Tag

Bài 32: Sớm nhận diện thách thức để vượt khó vươn lên

Nhịp sống trẻ 21/05/2017 09:05
aa
TTTĐ.VN - Tiến trình hội nhập quốc tế đòi hỏi sự năng động, nắm bắt cơ hội cũng như sớm nhận diện những thách thức để vượt khó vươn lên. Ý thức được điều đó, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã chủ động đề xuất những nhiệm vụ chiến lược như: Tập trung nguồn lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; tiếp tục tái cơ cấu bộ máy tổ chức và phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thị trường nội địa; tận dụng các nguồn lực tài chính, phương tiện, cơ sở vật chất của Tổng công ty để phát triển kinh tế.

Bài 32: Sớm nhận diện thách thức để vượt khó vươn lên

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
Bài 31:Thay đổi tư duy, tầm nhìn đưa sản phẩm khởi nghiệp ra quốc tế


Đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ trong nước đang có sự cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp sản xuất nội địa thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội cũng gặp rất nhiều trở ngại, mạng lưới kinh doanh bị co lại nhiều dẫn đến doanh thu cũng tụt giảm đáng kể. Trước những thách thức đó, để tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã chủ động đề xuất những nhiệm vụ chiến lược, trong đótập trung vào hai lĩnh vực chính là phát triển thương mại nội địa và xuất khẩu, từ đó có những giải pháp kịp thời và hiệu quả.

Bài 32: Sớm nhận diện thách thức để vượt khó vươn lên
Đoàn thanh niên Hapro chủ động liên kết mở rộng các hoạt động kinh doanh thương mại tại các khu vực, thị trường trên cả nước.

Chị Trần Thu Phương, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Thương mại Hà Nội cho hay: Đối với kinh doanh thương mại nội địa, đây là lĩnh vực mà Hapro quan tâm kinh doanh trong nhiều năm qua và đặc biệt cũng là lĩnh vực giúp giải quyết một lượng rất lớn lao động trong nước. Do vậy, để hoạt động ổn định và ngày càng hiệu quả, Đoàn thanh niên đã đề xuất lên Tổng công ty Hapro đã tiếp tục tập trung vào công tác tái cơ cấu, rà soát lại tất cả các hệ thống thương mại nội địa để đưa vào tính hợp lý của từng địa điểm, vị trí nhằm nâng cao hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh, tránh dàn trải như trước kia. Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng công tác liên kết nội bộ thông qua việc liên kết hàng hóa, hợp tác khai thác, sử dụng địa điểm... góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao hiệu quả chung. Quan trọng hơn cả là tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tận dụng những lợi thế, tiềm năng từ một số thị trường mới, phát triển, mở rộng các hoạt động kinh doanh thương mại và cung cấp dịch vụ của Hapro tại các khu vực, thị trường trên cả nước.

Theo chị Phương, để Hapro có thể hội nhập với nền kinh thế thế giới, ngoài việc thúc đẩy kinh doanh thương mại nội địa, Hapro cũng chú trọng công tác xuất khẩu. Chị Phương dẫn chứng: “Cùng với một số đơn vị thành viên, Tổng công ty đã tận dụng cơ hội về mùa vụ, tập trung nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực như: Hạt điều, hạt tiêu, gạo, hàng thủ công mỹ nghệ... Đồng thời, tăng cường khai thác tìm kiếm nguồn hàng, xây dựng mối liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đối tác, chân hàng vệ tinh để có nguồn cung hàng ổn định, giá cả cạnh tranh; duy trì thị trường truyền thống, một số khách lớn, trọng điểm như: Nhật, Mỹ, châu Âu”.

“Bên cạnh việc xây dựng mối liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đối tác, Hapro cũng luôn nỗ lực tìm kiếm, phát triển và khai thác khách hàng và mặt hàng mới tại thị trường như: Tây Ban Nha; khu vực châu Phi, Đông Âu; Singapore. Ngoài ra, Hapro cũng tổ chức nhiều đoàn khảo sát thị trường để tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển mở rộng và thâm nhập sâu sang một số khu vực, thị trường ngách có tiềm năng như Angola, Mozambique, Nam Phi, Cuba…”, chị Phương nói.

Hướng tới hệ thống thương mại đồng bộ, hiện đại

Nói về tiến trình hội nhập quốc tế của Tổng Công ty Hapro trong giai đoạn hiện nay, chị Phương cho hay: Hội nhập kinh tế quốc tế, trước những đối thủ nặng ký, Hapro phải tìm một con đường khác biệt và độc đáo để chinh phục thị hiếu của hơn 90 triệu dân trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, sự khác biệt chỉ kéo được khách hàng đến, còn để giữ được khách hàng, điều cơ bản là chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Trong hệ thống phân phối của Hapro, chiếm tỷ trọng lớn là những sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, đặc biệt là hàng rau quả, thực phẩm sạch. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng về thực phẩm sạch, Hapro sẽ xây dựng hệ thống các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; các vùng trồng rau an toàn, đẩy mạnh việc quy hoạch hệ thống vùng nguyên liệu, hàng hoá; củng cố, mở rộng quy mô hoạt động các chợ đầu mối nhằm tập trung thu mua hàng nông, lâm sản của nhân dân địa phương …, liên kết với các đơn vị sản xuất để kiểm soát chất lượng đầu vào từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu sản xuất, vận chuyển.

Ngoài ra, Hapro liên tục tổ chức các lớp đào tạo về kinh doanh siêu thị, đưa cán bộ đi tham quan học hỏi ở những tập đoàn siêu thị lớn của Đức, Singapor, HongKong... Trong khi những đơn vị khác chọn cách tiết giảm chi phí quảng cáo để hạ giá thành, Hapro đã làm ngược lại, đầu tư khá lớn cho việc quảng bá thương hiệu vì đây chính là thời điểm tốt để thương hiệu dễ đi vào lòng người tiêu dùng.

Hapro có được sự phát triển lớn mạnh như hiện nay là nhờ vào đội quân năng động, sáng tạo, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. Đó chính là các cán bộ, nhân viên và đặc biệt là đoàn viên, thanh niên của Tổng công ty. Trong giai đoạn phát triển kinh tế, tăng cường hội nhập, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã triển khai hàng loạt các phong trào, hành động mang ý nghĩa thiết thực, với phương châm “Tuổi trẻ Hapro xung kích, sáng tạo xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”.

Chị Trần Thu Phương cho hay: “Với vai trò và tính năng động, xung kích của tuổi trẻ, Đoàn thanh niên Tổng công ty đã phát động phong trào xung kích sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của đoàn viên thanh niên thi đua hoàn thành tốt công việc chuyên môn, tuân thủ kỷ luật lao động, xây dựng lề lối làm việc nghiêm túc và lối sống lành mạnh, có văn hoá, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các “phiên chợ hàng Việt”, góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm và nâng cao hình ảnh của Hapro tới người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế”.

Trong thời gian tới, khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới, hàng hóa sẽ rất nhiều, các sản phẩm do các công ty của Hapro sản xuất sẽ phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước trong khu vực và trên thế giới. Để giữ vững nhịp độ phát triển ổn định, đồng thời hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, chủ trương của Tổng công ty sẽ là đầu tư mạnh mẽ vào hướng phát triển thị trường xuất khẩu.

“Hapro xác định thị trường bán lẻ hiện rất khó khăn nên cần phải tạo ra sự khác biệt. Theo đó, Hapro sẽ không đi vào mô hình các Trung tâm thương mại lớn mà tập trung vào các siêu thị vừa và các cửa hàng tiện ích phù hợp với mô hình hiện có của Hapro. Đồng thời, Hapro cũng đang tìm kiếm những sản phẩm có tính khác biệt dể đưa vào hệ thống siêu thị của mình, có như vậy thì các siêu thị Hapro mới có khách hàng riêng và mới có thể tiếp tục tồn tại, phát triển và vững vàng hội nhập với quốc tê”, chị Phương chia sẻ.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng Bản tin công tác Đội

“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, sáng 25/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hành trình về nguồn, dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ thuộc Chiến trường Điện Biên Phủ và tham gia trải nghiệm tại các địa chỉ đỏ.
“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Chiều 24/4, trong khuôn khổ Hành trình về nguồn “Ký ức Điện Biên” năm 2024, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội Nhịp sống trẻ

Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương, chiều 24/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 24/4, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội làm trưởng đoàn đã tới dâng hương, tưởng niệm và tham quan các di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ

TTTĐ - Chiều 23/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thành đoàn TP HCM phối hợp Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân, tổ chức chương trình giao lưu truyền thống với chủ đề “Từ Điện Biên khói lửa đến phong trào đấu tranh của Nhân dân Sài Gòn - Gia Định”.
Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024 Camera 360 trẻ

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024

TTTĐ - Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khởi động Học kỳ Quân đội 2024 dành cho các bạn thanh thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” có sự tham gia tích cực, sôi nổi của các cấp bộ Đoàn và hàng triệu đoàn viên, thanh niên cả nước, đã để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.
Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Sáng 23/4, tại Đông Anh, Hà Nội, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Xem thêm