Tag

Bài 83: Bộ Quy tắc ứng xử tạo nên những chuyển biến tích cực

Văn hóa 13/04/2017 12:17
aa
TTTĐ.VN - Kể từ khi UBND TP Hà Nội ban hành Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng, các điểm di tích lịch sử, cơ sở tín ngưỡng, trung tâm văn hóa, bảo tàng... trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã có những chỉ đạo, hướng dẫn đến cán bộ, nhân viên và du khách. Tuy nhiên, để bộ QTƯX nơi công cộng hình thành như một thói quen tự giác cho người dân là chuyện không phải một sớm, một chiều.

Bài 83: Bộ Quy tắc ứng xử tạo nên những chuyển biến tích cực

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 80: Chấn chỉnh kỉ cương trong giao thông
Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông
Bài 82: Những “chuyện nhỏ” mà tạo nên nét văn hóa


Kiên quyết nhắc nhở du khách vi phạm

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại khu vực đền Ngọc Sơn trong thời gian gần đây, nhiều du khách vẫn mặc quần soóc, váy ngắn. Họ đều bị bảo vệ nhắc nhở và bộ phận bán vé đã kiên quyết không bán vé vào đền Ngọc Sơn cho các du khách này.


Bài 83: Bộ Quy tắc ứng xử tạo nên những chuyển biến tích cực
Du khách ăn mặc hở hang không được vào đền Ngọc Sơn.

Anh Bùi Ngọc Thắng, nhân viên soát vé tại đền Ngọc Sơn, cho biết “Ban quản lý di tích đền Ngọc Sơn đã tập huấn, phổ biến cho các nhân viên, bảo vệ, thủ nhang… về các nội dung của Bộ QTƯX nơi công cộng. Chúng tôi liên tục yêu cầu du khách ăn mặc hở hang… không được vào khu vực đền Ngọc Sơn. Đối với các đoàn du lịch đông người, chúng tôi cũng yêu cầu hướng dẫn viên của đoàn phối hợp, nhắc nhở khách trong đoàn ăn mặc nghiêm túc. Sắp tới, đền Ngọc Sơn cũng sẽ sử dụng các loại phục trang để giúp du khách thuận tiện hơn khi đến đây viếng lễ”.

Tuy nhiên, do đền Ngọc Sơn chưa có bảng niêm yết nội quy cho khách du lịch nên khi bị bảo vệ yêu cầu không được vào đền, khá đông du khách tỏ ra ngạc nhiên, đặc biệt là du khách nước ngoài. Tương tự như đền Ngọc Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng đón tiếp khá đông du khách nước ngoài và nhiều du khách nước ngoài vẫn còn mặc quần soóc, váy ngắn vào đây. Lực lượng bảo vệ, hướng dẫn viên đã nhắc nhở nhưng khách nước ngoài vẫn tái phạm.

Chị Thanh Hà, người dân sống tại khu vực phố cổ Hà Nội, cho biết “Đầu tháng (theo lịch Âm) tôi thường vào đền Ngọc Sơn thắp hướng, vãn cảnh, dịp Tết nguyên đán tôi cũng dẫn con vào Văn Miếu – Quốc Tử Giám và một số đền chùa, khu di tích trên địa bàn Hà Nội. Nhiều năm qua, tôi chứng kiến không ít cảnh nam thanh nữ tú ăn mặc nhố nhăng, hở hang đi lễ chùa. Họ còn trèo qua lan can bảo vệ sờ đầu các tượng rùa trong Văn Miếu, phì phèo thuốc lá hay ôm cột trong đền Ngọc Sơn tạo dáng chụp ảnh… Chứng kiến những hành động này, bảo vệ chỉ nhắc nhở nhưng từ khi có bộ QTƯX nơi công cộng, những người có hành vi này ngay lập tức bị yêu cầu rời khỏi đền, chùa…”

Nhiều khó khăn khi triển khai

Ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết “Sau khi có công văn chỉ đạo của Sở VH,TT Hà Nội, Văn Miếu đã tổ chức một buổi họp để quán triệt chung nội quy của Bộ QTƯX đến toàn bộ cán bộ đơn vị từ các trưởng bộ phận, bảo vệ, người chăm sóc vườn cây, thuyết minh, hướng dẫn viên, nhân viên bán vé, soát vé… Ngoài ra, từng bộ phận cụ thể cũng đã có buổi họp riêng để hướng dẫn cụ thể.

Từ nhiều năm trước, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã xây dựng Bảng nội quy thăm quan được treo ngay ở Quầy bán vé trước cổng. Trong đó, có rất nhiều nội dung tương tự Bộ QTƯX nơi công cộng của UBND TP Hà Nội như cấm các hành vi xâm hại cảnh quan, ăn mặc trang phục hở hang, lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo… Bảng nội quy này còn được dịch bằng tiếng Anh cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên, hiện Văn Miếu chưa có bảng niêm yết các nội dung của Bộ QTƯX nơi công cộng.

Lý giải về điều này, ông Kiêu cho biết “Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành QTƯX nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã tiếp tục ban hành quy tắc ứng xử công cộng riêng áp dụng tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám dựa trên Bảng nội quy thăm quan của Văn Miếu và Bộ QTƯX nơi công cộng của UBND TP Hà Nội và cũng được dịch ra tiếng Anh. Tuy nhiên, ngày 17/3, Bộ VH,TT & DL lại ban hành Bộ QTƯX văn minh du lịch, do đó Văn Miếu đã báo cáo lãnh đạo Sở và Bộ yêu cầu tích hợp hai bộ QTƯX này để Văn Miếu sớm có văn bản chính thức được áp dụng một bộ quy tắc riêng tại đây. Văn Miếu là nơi tiếp đón rất nhiều du khách nước ngoài nên cần có bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng ngắn gọn, dễ hiểu và được dịch ra tiếng Anh. Chính vì lý do này nên hiện Văn Miếu vẫn đang nghiên cứu soạn thảo bộ QTƯX riêng và chưa tiến hành thiết kế lại bảng niêm yết nội dung của bộ QTƯX này. Hơn nữa, do không gian của Văn Miếu cần giữ nguyên trạng vẻ cổ kính, trang nghiêm nên việc đặt bảng niêm yết nội dung bộ QTƯX cần được nghiên cứu kỹ càng, thận trọng, tránh phá vỡ cảnh quan”.

Ông Kiêu cũng đánh giá cao tầm quan trọng của Bộ QTƯX nơi công cộng của UBND TP Hà Nội. Bộ QTƯX đã trở thành cơ sở quan trọng, thiết chế để các cán bộ đơn vị nhắc nhở, yêu cầu du khách khi vi phạm các nội dung “Không nên”. Bản thân cán bộ, nhân viên của đơn vị cũng nâng cao ý thức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và phục vụ du khách tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình triển khai bộ QTƯX cũng gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Việc đặt bảng nội quy, việc đặt thiết kế trang phục giúp cho du khách được vào nơi đây thuận tiện hơn, việc nhắc nhở yêu cầu các du khách nước ngoài tuân thủ nội dung của Bộ QTƯX… Việc chuẩn bị các bộ trang phục khoác ngoài cho du khách vào Văn Miếu cũng cần có sự thiết kế, nghiên cứu kỹ lưỡng…

Ngoài ra, lực lượng quản lý tại Văn Miếu còn mỏng, khó lòng bao quát không gian rộng lớn do đó chưa thể kiểm soát hết tất cả các trường hợp vi phạm. Năm 2016, Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng đã có văn bản xin được lắp đặt hệ thống camera để giám sát du khách tuy nhiên do vướng nhiều thủ tục nên chưa thể tiến hành.

Để phổ biến nội dung bộ QTƯX nơi công cộng cho các đoàn du lịch, ông Kiêu và một số lãnh đạo quản lý các Khu di tích, bảo tàng… trên địa bàn Hà Nội đã trao đổi trực tiếp với các đơn vị công ty lữ hành. Từ đó, các đơn vị này sẽ có thông báo chính thức cho du khách, tập huấn đội ngũ hướng dẫn viên để phối hợp, hướng dẫn du khách thực hiện bộ QTƯX nơi công cộng.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới Văn hóa

Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới

TTTĐ - Triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới" diễn ra tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm từ ngày 26/4 đến hết 31/5.
Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO Văn hóa

Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO

TTTĐ - Việt Nam đang khai thác hiệu quả di sản được UNESCO ghi danh trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và vận động cho 4 hồ sơ đề cử để UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
Xem thêm