đó, nên mới có dịp chăm nhau. Trước đây tất bật chở con gửi trường mầm non, rộn ràng đi làm, cuối chiều lại chui vào bếp. Cả ngày vợ chồng con cái không nhìn thấy mặt nhau, tối ăn cơm xong dọn dẹp thì cũng đã khuya. Mệt nhoài. Ôm nhau còn chẳng cảm xúc, huống hồ là chăm sóc, chiều chuộng. Nhưng, bây giờ thì 24/24 giờ thừa thãi yêu nhau. Con cái mỗi đứa một phòng, vợ chồng tự do. Tự do yêu nhau muôn năm. Thừa thời gian nên vợ mới có điều kiện sáng dậy sớm nấu cháo tim cật, pha caffee cho chồng. Thừa thời gian nên vợ mới ngồi dãi thẻ ra vò cái cổ áo đóng chệt bẩn cho chồng rồi dưng dưng xót chồng. Thừa thời gian nên vợ mới nhìn kỹ mặt chồng thấy da mồi tóc bạc nhiều lúc nào chẳng biết, lòng dạ mới xót xa thương. Thương những tháng ngày lam lũ, mải mê kiếm tiền mà lỡ quên chăm sóc lẫn nhau. Hóa ra, đằng sau cái sự càn quét giết chóc của Covid-19, thì nó cũng tạo điều kiện cho con người xích lại gần nhau, vợ chồng hiểu nhau hơn. Hóa ra, thời Covid yêu nhau cũng lắm chuyện buồn vui, hạnh phúc và bất hạnh, thú vị và sinh động.

Tình yêu với nông nghiệp sạch của chàng kỹ sư 8X Tình yêu với nông nghiệp sạch của chàng kỹ sư 8X

TTTĐ - Từ một loại dược liệu quý trong dân gian - cây cà gai leo, chàng kỹ sư nông nghiệp 8X Phan Trung Kiên ...

Diễn viên 50 tuổi lên show hẹn hò tìm vợ sau 25 năm chia tay tình đầu Diễn viên 50 tuổi lên show hẹn hò tìm vợ sau 25 năm chia tay tình đầu

TTTĐ - Sau khi mất niềm tin vào tình yêu, nam diễn viên tự do 50 tuổi cho mình một cơ hội cuối cùng khi ...

HLV Yoga từng bị mẹ “đối phương” chê nghèo tiếp tục tìm kiếm tình yêu HLV Yoga từng bị mẹ “đối phương” chê nghèo tiếp tục tìm kiếm tình yêu

TTTĐ - Hoàng Nguyễn từng tham gia show hẹn hò nhưng bị mẹ “đối phương” chê “không chấm được điểm nào”. Sau thời gian ồn ...

Giới trẻ gửi gắm tình yêu và lòng biết ơn trong Ngày của Cha Giới trẻ gửi gắm tình yêu và lòng biết ơn trong Ngày của Cha

TTTĐ - Cũng như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha là một ngày quan trọng đối với các gia đình. Trong gia đình, người cha ...

Nữ chính quyết tâm tỏ tình với nam giám đốc dù không được thả sóng tại Nữ chính quyết tâm tỏ tình với nam giám đốc dù không được thả sóng tại "Tần số tình yêu"

TTTĐ - Không cần nói nhiều, Lâm Sao - nam giám đốc điều hành của một công ty dù không thả sóng cảm xúc cho ...

Nam giám đốc khẳng định có công danh, có sự nghiệp chỉ thiếu tình yêu chân thành Nam giám đốc khẳng định có công danh, có sự nghiệp chỉ thiếu tình yêu chân thành

TTTĐ - Lâm Sao – anh chàng giám đốc điều hành khẳng định đã có công danh, sự nghiệp ổn định chỉ muốn tìm kiếm ...

Tình yêu của Minh Tuyền khiến nghệ sĩ Chí Tâm “hối tiếc” vì không gặp vợ sớm hơn Tình yêu của Minh Tuyền khiến nghệ sĩ Chí Tâm “hối tiếc” vì không gặp vợ sớm hơn

TTTĐ - "Giải mã tri kỷ" tuần này là câu chuyện giữa nghệ sĩ Chí Tâm và vợ của mình Minh Tuyền. Dù có sự ...

Nam đạo diễn bị gái xinh thẳng thừng từ chối vì “trẻ con” Nam đạo diễn bị gái xinh thẳng thừng từ chối vì “trẻ con”

TTTĐ - Mặc dù khẳng định đến với chương trình là để tìm người yêu, song Ngọc Hiền thẳng thắn từ chối lời tỏ tình ...

Phương Trinh Jolie bất ngờ khi “em gái” bí mật tham gia Phương Trinh Jolie bất ngờ khi “em gái” bí mật tham gia "Tần số tình yêu"

TTTĐ - Trong tuần này, Phương Trinh Jolie khiến Chí Thiện ngạc nhiên khi tiết lộ cô em thân thiết của mình tham gia “Tần ...

Phương Trinh Jolie bất ngờ với anh chàng tham gia chương trình vì tiền nhưng vẫn gọi điện tỏ tình Phương Trinh Jolie bất ngờ với anh chàng tham gia chương trình vì tiền nhưng vẫn gọi điện tỏ tình

TTTĐ - Trần Nguyên nhiều lần “thả thính” Kiều Diễm nhưng tới phút chót lại thú nhận tham gia chương trình vì tiền thưởng.

Chí Thiện thót tim với màn biểu diễn của ảo thuật gia trong Chí Thiện thót tim với màn biểu diễn của ảo thuật gia trong "Tần số tình yêu"

TTTĐ - Thực hiện tiết mục ảo thuật tặng nữ chính khiến Chí Thiện thót tim, Trần Nguyên lập tức bị nhận xét hơi playboy ...

Nam chính điển trai vượt qua tự ti về gia cảnh nghèo khó tìm được chân ái Nam chính điển trai vượt qua tự ti về gia cảnh nghèo khó tìm được chân ái

TTTĐ - Trong tập 12 “Tần số tình yêu” mùa 3 lên sóng 21h35, thứ Sáu, 21/5 trên kênh HTV7 với sự tham gia của ...

Cô gái gây “sốc” khi kể chuyện từng bỏ học để đi tìm bạn trai lúc nửa đêm Cô gái gây “sốc” khi kể chuyện từng bỏ học để đi tìm bạn trai lúc nửa đêm

TTTĐ - Những chia sẻ của cô gái Lan Hương về mối tình đầu khiến nam chính Bảo Thẳng lẫn khán giả bất ngờ trong ...

"Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh" - tiểu thuyết lay động về tình yêu bên bờ vực cái chết của Hồ Điệp Thanh Thanh

TTTĐ - “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh”- tiểu thuyết đầu tay của tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh có thể coi là một ...

“Khoảnh khắc cùng sách” - cuộc thi ảnh lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ “Khoảnh khắc cùng sách” - cuộc thi ảnh lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ

TTTĐ - Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc cùng sách” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức góp phần lan tỏa ...

Chàng trai từ bỏ giải thưởng 20 triệu đồng, quyết ra về cùng nữ chính “Tần số tình yêu” Chàng trai từ bỏ giải thưởng 20 triệu đồng, quyết ra về cùng nữ chính “Tần số tình yêu”

TTTĐ - Công Ty đã có quyết định gây bất ngờ cho cả nữ chính lẫn khán giả khi theo dõi “Tần số tình yêu” ...

Bài 3: Tình yêu học trò là động lực vượt qua khó khăn Bài 3: Tình yêu học trò là động lực vượt qua khó khăn

TTTĐ - Gần 33 gắn bó với sự nghiệp giáo dục cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên đã ...

Nữ chính đốn tim 5 soái ca khi cover hit một thời “Tình yêu mang theo” Nữ chính đốn tim 5 soái ca khi cover hit một thời “Tình yêu mang theo”

TTTĐ - Giọng ca ngọt ngào của Diễm Trinh đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng 5 chàng trai xuất hiện trong “Tần ...

Đọc thêm

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Xem thêm