Bài 32: Sớm nhận diện thách thức để vượt khó vươn lên

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
Bài 31:Thay đổi tư duy, tầm nhìn đưa sản phẩm khởi nghiệp ra quốc tế


Đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ trong nước đang có sự cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp sản xuất nội địa thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội cũng gặp rất nhiều trở ngại, mạng lưới kinh doanh bị co lại nhiều dẫn đến doanh thu cũng tụt giảm đáng kể. Trước những thách thức đó, để tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã chủ động đề xuất những nhiệm vụ chiến lược, trong đótập trung vào hai lĩnh vực chính là phát triển thương mại nội địa và xuất khẩu, từ đó có những giải pháp kịp thời và hiệu quả.

Đoàn thanh niên Hapro chủ động  liên  kết mở rộng các hoạt động kinh doanh thương mại tại các khu vực, thị trường trên cả nước.

Chị Trần Thu Phương, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Thương mại Hà Nội cho hay: Đối với kinh doanh thương mại nội địa, đây là lĩnh vực mà Hapro quan tâm kinh doanh trong nhiều năm qua và đặc biệt cũng là lĩnh vực giúp giải quyết một lượng rất lớn lao động trong nước. Do vậy, để hoạt động ổn định và ngày càng hiệu quả, Đoàn thanh niên đã đề xuất lên Tổng công ty Hapro đã tiếp tục tập trung vào công tác tái cơ cấu, rà soát lại tất cả các hệ thống thương mại nội địa để đưa vào tính hợp lý của từng địa điểm, vị trí nhằm nâng cao hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh, tránh dàn trải như trước kia. Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng công tác liên kết nội bộ thông qua việc liên kết hàng hóa, hợp tác khai thác, sử dụng địa điểm... góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao hiệu quả chung. Quan trọng hơn cả là tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tận dụng những lợi thế, tiềm năng từ một số thị trường mới, phát triển, mở rộng các hoạt động kinh doanh thương mại và cung cấp dịch vụ của Hapro tại các khu vực, thị trường trên cả nước.

Theo chị Phương, để Hapro có thể hội nhập với nền kinh thế thế giới, ngoài việc thúc đẩy kinh doanh thương mại nội địa, Hapro cũng chú trọng công tác xuất khẩu. Chị Phương dẫn chứng: “Cùng với một số đơn vị thành viên, Tổng công ty đã tận dụng cơ hội về mùa vụ, tập trung nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực như: Hạt điều, hạt tiêu, gạo, hàng thủ công mỹ nghệ... Đồng thời, tăng cường khai thác tìm kiếm nguồn hàng, xây dựng mối liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đối tác, chân hàng vệ tinh để có nguồn cung hàng ổn định, giá cả cạnh tranh; duy trì thị trường truyền thống, một số khách lớn, trọng điểm như: Nhật, Mỹ, châu Âu”.

“Bên cạnh việc xây dựng mối liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đối tác, Hapro cũng luôn nỗ lực tìm kiếm, phát triển và khai thác khách hàng và mặt hàng mới tại thị trường như: Tây Ban Nha; khu vực châu Phi, Đông Âu; Singapore. Ngoài ra, Hapro cũng tổ chức nhiều đoàn khảo sát thị trường để tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển mở rộng và thâm nhập sâu sang một số khu vực, thị trường ngách có tiềm năng như Angola, Mozambique, Nam Phi, Cuba…”, chị Phương nói.

Hướng tới hệ thống thương mại đồng bộ, hiện đại

Nói về tiến trình hội nhập quốc tế của Tổng Công ty Hapro trong giai đoạn hiện nay, chị Phương cho hay: Hội nhập kinh tế quốc tế, trước những đối thủ nặng ký, Hapro phải tìm một con đường khác biệt và độc đáo để chinh phục thị hiếu của hơn 90 triệu dân trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, sự khác biệt chỉ kéo được khách hàng đến, còn để giữ được khách hàng, điều cơ bản là chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Trong hệ thống phân phối của Hapro, chiếm tỷ trọng lớn là những sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, đặc biệt là hàng rau quả, thực phẩm sạch. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng về thực phẩm sạch, Hapro sẽ xây dựng hệ thống các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; các vùng trồng rau an toàn, đẩy mạnh việc quy hoạch hệ thống vùng nguyên liệu, hàng hoá; củng cố, mở rộng quy mô hoạt động các chợ đầu mối nhằm tập trung thu mua hàng nông, lâm sản của nhân dân địa phương …, liên kết với các đơn vị sản xuất để kiểm soát chất lượng đầu vào từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu sản xuất, vận chuyển.

Ngoài ra, Hapro liên tục tổ chức các lớp đào tạo về kinh doanh siêu thị, đưa cán bộ đi tham quan học hỏi ở những tập đoàn siêu thị lớn của Đức, Singapor, HongKong... Trong khi những đơn vị khác chọn cách tiết giảm chi phí quảng cáo để hạ giá thành, Hapro đã làm ngược lại, đầu tư khá lớn cho việc quảng bá thương hiệu vì đây chính là thời điểm tốt để thương hiệu dễ đi vào lòng người tiêu dùng.

Hapro có được sự phát triển lớn mạnh như hiện nay là nhờ vào đội quân năng động, sáng tạo, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. Đó chính là các cán bộ, nhân viên và đặc biệt là đoàn viên, thanh niên của Tổng công ty. Trong giai đoạn phát triển kinh tế, tăng cường hội nhập, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã triển khai hàng loạt các phong trào, hành động mang ý nghĩa thiết thực, với phương châm “Tuổi trẻ Hapro xung kích, sáng tạo xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”.

Chị Trần Thu Phương cho hay: “Với vai trò và tính năng động, xung kích của tuổi trẻ, Đoàn thanh niên Tổng công ty đã phát động phong trào xung kích sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của đoàn viên thanh niên thi đua hoàn thành tốt công việc chuyên môn, tuân thủ kỷ luật lao động, xây dựng lề lối làm việc nghiêm túc và lối sống lành mạnh, có văn hoá, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các “phiên chợ hàng Việt”, góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm và nâng cao hình ảnh của Hapro tới người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế”.

Trong thời gian tới, khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới, hàng hóa sẽ rất nhiều, các sản phẩm do các công ty của Hapro sản xuất sẽ phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước trong khu vực và trên thế giới. Để giữ vững nhịp độ phát triển ổn định, đồng thời hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, chủ trương của Tổng công ty sẽ là đầu tư mạnh mẽ vào hướng phát triển thị trường xuất khẩu.

“Hapro xác định thị trường bán lẻ hiện rất khó khăn nên cần phải tạo ra sự khác biệt. Theo đó, Hapro sẽ không đi vào mô hình các Trung tâm thương mại lớn mà tập trung vào các siêu thị vừa và các cửa hàng tiện ích phù hợp với mô hình hiện có của Hapro. Đồng thời, Hapro cũng đang tìm kiếm những sản phẩm có tính khác biệt dể đưa vào hệ thống siêu thị của mình, có như vậy thì các siêu thị Hapro mới có khách hàng riêng và mới có thể tiếp tục tồn tại, phát triển và vững vàng hội nhập với quốc tê”, chị Phương chia sẻ.

(còn nữa)

Nam Trang
Bình luận (0)
Gửi
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899