Tag

Bài 32: Cán bộ lấy thái độ hài lòng của người dân làm mục tiêu trong thi hành công vụ

Phóng sự 18/05/2017 08:12
aa
TTTĐ.VN - Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xây dựng chính quyền phục vụ, những năm qua, Đảng bộ huyện Mê Linh (Hà Nội) đã nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất. Thời gian tới, huyện xác định thực hiện quyết liệt, sáng tạo hơn nữa để phục vụ yêu cầu đẩy mạnh đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ của địa phương…

Bài 32: Cán bộ lấy thái độ hài lòng của người dân làm mục tiêu trong thi hành công vụ

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ
Bài 31: Nhiều chuyển biến về thái độ của cán bộ công chức


Cầm trên tay giấy tờ làm thủ tục đăng ký thế chấp đất đai tại Bộ phận một cửa huyện Mê Linh, anh Nguyễn Văn Thắng (ở xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh) chia sẻ: "Thời gian gần đây, tôi nhận thấy công tác giải quyết các thủ tục hành chính của huyện đã thay đổi rất nhiều. Thái độ của cán bộ nhã nhặn, tận tình và hướng dẫn chu đáo hơn. Thủ tục, giấy tờ cũng đơn giản, nhanh gọn hơn, việc đăng ký thế chấp chỉ mất 3 ngày là xong".


Bài 32: Cán bộ lấy thái độ hài lòng của người dân làm mục tiêu trong thi hành công vụ
Người dân làm TTHC tại bộ phận “Một cửa” huyện Mê Linh

Điều khiến anh Thắng thoải mái hơn cả mỗi khi đi làm TTHC là ngoài đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tại bộ phận “Một cửa” của huyện còn bố trí cán bộ, nhân viên bảo vệ để giải đáp những thắc mắc của công dân. Bộ phận “Một cửa” của huyện lại khang trang, hiện đại, có hệ thống điều hòa, phát số thứ tự tự động, bảng thông tin điện tử, bảng niêm yết đầy đủ và công khai các nội quy, quy chế, lệ phí, tài liệu... phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Anh Thắng chia sẻ, cảm giác được phục vụ tận tình khiến mỗi lần đến đây làm thủ tục giấy tờ của anh trở nên nhẹ nhàng và thoải mái, vui vẻ, khác xa “ký ức” những lần khép nép, sợ sệt khi đến các cơ quan công quyền trước đây.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện trong cả hai nhiệm kỳ (2010-2015 và 2015-2020) đều xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, chỉ đạo quyết liệt.Tại 16 xã và hai thị trấn của huyện đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai các thủ tục hành chính một cách đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp nhận, dễ khai thác. Cán bộ, công chức bộ phận một cửa đã tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đúng quy định, thái độ phục vụ tận tình.

Để tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND huyện đã ban hành quy chế hội họp công bố, công khai thủ tục hành chính; ban hành kế hoạch tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC.UBND huyện đã đề xuất UBND thành phố hủy bỏ 5 thủ tục hành chính không còn phù hợp như thủ tục cấp lại bản chính giấy khai sinh, xác định lại giới tính, chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập...

Huyện cũng đã xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng tới vị trí công việc của từng cán bộ, công chức, viên chức. Quy chế bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp trong quản lý, thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cá nhân. Từ đó, nâng cao ý thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thi hành công vụ.


Bài 32: Cán bộ lấy thái độ hài lòng của người dân làm mục tiêu trong thi hành công vụ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trong buổi làm việc với Huyện ủy Mê Linh.

Hiện nay, huyện Mê Linh đã triển khai giải quyết thủ tục hành chính cho công dân mức độ 3 và 4, tuy nhiên là một huyện ngoại thành còn nhiều hạn chế, công tác cải cách hành chính ở Mê Linh đang gặp không ít khó khăn. Hiện, tại huyện Mê Linh đang có 302 thủ tục hành chính cấp huyện nhưng chỉ có 2 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tỷ lệ sử dụng máy tính của cán bộ, công chức cấp xã mới đạt 70%.

Đại diện lãnh đạo xã Mê Linh cho biết, hầu hết các lãnh đạo xã đều nhiều tuổi, gặp hạn chế về trình độ tin học. Người dân cũng chủ yếu làm nông. Trong quá trình tham gia tập huấn về CCHC, không phải người dân nào cũng có địa chỉ email để gửi bản đăng ký thử qua mạng.

Để đạt kết quả trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; liên thông giải quyết thủ tục hành chính..., huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hình thành thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường tập huấn, trang bị kiến thức một cách bài bản cho đội ngũ cán bộ, công chức các phòng ban, các cấp về CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin, dần dần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc với huyện Mê Linh mới đây, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, Mê Linh có vị trí thuận lợi, gần cảng hàng không quốc tế Nội Bài, gần trung tâm TP, giao thông kết nối thuận tiện, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh hơn nữa công nghiệp - thương mại trong những năm tới. Do vậy, bên cạnh việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, người đứng đầu thành phố lưu ý huyện nỗ lực hơn trong cải cách hành chính để kêu gọi đầu tư, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ.“Thành phố đặt ra mục tiêu đến hết năm 2017 tỷ lệ người dân dùng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là trên 40%, với cấp huyện cơ sở hạ tầng khó khăn hơn thì đòi hỏi công tác vận động phải tăng cường hơn”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm