Tag

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Thế giới 24h 29/01/2021 08:00
aa
TTTĐ - Các cơ quan truyền thông, báo chí chính thống trên thế giới đã đăng nhiều tin bài về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các tờ báo lớn của Lào đã đưa nhiều tin và bài viết về phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Báo Pasaxon Lao (Báo Nhân Dân) ngày 27/1 cho biết lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tổ chức trọng thể vào ngày 26/1 với sự tham gia của 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trên toàn quốc.

Báo Pasaxon nhấn mạnh Đại hội lần này có chủ đề: "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; Phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI Việt Nam trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa".

Tờ Laophattna (Lào Phát triển) dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc Đại hội: “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. Nhân dân tin tưởng và kỳ vọng vào chính sách đúng đắn tại Đại hội lần này”.

Ảnh chụp từ màn hình tin đăng trên báo PathetLao
Ảnh chụp từ màn hình tin đăng trên báo PathetLao

Tờ PathetLao của Thông tấn xã Lào (KPL) đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu khai mạc đã đánh giá về những thành tựu của Việt Nam trong năm 2020: “Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến Việt Nam, gây nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội nhưng với sự nỗ lực cố gắng vượt bậc, đất nước đã đạt được những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so với các năm trước. Trong khi kinh tế thế giới suy thoái, tăng trưởng âm gần 4%, kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 2,91%, là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới”.

Báo Vientiane Times, ấn bản tiếng Anh đối ngoại duy nhất của Lào ngày 27/1 cũng đưa tin về phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trang Times of India của Ấn Độ ngày 26/1 đã đưa thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 2/2, trong đó đặc biệt chú ý đến phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên khai mạc. Báo khẳng định Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra vào thời điểm khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp cùng với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai và đại dịch. Vì vậy, có thể nói rằng Việt Nam đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt.

Trang Times of India nêu rõ Đại hội diễn ra vào thời điểm lịch sử không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với rất nhiều thách thức và cơ hội. Những tiến bộ vượt bậc về kinh tế trong 15 năm qua, những cải cách kinh tế nhờ công cuộc đổi mới không chỉ mang lại sự thịnh vượng cho người dân Việt Nam mà còn củng cố đáng kể vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế.

Times of India kết luận: Đây là lý do vì sao cộng đồng quốc tế cần ủng hộ Việt Nam vào đúng thời điểm này khi đất nước đang tìm kiếm định hướng chính sách cho 25 năm tới. Nếu Việt Nam được hỗ trợ hiệu quả với mong muốn đạt được một trật tự tích cực, hợp tác, dựa trên luật lệ quốc tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đó sẽ là động lực to lớn cho khu vực Đông Á để phát huy hết tiềm năng của mình. Nếu Việt Nam thành công, Đông Á sẽ thành công. Đó là lý do tại sao Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện mà cộng đồng quốc tế hết sức chú ý.

Tại Nhật Bản, hãng tin Kyodo đưa tin Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng nhất ở quốc gia Đông Nam Á này, không chỉ thảo luận các vấn đề nhân sự mà còn các chiến lược về chính trị, ngoại giao và kinh tế.

Theo Kyodo, dưới sự lãnh đạo Đảng Cộng sản, Việt Nam đã kiểm soát được dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 với tổng số người dương tính với virus SARS-CoV-2 chưa đến 2.000 người và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 2,91% trong năm 2020.

Đài NHK dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội cho biết trong 5 năm qua, Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 5,9%. Bất chấp dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng trong năm 2020. Việt Nam được thế giới ghi nhận, coi là điểm sáng trong việc thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19 thành công vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống và an toàn cho người dân.

Tờ Nikkei Asia đã đăng bài phân tích của tác giả Tomoya Onishi về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của đại hội. Theo Nikkei Asia, trong lịch sử, Đại hội Đảng đã tạo ra những thay đổi lớn. Tờ báo nhắc lại tại Đại hội VI năm 1986, Đảng đã quyết định thực hiện công cuộc đổi mới và mở cửa nền kinh tế, đưa đất nước đi theo mô hình “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Đây là một trong những quyết sách đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển toàn diện của Việt Nam.

Hãng tin AFP của Pháp cũng đưa tin về lễ khai mạc Đại hội XIII của Đảng. Dẫn lời giới chuyên gia, hãng tin AFP nêu rõ bất chấp triển vọng quốc tế đầy thách thức, ban lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ tận dụng lợi thế kinh tế và chính trị từ việc xử lý thành công đại dịch Covid-19. Ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nhận định Việt Nam sẽ tiếp tục mở cửa kinh tế, tìm kiếm thêm các đối tác kinh tế, nước ngoài.

Đưa tin về lễ khai mạc Đại hội, hãng tin AP của Mỹ nêu rõ các nhà lãnh đạo Việt Nam cho rằng đất nước đối mặt với cả những cơ hội và thách thức phía trước. AP dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội, nêu rõ: "Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển, nhưng cũng đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại diễn ra gay gắt".

Báo Bangkok Post (Thái Lan) cũng đề cao thành tựu kinh tế của Việt Nam trong năm 2020. Báo dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu bật mức tăng trưởng GDP 2,91% của Việt Nam hồi năm ngoái tại một khu vực ghi nhận có nhiều quốc gia bị sụt giảm kinh tế. Theo Bangkok Post, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam được biết đến là một điểm sáng kiềm chế thành công đại dịch Covid-19 song song với việc phục hồi và phát triển kinh tế.

Trong khi đó, tờ Washington Post của Mỹ dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ toàn cầu hóa và sự hội nhập toàn cầu đang đi đúng hướng song phải đối mặt với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc, cạnh tranh chiến lược và cạnh tranh kinh tế.

Báo The Star của Malaysia dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai mạc Đại hội, cho biết Đại hội diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức đan xen, nhiều vấn đề chiến lược mới đặt ra cần phải giải quyết. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những thách thức gồm biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và cả những thành tựu ngoạn mục của tiến bộ khoa học công nghệ đang tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống kinh tế - xã hội của đất nước cũng như toàn thế giới.

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm