Tag

Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp

Đường dây nóng 02/08/2023 00:00
aa
TTTĐ - Tại một số gói thầu xây dựng sử dụng vốn Nhà nước ở Ba Vì, Sơn Tây, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang (Công ty Việt Giang) trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm vô cùng thấp. Được hỏi về điều này, một lãnh đạo của huyện Ba Vì trả lời: “Đấu thầu qua mạng, chúng tôi không biết…”.
Ông chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ là ai? Chính quyền huyện Ba Vì quyết liệt vào cuộc, nhà máy gạch Gia Vũ ngừng hoạt động

Gói thầu trị giá 40 tỷ đồng, tiết kiệm chưa đầy 40 triệu đồng

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết phản ánh về nhà máy gạch không nung Gia Vũ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đồng thời, chủ của nhà máy gạch này cũng là Giám đốc Công ty Việt Giang, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ phía bạn đọc.

Theo đó, nhiều năm qua, Công ty Việt Giang đã trúng các gói thầu xây dựng, lắp ráp, sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính hiệu quả trong công tác tổ chức đấu thầu ở 2 địa phương nêu trên.

Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp
Công ty Việt Giang nhiều năm qua đã trúng các gói thầu xây dựng, lắp ráp sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp

Ví dụ, “Gói thầu số 05: Toàn bộ phần xây dựng” được công bố vào ngày 7/11/2022, chủ đầu tư là Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì, trị giá gói thầu là 10.000.115.958 đồng. Công ty Việt Giang tham gia đấu thầu và trúng thầu với giá 9.962.643.136 đồng (giảm 38 triệu đồng, tỷ lệ 0.38%).

Tại “Gói thầu số 10: Toàn bộ phần xây dựng” tu bổ, tôn tạo di tích đình, miếu, văn chỉ Cao Cương công bố ngày 29/6/2020 do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Ba Vì làm chủ đầu tư cũng có hiện tượng “trúng thầu sát giá”. Cụ thể, giá dự toán của gói thầu nêu trên là 40.038.807.206 đồng, liên danh Công ty TNHH Thương mại Việt Giang và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thiên Trường và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phương Tây trúng thầu với giá 39.999.000.000 đồng (tiết kiệm 38 triệu đồng, tương đương chưa đầy 0.1%).

Trước đó, cũng trong năm 2020, Công ty Việt Giang cũng trúng một gói thầu trị giá 40 tỷ đồng do UBND huyện Ba Vì làm chủ đầu tư với tỷ lệ tiết kiệm thấp.

Sở hữu nhà máy gạch trái phép có phải là lợi thế?

Như đã đề cập trong bài viết trước, Công ty Việt Giang (trong vai trò độc lập hoặc liên danh) đã trúng 10 gói thầu tại Phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì trong các năm gần đây.

Tổng giá trị 10 gói thầu này khoảng 70 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách huyện Ba Vì. Tại một số gói thầu, Công ty Việt Giang trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm đáng kinh ngạc. Ví dụ, “Gói thầu số 03: Thi công xây dựng + đảm bảo an toàn giao thông” công bố ngày 4/4/2022 có giá dự toán là 9.775.790.161 đồng thì Công ty Việt Giang trúng thầu với giá 9.770.921.000 đồng - tiết kiệm vỏn vẹn 5 triệu đồng.

Công ty Việt Giang trúng nhiều gói thầu tại Ba Vì, Sơn Tây với tỷ lệ tiết kiệm thấp
Giám đốc Công ty Việt Giang đồng thời là chủ cơ sở trái phép gạch không nung Gia Vũ

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì, xác nhận việc Công ty Việt Giang đã trúng các gói thầu do đơn vị là chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng không có bất thường trong việc này.

“Công ty Việt Giang trúng thầu tại nhiều phòng ban của huyện chứ không phải riêng ở phòng Quản lý đô thị. Còn việc trúng thầu sát với giá dự toán, tôi không biết lý do tại sao. Đấu thầu tiến hành qua mạng, hoàn toàn công khai minh bạch nên không có chuyện tác động vào kết quả mở thầu được”, ông Tùng cho hay.

Ở một khía cạnh khác, đại diện một số doanh nghiệp tại Ba Vì và Sơn Tây đặt vấn đề về lợi thế cạnh tranh không công bằng khi Giám đốc Công ty Việt Giang đồng thời là chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ. Lý do, nhiều gói thầu mà Công ty Việt Giang đã trúng hoặc đang thi công đều sử dụng khối lượng gạch không nung rất lớn.

Có thể kể tới như “Gói thầu số 05: Toàn bộ phần xây dựng” công bố ngày 7/11/2022 do Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì làm chủ đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách thành phố hỗ trợ huyện Ba Vì. Ngoài việc trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm thấp chỉ 38 triệu đồng, gói thầu này sử dụng gạch đặc xây 1.089m3 móng và khoảng 25.7651m3 tường bao.

Hoặc, gói thầu “Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình, tu bổ, tôn tạo di tích đình Ngọc Kiên” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây làm chủ đầu tư, Công ty Việt Giang trúng thầu, trong dự toán cũng nêu rõ sử dụng gạch đặc 6,5x10,5x22 xây móng, xây kết cấu phức tạp khác với khối lượng khoảng 6.000m3.

“Chúng tôi phải mua gạch từ các nhà máy ở xa, chi phí vận chuyển cao, do đó, dự toán gói thầu sẽ tăng lên”, Giám đốc Công ty Xây dựng M.T nhấn mạnh: “Trong khi đó, Công ty Việt Giang lại có quan hệ mật thiết với nhà máy gạch Gia Vũ - cơ sở này được xác định là xây dựng trái phép. Rõ ràng, họ có thể chào giá thấp hơn và dễ dàng trúng thầu. Đó là chưa kể tới việc gạch của họ đưa vào công trình liệu có được kiểm định, thí nghiệm và đạt chuẩn hay không?”.

Bất chấp các nỗ lực của chính quyền huyện Ba Vì, người dân phản ánh nhà máy gạch không nung Gia Vũ vẫn hoạt động tấp nập

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm