Tag

Bài 76: Nỗ lực cải cách, người dân hưởng lợi

Phóng sự 31/08/2017 09:27
aa
TTTĐ.VN - Với hàng loạt các giải pháp quyết liệt, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của quận Hai Bà Trưng đã vượt 8 bậc (từ vị trí 17 năm 2015), vươn lên thứ 9 toàn TP Hà Nội với nhiều chỉ tiêu xếp hạng cao. Từ đầu năm đến nay, qua 14 đợt kiểm tra, quận Hai Bà Trưng ghi nhận, chưa có ý kiến phản ánh của công dân, tổ chức về các biểu hiện, hành vi gây nhũng nhiễu, khó khăn khi công dân, tổ chức đến giao dịch của các bộ, công chức.

Bài 76: Nỗ lực cải cách, người dân hưởng lợi

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 75: Nhiều điểm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến


Hơn 11 giờ mới đến bộ phận “một cửa” phường Thanh Nhàn để đăng ký giấy khai sinh cho cháu, bà Trần Thị Gái (phố Võ Thị Sáu) rất vui mừng khi được các cán bộ phường tiếp nhận và giúp đỡ để hoàn thành thủ tục nhanh nhất. “Tôi ra làm thủ tục hành chính luôn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn, không trễ hẹn trả kết quả; được hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) rất tiết kiệm thời gian và công sức”, bà Gái bày tỏ.

Bà Trần Thị Gái chỉ là một trong nhiều người dân được hưởng lợi từ kết quả CCHC tại phường Thanh Nhàn nói riêng và quận Hai Bà Trưng nói chung. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Triệu Như Long, phường đã lắp wifi miễn phí tại bộ phận một cửa để người dân dễ thao tác DVCTT. Mỗi khi nhận hồ sơ, cán bộ đều lưu lại số điện thoại để chủ động gọi công dân nhận ngay khi có kết quả.

Bài 76: Nỗ lực cải cách, người dân hưởng lợi
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng

Nhờ những giải pháp tích cực, năm nay, bộ phận “một cửa” phường chưa nhận được phàn nàn về chất lượng phục vụ. Thống kê đến ngày 15/8, phường đã giải quyết đúng hạn 8.526 hồ sơ/8.534 lượt hồ sơ tiếp nhận (8 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết). Mặt khác, nhờ được vận động, hướng dẫn nên tỷ lệ người dân tự nộp hồ sơ qua hệ thống đăng ký DVCTT (nộp so với tổng hồ sơ trực tuyến) đạt gần 80%.

Không chỉ tại Thanh Nhàn mà từ đầu năm, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành nhiều văn bản triển khai CCHC gắn với “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được UBND quận Hai Bà Trưng coi là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm. Quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp đối với công tác này.

Đồng thời, quận đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát TTHC trên địa bàn quận năm 2016 nhằm thực hiện niêm yết, giải quyết thống nhất đồng bộ TTHC cấp quận và cấp phường. Đáng chú ý, quận đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại doanh nghiệp được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao. Từ đầu năm đến nay, quận, phường đều có trên 99% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn; 99,63% hồ sơ được tiếp nhận theo DVCTT mức 3.

Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, quận cũng vừa triển khai lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về mức độ hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Hiện quận đang triển khai thí điểm tại bộ phận một cửa quận và 3 phường Vĩnh Tuy, Lê Đại Hành, Quỳnh Lôi trong tháng 5, 6 và tháng 9, 10/2017. Kế hoạch này giúp quận kịp thời tiếp nhận, giải quyết ngay bức xúc, nắm bắt nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp, từ đó xây dựng quy trình giải quyết để nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ công chức; giúp quận phát hiện những mâu thuẫn gây khó khăn trong giải quyết TTHC để kiến nghị sửa đổi và xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu người dân.

Qua đợt đầu thực hiện tại 4 đơn vị cho thấy không có ý kiến phàn nàn về chất lượng phục vụ. Trên cơ sở những kết quả đạt được, dự kiến tháng 9 và 10/2017, quận sẽ lắp đặt tại bộ phận “một cửa” quận và 20 phường máy đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện xong thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, quận cũng đã giao Phòng Nội vụ xây dựng và triển khai để án "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức gắn với tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước quận giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2025”. Cả 2 đề án đang được triển khai đúng tiến độ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, quận đã tổ chức 14 đợt kiểm tra, với 57 lượt đơn vị được kiểm tra việc thực hiện “Kỷ cương hành chính 2017” tại một số các đơn vị thuộc quận. Cho đến nay, chưa có ý kiến phản ánh của công dân, tổ chức về các biểu hiện, hành vi gây nhũng nhiễu, khó khăn khi công dân, tổ chức đó đến giao dịch của các bộ, công chức, viên chức các đơn vị được kiểm tra. Tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường đều được bố trí cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, chuyên nghiệp tạo điều kiện cho cán bộ trong quá trình làm việc.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm