Tag

Bangkok sẽ không còn hàng rong trên vỉa hè

Nhìn ra thế giới 21/04/2017 10:21
aa
TTTĐ.VN - Những quầy hàng ăn với thực đơn đa dạng và giá cả phải chăng, biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực đường phố Thái Lan sẽ sớm “bốc hơi” khỏi các tuyến phố lớn ở thủ đô Bangkok trong một nỗ lực lập lại trật tự đô thị của chính quyền thành phố này.

Bangkok sẽ không còn hàng rong trên vỉa hè

Bangkok ngày càng trở nên ngột ngạt do hàng quán bán rong lấn chiếm quá nhiều không gian đô thị. Đặc biệt, các hàng quán vỉa hè gây ra rất nhiều vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trước tình trạng này, chính quyền Bangkok tuyên bố sẽ cưỡng chế xử lý, dọn dẹp hàng rong trên các tuyến phố chính. Tuy nhiên, động thái này lại vấp phải không ít sự phản đối từ người dân và những người bán hàng rong.

Quyết tâm “giành lại vỉa hè”

Từ nhiều tháng trở lại đây, giới chức thủ đô Thái Lan đã và đang thực hiện chiến dịch xóa sạch hàng rong, từ quần áo đến hàng ăn... trên vỉa hè thủ đô. Ngày 18/4 vừa qua, tờ The Nation cho biết chính quyền Bangkok ấn định thời hạn để quét sạch các quầy hàng rong trên 50 quận của Bangkok, trả lại vỉa hè cho người đi bộ là vào cuối năm 2017. Trong tuần này, các tuyến phố du lịch nổi tiếng là China Town, Yaowarat và Khao San sẽ là mục tiêu “truy quét” tiếp theo, sau khi các khu vực như Quảng trường Siam, Pratunam, chợ trời dưới gầm cầu Phra Phuttayotfa đã được dọn sạch hàng rong.


Bangkok sẽ không còn hàng rong trên vỉa hè
Một người bán hàng rong chuẩn bị thực phẩm trên xe đồ ăn của mình ở Pratunam, Bangkok. Ảnh: AFP


Cố vấn trưởng thuộc Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok (BMA), ông Wanlop Suwandee cho biết: “Tất cả các quầy hàng bao gồm quần áo, thực phẩm, hàng giả trên vỉa hè các tuyến phố chính tại Thủ đô đều bị cấm”. Theo ông, “hoạt động này cần được siết chặt để lập lại trật tự và vệ sinh đường phố”.

Những hàng quán rong trên vỉa hè ở Bangkok bị than phiền là xả rác bừa bãi, làm tắc nghẽn các lối đi bộ, khiến người đi bộ còn lại quá ít không gian. Ước tính khi quyết định này được thực thi, hơn 10.000 quầy hàng rong trên đường phố Bangkok sẽ bị ảnh hưởng.

Theo cô Romdheera Phruetchon, một cư dân ở Bangkok, bà hoàn toàn nhất trí với nỗ lực của BMA trong việc giành lại vỉa hè cho người dân, song bà mong muốn động thái này không làm mất đi nét đặc sắc của nền văn hóa ẩm thực đường phố của thủ đô. “BMA nên thành lập khu vực dành riêng cho những người bán hàng rong, giúp họ vẫn có công ăn việc làm và giữ gìn nét quyến rũ của văn hóa ẩm thực đường phố Bangkok. Người dân có thể hưởng lợi từ việc bán hàng, còn du khách vẫn sẽ được thưởng thức các món ăn đường phố ở Bangkok”, cô gợi ý.

Ông Wanlop cho biết: “Những người bán rong trên phố đã lấn chiếm không gian vỉa hè quá lâu rồi và chúng tôi đã cấp cho họ khu vực bán thức ăn cũng như những sản phẩm khác một cách hợp pháp trong chợ, vậy nên không thể tiếp tục chần chừ trong chiến dịch này nữa. Tất cả những người bán rong phải rời đi”.

Lợi mấy… cũng dẹp

Hàng quán bán rong từ lâu nay đã là vấn đề gây tranh cãi trong dư luận Thái Lan. Trong khi nhiều người dân cho rằng các hàng rong vỉa hè mang lại cho họ những thức ăn rẻ và tiện lợi thì những người khác lại thấy thực phẩm đường phố rất mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bangkok sẽ không còn hàng rong trên vỉa hè
Các xe hàng rong lấn chiếm đường dành cho người đi bộ ở phố Khao San, Bangkok. Ảnh: Ytravel.

Đối với nhiều du khách quốc tế, các hàng rong vỉa hè vốn là một phần biểu tượng của văn hóa ẩm thực đường phố nổi tiếng toàn thế giới của Thái Lan. Các loại thực phẩm phong phú từ những chiếc xe đẩy bên lề đường cũng chính là điểm thu hút khách du lịch, đem lại nguồn thu lớn cho nền kinh tế nước này. Chỉ mới tháng trước, Bangkok vừa được kênh truyền hình CNN công nhận là một trong những địa điểm ăn uống tốt nhất trên thế giới liên tiếp hai năm liền.

Về vấn đề này, ông Wanlop cho hay, việc CNN vinh danh Bangkok rất đáng ghi nhận song sự gọn gàng và an toàn cho người đi bộ trên đường phố mới thực sự là ưu tiên hàng đầu của BMA. Cũng theo ông Wanlop, các quầy hàng rong không phải bị dẹp hoàn toàn, họ vẫn sẽ được hoạt động, miễn là họ tuân thủ các quy định về phân vùng, thiết kế gian hàng cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh của chính quyền.

Nhiều người cho rằng, sức hấp dẫn, nét quyến rũ của Bangkok chính là nằm ở những “nhà hàng” ven đường, sẵn sàng phục vụ thực khách bất cứ lúc nào, từ sáng sớm cho tới nửa đêm với vô vàn món ăn ngon mà giá rất “mềm”. Thật khó tưởng tượng chỉ với 1 USD là bạn có thể ăn đủ thứ trên đường phố. Một miếng gà rán hay một xiên thịt nướng chỉ có giá 10 Baht, tương đương 6.500 đồng, hay một bát mỳ gà với giá từ 35 Baht (khoảng 23.000 đồng).

Bên cạnh đó, nhiều người còn coi hàng quán bán rong còn như một giải pháp cân bằng trong xã hội, là nơi giao lưu hòa nhập cộng đồng, xóa nhòa khoảng cách giàu nghèo. Bởi lẽ từ một vị giám đốc hay một anh xe ôm cũng đều có thể ngồi cạnh nhau trên những chiếc ghế nhựa, xì xụp húp tô mỳ.

Tuy nhiên, tầm nhìn của chính quyền Bangkok là quy hoạch thủ đô theo hình mẫu Singapore, một thành phố cũng nổi tiếng thu hút khách du lịch nhưng không có hàng rong. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Bangkok ra thời hạn để giải tỏa hàng rong của thủ đô. Ước tính trong giai đoạn 2015 - 2016, có khoảng 15.000 người buôn bán hàng rong, thức ăn vỉa hè tại 39 khu vực của Bangkok đã bị giải tỏa trắng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm