Tag

Chấp hành viên hạn chế về năng lực vẫn được giao thi hành án!

Bạn đọc 12/04/2018 12:28
aa
TTTĐ - Một Chấp hành viên (CHV) bị đơn vị đánh giá là “hạn chế về năng lực” và bị Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội kết luận sai phạm nhưng vẫn được tiếp tục giao thi hành án. Sự thật đó đang xảy ra tại Chi cục THADS quận Ba Đình (Hà Nội).

Chấp hành viên hạn chế về năng lực vẫn được giao thi hành án!

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn thư của ông Lê Văn Sơn (địa chỉ số nhà 38 ngõ 75, đường Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) tố cáo CHV Phạm Thị Thanh Khuyên - Chi cục THADS quận Ba Đình thi hành án sai pháp luật gây thiệt hại tới tài sản, sức khỏe của cá nhân và người thân trong thời gian dài. Đặc biệt, những sai phạm của bà Khuyên được Cục THADS TP Hà Nội chỉ rõ tại kết luận 864/TB – THADS ngày 13/2/2017 nhưng đến nay không bị Chi cục THADS quận Ba Đình xử lí. Điều trớ trêu, bà Khuyên tiếp tục ký hàng loạt văn bản khác để kê biên thêm tài sản của gia đình ông Sơn như thách thức dư luận và pháp luật.


Chấp hành viên hạn chế về năng lực vẫn được giao thi hành án!
Chi cục THADS quận Ba Đình

Theo các văn bản ông Sơn cung cấp, tại 3 nội dung kết luận tố cáo 864/TB – THADS ngày 13/2/2017 của Cục THADS thành phố Hà Nội nêu rõ:

Thứ nhất, ông Sơn tố cáo CHV đã không thông báo, giao các quyết định về thi hành án, cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan biết gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của ông Sơn và những thành viên khác trong gia đình là có một phần cơ sở để chấp nhận; do đó, chấp nhận một phần nội dung tố cáo của ông Sơn.

Thứ hai, ông Sơn tố cáo CHV vi phạm trong ký hợp đồng thẩm định giá, cụ thể: CHV Khuyên thông báo cho ông Sơn có quyền mua phần tài sản chung từ ngày 30/6/2014. Vậy thì phải sau ngày 30/9/2014 nếu ông Sơn không mua lại thì thi hành án Ba Đình mới được quyền ký hợp đồng bán đấu giá để bán tài sản chung nhưng ngày 14/8/2014 CHV đã ký hợp đồng số 5 là sai.

CHV ký hợp đồng bán đấu giá tài sản khi chưa hết thời hạn ưu tiên mua tài sản chung là vi phạm quy định tại khoản 2 điều 15b Nghị Định số 125/NĐ – CP. Do đó, tố cáo của ông Sơn là có cơ sở.

Thứ ba, ông Sơn tố cáo CHV vi phạm trong việc ký hợp đồng bán đấu giá, cụ thể: Vi phạm thời hạn thỏa thuận theo điều 101 Luật THADS; vi phạm thời hạn ký hợp đồng ủy quyền, việc ký hợp đồng ủy quyền phải thực hiện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày định giá (chứng thư ngày 31/7/2014 nhưng ký hợp đồng vào ngày 14/8/2014). Về nội dung ông Sơn tố cáo CHV vi phạm thời hạn ký hợp đồng ủy quyền bán đấu giá theo quy định tại điều 101 Luật THADS là có cơ sở.

Đồng thời, cũng tại văn bản này, Cục THADS TP Hà Nội nêu rõ kết quả xử lí tố cáo: Quá trình thi hành án CHV Phạm Thị Thanh Khuyên (Chi cục THADS quận Ba Đình) chưa thực hiện đầy đủ thủ tục giao thông báo, quyết định về thi hành án cho ông Sơn (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan), vi phạm thủ tục về thời hạn ưu tiên mua tài sản chung, thời hạn ký hợp đồng bán đấu giá, do đó CHV cần kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với hành vi vi phạm nêu trên, để xử lí theo quy định; giao chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ba Đình chỉ đạo, yêu cầu CHV Phạm Thị Thanh Khuyên kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan đến sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành vụ việc trên, làm rõ nguyên nhân (chủ quan, khách quan) để xử lí theo quy định, đồng thời chỉ đạo CHV có biện pháp khắc phục những thiếu sót, sớm xử lí dứt điểm vụ việc.

Tuy nhiên, theo ông Sơn phản ánh, CHV Khuyên không hề bị xử lí vì vi phạm pháp luật mà còn tiếp tục ra thêm hàng loạt các văn bản khác, “ép” gia đình đến bước đường cùng. Cụ thể, từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2018, bà Khuyên ra Thông báo số 365/TB – CCTHADS ngày 20/7/2017, Quyết định số 01/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2017, Thông báo 138/TB-CCTHADS ngày 29/12/2017, Quyết định 06/QĐ-CCTHADS ngày 8/1/2018 để kê biên thêm căn nhà khác của gia đình ông Sơn (tại số 23 ngõ 163 Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình). Hiện nay, căn nhà này là nơi gia đình ông Sơn đang thờ cúng liệt sĩ.

Để làm rõ sáng tỏ về vấn đề nêu trên, ngày 11/1/2018, phóng viên (PV) liên hệ với Chi cục THADS quận Ba Đình, kèm theo giấy giới thiệu và nội dung đề nghị làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều lần chờ đợi và liên lạc, ngày 5/3/2018 (tức 54 ngày sau), PV được ông Phan Mạnh Hùng – Chi cục Trưởng Chi cục THADS quận Ba Đình gọi điện thoại thông báo đến nhận công văn số 329/CCTHADS, cho biết là không có thẩm quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Văn bản này được ký ngày 2/3/2018. Tại văn bản này, ông Hùng cho biết thẩm quyền phát ngôn cho báo chí thuộc Cục Thi hành án TP Hà Nội.

PV tiếp tục liên hệ với Cục thi hành án TP Hà Nội. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên lạc lại, PV được cán bộ Văn phòng của Cục cho biết văn bản chưa có. Sau đó, “bất ngờ” PV nhận được điện thoại của ông Hùng hẹn chiều ngày 21/3 làm việc tại Cục thi hành án TP Hà Nội.

Buổi làm việc có sự góp mặt của các các ông, bà: Chu Quang Tiến – Phó Cục trưởng Cục thi hành án TP Hà Nội; Trần Kim Oanh – Thẩm tra viên, Cục thi hành án TP Hà Nội; Phan Mạnh Hùng – Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ba Đình.

PV đã đặt câu hỏi về việc sau khi có kết luận tố cáo 864/TB – THADS ngày 13/2/2017 của Cục THADS thành phố Hà Nội chỉ rõ các sai phạm đối với CHV Khuyên, Chi cục THADS quận Ba Đình đã xử lí trách nhiệm cá nhân bà này trong việc thực hiện sai chưa? Nếu có, đề nghị cung cấp các văn bản xử lí liên quan.

Về vấn đề này, ông Phan Mạnh Hùng – Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ba Đình cho biết: Sau khi có kết luận giải quyết tố cáo, CHV Khuyên đã kiểm điểm, tiếp thu, rút kinh nghiệm đối với những “vi phạm, thiếu sót”. Đồng thời, Chi cục THADS quận Ba Đình đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của bà Khuyên. Do có thiếu sót trong việc thi hành án đối với ông Sơn nên kết quả đánh giá công tác năm 2017 của bà Khuyên ở mức “hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực”. Các văn bản xử lí CHV Khuyên lưu hành nội bộ nên không có trách nhiệm phải cung cấp cho báo chí.

Ông Hùng cho biết thêm, việc kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá được thực hiện công khai theo quy định của pháp luật. CHV Khuyên có “thiếu sót” trong một số tác nghiệp nhưng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Sơn. Tuy nhiên, thực tế, ông Sơn là người phải mang đơn đi đòi quyền lợi từ năm 2014, đến nay mới nhận được những kết luận từ Cục Thi hành án TP Hà Nội, chỉ ra việc CHV Khuyên thi hành sai pháp luật.

Cũng tại buổi làm việc, PV hỏi “Tại sao CHV Khuyên bị kết luận sai phạm lại vẫn được tiếp tục thi hành án đối vụ việc của gia đình ông Sơn?”, ông Chu Quang Tiến – Phó Cục trưởng Cục thi hành án TP Hà Nội cho biết vấn đề đó thuộc thẩm quyền của Chi cục trưởng.

Trước câu hỏi “có hay không việc trả thù cá nhân khi gần Tết Nguyên đán 2018, CHV Khuyên ra hàng loạt Thông báo, quyết định cưỡng chế căn nhà thứ 2 nơi ông Sơn đang thờ cúng liệt sĩ?”, ông Hùng cho rằng: Chi cục THADS quận Ba Đình không tiếp tay để CHV Khuyên thực hiện hành vi sai phạm đối với vụ việc của ông Sơn. CHV thực hiện thi hành án theo chức năng và nhiệm vụ quy định chứ không phải trả thù cá nhân…

Điều dư luận quan tâm là tại sao với một CHV hạn chế về năng lực lại vẫn được thực hiện vụ việc mình đã làm sai? Lí do gì mà việc xử lí cán bộ sai phạm lại không thể cung cấp được cho báo chí? Các sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người bị thi hành án tại sao lại không bị hủy bỏ?

Nhằm đề cao sự thượng tôn của pháp luật, đề nghị Tổng cục THADS Bộ Tư pháp vào cuộc, xử lí rõ những cá nhân sai phạm, trả lại niềm tin cho công dân.

Báo TTTĐ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc...


Tin liên quan

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm