Tag

Bài 89: Những câu chuyện văn hóa giao thông đáng suy ngẫm

Người Hà Nội 29/04/2017 08:53
aa
TTTĐ.VN - Siết chặt kỉ cương và đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông đã được các cấp bộ ngành thực thi triệt để, ít nhiều đã có những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, những cố gắng này cần phải mang tính bền vững mà trước hết là phụ thuộc cơ bản vào ý thức người dân.

Bài 89: Những câu chuyện văn hóa giao thông đáng suy ngẫm

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 80: Chấn chỉnh kỉ cương trong giao thông
Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông
Bài 82: Những “chuyện nhỏ” mà tạo nên nét văn hóa
Bài 83: Bộ Quy tắc ứng xử tạo nên những chuyển biến tích cực
Bài 84: Hình ảnh đẹp về cảnh sát giao thông
Bài 85: Mỗi người hãy tự nêu cao ý thức chấp hành luật pháp
Bài 86: Nâng cao ý thức tham gia giao thông cho giới trẻ
Bài 87: Nghiêm túc trong tham gia giao thông
Bài 88: Lan tỏa văn hóa giao thông đến mọi người


Bài 89: Những câu chuyện văn hóa giao thông đáng suy ngẫm

Trên tất cả, đó là ý thức của người tham gia giao thông...!

Cách đây vài năm, rất nhiều cư dân mạng chia sẻ clip về chuyện nhường đường cho xe cứu thương tại nước Đức. Trong clip là cảnh hàng trăm ô tô trên đường cao tốc nhanh chóng giảm tốc độ và dạt vào 2 bên lề đường để nhường cho xe cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn phía trước.

Từ clip này, câu chuyện về văn hóa giao thông, chuyện nhường đường cho xe ưu tiên ở Đức và Việt Nam cũng được đưa ra so sánh, bàn luận sôi nổi. Nhiều ý kiến tỏ ra nể phục trước văn hóa tham gia giao thông của người Đức và ngán ngẩm khi nhìn lại trong nước, cảnh thường thấy là các xe cứu thương phải vật lộn giữa rừng người lộn xộn trên phố.

Anh Hữu Lợi (Cửa Bắc, Hà Nội) kể: Một hôm, tôi đi một xe taxi để ra sân bay Nội Bài. Khi đi qua chốt đèn xanh đèn đỏ, thấy chỉ còn vài giây đèn xanh nữa, bác tài liền cho xe chạy chậm và dừng đúng làn đường dành cho ô tô. Tôi hỏi: Thời gian vẫn còn sao bác không đi tiếp? Bác tài phân tích: Ở nút giao thông này, mật độ người và phương tiện dừng đỗ thường đông, lại có nhiều hướng di chuyển, nếu mình vượt lên được không những không nhanh hơn mà có thể còn gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông lưu thông ở các hướng khác. Do đó, đợi thêm vài chục giây nữa vừa tốt cho mình, vừa tốt cho mọi người. Nghe bác nói vậy tôi thấy ngại vì nhiều lúc mình đã cố vượt như vậy và thực tế là thấy không an toàn cho bản thân chút nào.

Anh Lợi kể tiếp: Xe chúng tôi đang chạy bên làn phải của mình thì đột nhiên có một chiếc xe đen thui bỗng từ bãi đậu chồm ra ngay trước mũi xe. Bác tài xế taxi vội đạp phanh, xe lướt đi và thoát đụng phải chiếc xe kia trong gang tấc. Người lái chiếc xe kia lấc láo liếc xéo chúng tôi rồi chửi rủa. Bác tài xế taxi chỉ mỉm cười và còn vẫy tay chào. Tôi bất ngờ vì tính hiền lành của bác tài xế taxi, bèn hỏi tại sao bác ta lại xử sự như vậy. Và càng bất ngờ hơn khi nghe bác giải thích rằng: Trên đời này không thiếu gì những người chẳng khác gì… những xe đổ rác! Họ chạy lông nhông ngoài đường, tâm hồn tràn trề thất vọng, tức giận và bất mãn với đời. Rác rưởi càng chồng chất thì họ lại càng muốn tìm được nơi trút bỏ và đôi khi họ nhằm ngay chính bạn để trút. Vậy thì tại sao bạn lại phải chuốc lấy đống rác này? Tại sao không chỉ mỉm cười, vẫy tay chào họ, chúc họ khỏi bệnh, rồi tiếp tục con đường của mình.

Câu chuyện của anh Lợi được rất nhiều người khen ngợi suy nghĩ và cách hành xử của bác tài xế taxi.

Ngã tư Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương, một buổi chiều tan tầm. Một chiến sĩ CSGT còn khá trẻ đang tất tả chạy qua chạy lại để cố ngăn cản dòng xe đang chực lao vào ngã tư khi đèn đỏ vẫn còn 4-5 giây. Phía bên kia đèn xanh, các phương tiện vẫn đan nhau.

Trong sự hỗn độn ấy, anh CSGT đó xử lí được chỗ này thì chỗ kia lại bất ổn. 2-3 xe, 4-5 xe và rồi cả chục xe máy cố gắng len lên, vòng ra sau lưng anh phi lên phía trước. Đám xe cố đi khi đèn đỏ chỉ còn một giây, vướng với đám xe cố vượt đèn đỏ, đan nhau cứng giữa ngã tư. Tất cả cùng dừng lại. Từ phía đèn đỏ, vài chiếc taxi, vài chiếc xe con, một chiếc xe bus cũng lao về ngã tư mà không quan tâm đám đông phía trước. Vậy là tắc đường.

Anh CSGT thở dài, tay buông thõng chiếc gậy, thể hiện sự bất lực. CSGT và người tham gia giao thông đều không muốn tắc đường, nhưng trong khi CSGT đang vất vả lập trật tự thì rất nhiều người đã khiến cho sự hỗn loạn trở nên tồi tệ thêm, bằng thái độ vô ý thức, ích kỉ.

Thử hỏi, không biết bao nhiêu người trong số những chiếc xe máy, xe ô tô cố vượt đèn đỏ, cố đi sớm khi đèn đỏ còn 1 - 2 giây… Những người này cũng không ít lần lên các trang mạng phán như thánh tướng khi báo chí đề cập đến chuyện tắc đường. Họ chỉ trích như một cái máy về “hạ tầng giao thông xuống cấp”, về “quy hoạch giao thông thiển cận”. Họ mang nước Nhật, nước Hàn, nước Mỹ ra so sánh...

Điều cốt yếu là họ không tự so sánh bản thân với người Nhật, người Mỹ. Họ thiếu sự kiên nhẫn tối thiểu. Họ thừa hiểu nếu họ lao về phía ngã tư đang đầy các phương tiện giao thông, tắc đường là khó tránh khỏi nhưng ai cũng nghĩ rằng, cứ thoát khỏi cái đám đông đó đã, mặc kệ phía sau lưng đường đang tắc cứng.

Thiết nghĩ, trước khi đòi hỏi được hưởng sự quy hoạch giao thông như nước người ta, hãy tập cho mình ý thức của nước người ta đã. Không phải là sớm nhưng cũng chưa phải là quá muộn để mỗi con người chúng ta nhận thức được rằng: việc chấp hành luật giao thông là rất quan trọng. Mỗi người chúng ta, nhất là các bạn học sinh chỉ cần bỏ ra ít thời gian để hiểu rõ hơn về Luật An toàn gian thông, nhẫn nại một chút để hành động đúng khi tham gia giao thông thì những hậu quả kinh khủng sẽ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng ban ngành cũng cần phải quan tâm, giám sát kịp thời trong các trường hợp vi phạm giao thông, vấn đề hạ tầng phải được cải thiện.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới Văn hóa

Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới

TTTĐ - Triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới" diễn ra tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm từ ngày 26/4 đến hết 31/5.
Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO Văn hóa

Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO

TTTĐ - Việt Nam đang khai thác hiệu quả di sản được UNESCO ghi danh trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và vận động cho 4 hồ sơ đề cử để UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Xem thêm