Tag

Bài 33: Mỗi sinh viên phải tự “nâng cấp” bản thân

Nhịp sống trẻ 23/05/2017 10:29
aa
TTTĐ.VN - “Trong tiến trình hội nhập, sinh viên ngày nay không chỉ “học để biết, để tự khẳng định mình” mà còn “học để chung sống, để làm việc”. Do đó, ngoài việc trang bị kỹ năng mềm, mỗi sinh viên cần phải “nâng cấp” bản thân mình”, là khẳng định của Đỗ Ngọc Thảo - du học sinh ở Anh theo chương trình học bổng Chevening.

Bài 33: Mỗi sinh viên phải tự “nâng cấp” bản thân

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
Bài 32: Sớm nhận diện thách thức để vượt khó vươn lên


Tiếp tục thay đổi

Ngày nay không ít bạn trẻ đã thể hiện thái độ chủ động nhận diện, nắm bắt cơ hội cũng như ý thức được những thách thức mà nền kinh tế hội nhập mang đến để vươn lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít sinh viên thờ ơ, bị động theo kiểu “thày dạy gì, trò học nấy”.


Bài 33: Mỗi sinh viên phải tự “nâng cấp” bản thân


Đỗ Ngọc Thảo, du học sinh ở Anh theo chương trình học bổng Chevening tự tin khẳng định: “Việt Nam gia nhập “sân chơi” hội nhập sẽ mở ra nhiều cơ hội cho giới trẻ, đặc biệt là sinh viên. Chẳng hạn, có nhiều nhà tuyển dụng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam sẽ tạo ra nhiều việc làm. Lao động nước ta có cơ hội được nâng cao tay nghề, đào tạo về kỹ thuật, rèn luyện tiếng Anh, làm quen với môi trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó nó cũng mang đến nhiều thách thức do môi trường làm việc đặt ra những yêu cầu cao hơn. Những bạn trẻ chưa có tay nghề tương ứng hoặc tiếng Anh chưa đáp ứng... có thể gặp khó khăn khi tìm việc làm. Vậy nên, theo tôi mỗi một sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải tự “nâng cấp” mình bằng cách cố gắng trau dồi kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm làm việc, hiểu hơn về nền văn hóa các nước, mở rộng mối quan hệ với các bạn trong khu vực”.

Làn sóng hội nhập là xu thế hiện nay nếu không nhanh chóng nâng cấp bản thân thì người Việt trẻ sẽ bị thua thiệt rất lớn so với các nước bạn. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, Nguyễn Thị Hiền, sinh viên trường ĐH Báo chí cho rằng: “Chúng tôi cần chuẩn bị rất nhiều cho những năm sắp tới. Bởi vì, tương lai, chúng ta sẽ còn hội nhập nhiều hơn nữa, vậy nên hãy tìm hiểu thị trường lao động và tiếp cận phương thức làm việc quốc tế mà nhiều nước đang áp dụng (làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, hùng biện trước đám đông...)”.

Theo các chuyên gia, để cạnh tranh hợp tác bình đẳng với thanh niên, sinh viên trong khu vực nhất là khi họ gia nhập vào thị trường lao động quốc tế, sinh viên Việt Nam cần tiếp tục thay đổi, trau dồi thêm các kĩ năng, kiến thức về văn hóa, xã hội của các quốc gia. Trước hết, mỗi bạn sinh viên cần đặt cho mình những yêu cầu cao nhất trong quá trình học tập và rèn luyện. Thực tế cho thấy, sự tự mãn, tự ti sẽ khiến cho chính sinh viên đứng yên trong khi mọi thứ xung quanh đều vận động. Thời gian trên giảng đường là rất ngắn và sinh viên cần tận dụng tốt nhất giai đoạn quý giá này.

Cần dạn dĩ hơn

Khi đất nước bước vào hội nhập sẽ không tránh khỏi quy luật cạnh tranh trong đào tạo và tuyển dụng. Nhiều sinh viên cho rằng, sự dạn dĩ chính là điều kiện cần để dễ dàng hòa nhập với bạn bè quốc tế. Vậy nên, thiết nghĩ đã đến lúc các trường ĐH cần tổ chức nhiều hơn hoạt động ngoại khoá một cách chuyên nghiệp, giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng mềm có ích cho quá trình học và làm việc sau khi tốt nghiệp. Sự điều chỉnh và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cho phù hợp với các chuẩn chung của thế giới, giúp sinh viên tự tin chủ động tham gia các hoạt động liên kết chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên giữa các trường ĐH học trong khu vực và thế giới.

“Tôi thấy so với sinh viên nước ngoài, nhiều sinh viên Việt Nam có kiến thức tốt nhưng vẫn còn khá rụt rè trong giao tiếp, trình bày một vấn đề. Cá nhân tôi cũng tự thấy chưa thật sự chủ động trong các chương trình giao lưu, hội thảo quốc tế. Các bạn nước khác hoà nhập rất nhanh trong mọi tình huống. Thật ra không phải ai cũng nói tốt tiếng Anh nhưng họ lại dạn dĩ hơn mình và thích nghi nhanh. Điều này khiến tôi phải suy nghĩ và cần phải học hỏi rất nhiều để hoàn thiện bản thân”, bạn Lê Minh Huyền (sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông) chia sẻ.

Bạn Lê Kim Ngân (sinh viên khoa Du lịch, trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội) lại cho rằng: "Tôi nghĩ mình cần tìm hiểu nhiều hơn về cộng đồng ASEAN, nhất là cơ hội cho mỗi người cũng như những thách thức để có một tâm thế tốt nhất cho việc hội nhập. Mỗi bạn trẻ cần tích luỹ cho mình kỹ năng tốt, nhất là kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh tiếng Anh, sinh viên cần trau dồi thêm các kĩ năng mềm khác để có thể cạnh tranh với các bạn trẻ đến từ các quốc gia khác”.

Bên cạnh đó, nhiều bạn mong muốn nhà trường nên tạo thêm nhiều cơ hội thực tập nghề nghiệp và mở rộng các chương trình, lễ hội giao lưu văn hóa quốc tế. Bạn Lê Minh Huyền đề xuất: "Các khoa, bộ môn nên tạo cơ hội cho sinh viên đi thực tập nhiều hơn, nếu có thể được thì nhà trường nên cắt giảm thời lượng các môn học đại cương để tăng thêm thời gian cho các môn chuyên ngành, các môn kỹ năng”.

Thực tế, kĩ năng mềm là khả năng ứng xử, nhạy bén với công việc và giải quyết khó khăn một cách nhanh nhất có thể, hạn chế tối đa những rủi ro công việc mà những điều này ở giảng đường Đại học không thể truyền đạt cho Sinh viên. Không những thế, kỹ năng mềm còn là nghệ thuật ứng xử của Sinh viên với các đồng nghiệp, cộng sự với cấp trên và với tất cả mọi người.

Nhiều năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm nhiều đến “Kỹ năng mềm” cũng như tầm quan trọng của kỹ năng này. Có được kỹ năng mềm vững không những giúp con đường học tập của các bạn sinh viên trở nên suôn sẻ, thuận lợi, tạo bước đà cho sự nghiệp thành công mà nó còn đem lại hạnh phúc trong cuộc sống.


Một số kỹ năng mềm mà Sinh viên cần học hỏi và có được trước khi tốt nghiệp ra trường: Khả năng thích nghi nhanh; nhún nhường và nhẫn nại; cập nhật thông tin; tự quản thời gian; nói trước công chúng; kỹ năng xử trí xung đột; kỹ năng truyền đạt thông tin; kỹ năng về máy móc công nghệ; khả năng lãnh đạo; khả năng làm việc nhóm; khả năng làm việc độc lập


Môi trường đại học không đơn giản chỉ để cho sinh viên học tập mà còn hơn thế nữa đó là môi trường rất tốt để sinh viên hình thành những kĩ năng căn bản trước khi ra trường đi làm. Vậy nên, những kĩ năng mềm nói trên thực sự rất quan trọng, vì các nhà tuyển dụng ngày càng đòi hỏi cao về điều này.


Theo thống kê của tổ chức quốc tế về đào tạo kĩ năng thì kĩ năng mềm chiếm đến 80 % sự thành công. Việc tham gia các hoạt động do trường đại học tổ chức, các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và các cuộc thi chuyên đề, các cuộc hội thảo cho sinh viên trên quy mô lớn thực sự có vai trò rất quan trọng. Đây là những hoạt động chính giúp sinh viên rèn luyện kĩ năng mềm như kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, phỏng vấn, khả năng lãnh đạo; hình thành sự tự tin, năng động cần có khi đi làm việc, những kinh nghiệm học được từ những con người thành đạt. Ngoài ra nó còn bổ trợ kiến thức chuyên sâu rất nhiều, hình thành được cách làm việc, quản lí thời gian hiệu quả , hoạt động cộng đồng theo nhóm, làm việc độc lập.


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

"Chiến sĩ nhỏ" tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

"Chiến sĩ nhỏ" tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 26/4, đoàn đại biểu Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024 do Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang làm Trưởng đoàn đã tới thăm khu Di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Tham gia đoàn có 200 thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách.
Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng nay (26/4) Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên quận Ba Đình tổ chức buổi gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận Ba Đình.
"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên trang bị những kỹ năng thiết yếu để thích nghi với môi trường làm việc thực tế, hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và các tình huống thường gặp khi mới bắt đầu sự nghiệp, trường Đại học Phenikaa tổ chức cuộc thi Phenikaa Genz Challenge - Gen Z đi làm.
Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”  tiêu biểu toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu toàn quốc

TTTĐ - Tối 25/4, tại tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm trong học sinh Nhịp sống trẻ

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm trong học sinh

TTTĐ - Ngày 24/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông. Chương trình được tổ chức tại trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) và trực tuyến trên nền tảng zoom.
Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII Camera 360 trẻ

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII

TTTĐ - Ngày 25/4, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII năm 2024.
“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng Bản tin công tác Đội

“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, sáng 25/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hành trình về nguồn, dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ thuộc Chiến trường Điện Biên Phủ và tham gia trải nghiệm tại các địa chỉ đỏ.
“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Chiều 24/4, trong khuôn khổ Hành trình về nguồn “Ký ức Điện Biên” năm 2024, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Xem thêm