Tag

Yếu tố mua sắm thành công hàng chục gói thầu thiết bị y tế

Tin Y tế 08/11/2023 12:47
aa
TTTĐ - Phó Giáo sư Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này, bệnh viện đã trúng nhiều gói thầu và mua sắm khoảng gần 4.000 tỷ đồng, bao gồm trang thiết bị, vật tư (hơn 1.700 tỷ đồng), thuốc (hơn 2.000 tỷ đồng) phục vụ cho công tác điều trị.
Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp Hà Nội rà soát việc đấu thầu thu gom rác thải trên địa bàn Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát những gói thầu, dự án có ít nhà thầu tham gia An Giang: "Bùng nhùng" xét lại gói thầu thủy tinh thể nhân tạo

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, tập thể bệnh viện xác định luôn đặt mục tiêu phải cố gắng nỗ lực vì người bệnh. Bệnh viện đã đoàn kết, thống nhất, tập trung vào mua sắm, đấu thầu.

"Những gì làm được chúng tôi tiến hành thực hiện. Những khó khăn vướng mắc chúng tôi báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Bộ Y tế để cùng tháo gỡ cho bệnh viện. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có những chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ.

Nghị quyết 30 của Chính phủ đã tháo gỡ được những khó khăn cơ bản; Nghị định 07 giúp thông quan trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất thuận lợi hơn. Sau đó là Thông tư 14 của Bộ Y tế đã giúp tháo gỡ khó khăn của Bệnh viện Bạch Mai nói riêng và của cả hệ thống các bệnh viện trong cả nước nói chung", PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

Bệnh viện nỗ lực đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh để phục vụ chăm sóc bệnh nhân điều trị.
Bệnh viện Bạch Mai nỗ lực đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh để phục vụ chăm sóc bệnh nhân điều trị

PGS.TS Đào Xuân Cơ thông tin, từ tháng 1/2023 đến nay, bệnh viện đã đấu thầu, trúng thầu với số lượng khá lớn thiết bị, vật tư tiêu hao, cũng như thuốc để phục vụ khám chữa bệnh.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã trúng thầu gói thiết bị như gói thiết bị 4 máy cộng hưởng từ và 2 máy CT. Với các thiết bị mới này và các máy đang sửa chữa đến năm 2024, bệnh viện có gần chục máy cộng hưởng từ, bệnh nhân đến khám tiết kiệm thời gian, chi phí rất lớn.

"Chúng tôi cũng trúng thầu mua sắm được 2 gói thiết bị hệ thống nội soi đường tiêu hóa, đã có được gói thầu máy siêu âm X quang phục vụ công tác chiếu chụp. Tuần trước chúng tôi đã hoàn thành mua sắm 7 hệ thống phẫu thuật nội soi.

Số bệnh nhân cần nội soi từ 600 - 800 ca/ngày, thậm chí cả nghìn ca nếu đủ thiết bị bệnh nhân không phải chờ. Trước đây 7- 8h đã hết số nội soi nhưng hiện tại không còn người bệnh phải chờ", PGS.TS Đào Xuân Cơ thông tin.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng khẳng định, từ nay đến cuối năm, các thiết bị này được lắp đặt xong thì người bệnh đến bệnh viện không phải chờ đợi khám chữa bệnh, đặc biệt là vấn đề chụp chiếu.

Song song với đó, các cơ quan chức năng cũng đã giúp bệnh viện thực hiện các thủ tục để đưa các thiết bị trước đây "đắp chiếu" do liên quan đến các vụ án vào tiếp tục sử dụng. Hiện nay, hầu hết các thuốc thiết yếu cơ bản đã đảm bảo.

Phó Giáo sư Đào Xuân Cơ thẳng thắn cho biết: "Tại Bệnh viện Bạch Mai không thể tránh khỏi đôi lúc thiếu cục bộ vật tư tiêu hao, thiếu thuốc mang tính chất cục bộ do nhiều nguyên nhân khách quan như đứt chuỗi cung ứng. Một số thuốc trúng thầu rồi nhưng nhà thầu không cung ứng được do đứt chuỗi cung ứng tại nước sản xuất…".

Để có được kết quả đấu thầu kịp thời, theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đó là đoàn kết trong nội bộ và công tác phòng chống tham nhũng.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong mua sắm, đấu thầu tại đơn vị mình, PGS.TS Đào Xuân Cơ khẳng định có các yếu tố cơ bản sau: "Thứ nhất, bên cạnh việc đoàn kết, thống nhất, tập trung của tập thể bệnh viện, chúng tôi đã kiện toàn Ban Phòng chống tham nhũng và giáo dục công tác phòng chống tham nhũng đến cán bộ làm công tác đấu thầu, mua sắm, để có thể tự tin mua sắm, không vướng vào vấn đề 'hoa hồng' với các nhà thầu.

Thứ hai, trong các hợp đồng thầu, bệnh viện đưa vào bài thầu vấn đề phòng chống tham nhũng với các công ty tham gia mua sắm. Bệnh viện luôn tạo điều kiện bình đẳng, công khai, minh bạch cho các doanh nghiệp đủ điều kiện tư pháp tham gia đấu thầu, nhưng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo công tác phòng chống tham nhũng, không mua chuộc cán bộ.

Nếu chúng tôi phát hiện các doanh nghiệp mua chuộc cán bộ, sẽ dừng hợp đồng, báo các cơ quan chức năng hỗ trợ bệnh viện về vấn đề tư pháp. Khâu này hết sức quan trọng, tránh tình trạng cán bộ thông đồng với các doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi có thương thảo hết sức chặt chẽ với các doanh nghiệp về vấn đề này.

Thứ ba, bệnh viện giáo dục cán bộ tránh tình trạng thông đồng với doanh nghiệp. Vì vậy, một loạt gói thầu của bệnh viện đã giảm được giá so với giá kế hoạch giảm từ 15 - 30%, nhờ đó giảm được ngân sách của Nhà nước và ngân sách từ quỹ phát triển bệnh viện".

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cũng mong muốn các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ bệnh viện tạo môi trường trong sạch, công khai, minh bạch để hoạt động mua sắm, đấu thầu diễn ra một cách thuận lợi.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm