Tag

Dự án Vạn Phúc Riverside: Đền bù rẻ mạt, vẫn rao bán giá trên trời

Bạn đọc 15/05/2017 13:59
aa
TTTĐ.VN- Đưa ra mức giá đền bù cho người dân thấp hơn giá thị trường tới 15 lần, khiến hộ dân tại đây không chấp nhận và yêu cầu được thỏa thuận theo quy định, tuy nhiên, UBND quận Thủ Đức đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Dự án Vạn Phúc Riverside: Đền bù rẻ mạt, vẫn rao bán giá trên trời

Cụ thể, ngày 19/9/2012, UBND quận Thủ Đức đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với của ông Nguyễn Văn Láng. Vì quá bức xúc trước quyền lợi chính đáng của gia đình không được đáp ứng, ông Láng đã gửi đơn cầu cứu nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Lình xình tư khâu phê duyệt dự án

Trong đơn thư gửi tới cơ quan báo chí, ông Láng cho biết, ngày 20-1-2004, UBNDTP Hồ Chí Minh ra Quyết định (QĐ) số 256/QĐ-UB giao khu nhà đất của gia đình ông cho Công ty Xây dựng và phát triển kinh tế Quận 6 để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu đô thị Hiệp Bình Phước. Kèm theo quyết định giao đất, ngày 9-11-2004, UBNDTP ban hành QĐ số 5567/QĐ-UB phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trong dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu đô thị Hiệp Bình Phước.

Dự án Vạn Phúc Riverside: Đền bù rẻ mạt, vẫn rao bán giá trên trời

Quyết định số 5127 về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính của UBND quận Thủ Đức

Điều đáng lưu ý, vào thời điểm phê duyệt phương án bồi thường Luật Đất đai 1993 hết hiệu lực, Luật Đất đai 2003 đã thay thế, nhưng UBND TP vẫn căn cứ theo Nghị định 22 (Luật Đất đai 1993) đã hết hiệu lực để làm căn cứ pháp lý áp giá đền bù khi thu hồi đất. Tuy nhiên, dự án này không được Công ty Xây dựng và Phát triển Quận 6 triển khai thực hiện.

Đến năm 2006, UBNDTP giao dự án cho Công ty TNHH Vạn Phúc nay là Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Vạn Phúc (Công ty Vạn Phúc) có trụ sở công ty tại số 617-621 Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh do ông Phạm Văn Đường đại diện pháp luật.

Mặc dù được giao đất từ năm 2006, nhưng trong suốt quá trình dài, Công ty Vạn Phúc không tổ chức thỏa thuận, thương lượng đền bù cho người dân theo luật định.

Cho đến ngày 3-7-2012, Phó Chủ tịch UBND Q. Thủ Đức Lê Văn Lộc ký QĐ số 3536/QĐ-UBND về việc Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ bổ sung và thu hồi mặt bằng. Tuy nhiên, giá đền bù mà UBND quận Thủ Đức ban hành chỉ chưa tới 1,5 triệu m2. Trong khi đó, giá đất thực tế trên thị trường cao gấp chục lần.

Trao đổi với PV ông Láng bức xúc: “Giá đền bù của quận áp cho gia đình tôi chưa đến 1,5 triệu đồng/m2, chỉ bằng 1/15 giá đất thị trường. Hơn nữa, dự án này được chủ đầu tư sử dụng đất của chúng tôi vào mục đích kinh doanh, nhưng lại áp mức bồi thường với hình dáng của một dự án phục vụ lợi ích công cộng, an ninh quốc phòng của Nhà nước là điều gia đình tôi không chấp nhận được”.

Chính vì không chấp nhận giá đền bù do UBND quận Thủ Đức đưa ra, ông Láng tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Với mong muốn yêu cầu chủ đầu tư dự án phải ngồi lại thương lượng với người dân vì đây là dự án thương mại, chứ không phải thuộc dự án nhà nước thu hồi.

Cần xử lý dứt điểm

Cũng theo nội dung đơn thư ông Láng trình bày, Quyết định của UBND quận Thủ Đức ban hành có nhiều điểm không đúng với luật định tại thời điểm thi hành. Cụ thể, thời điểm 2012, Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành 6 năm, thu hồi đất phải áp dụng theo Luật Đất đai 2003 mà cụ thể là Nghị định 84/2007, theo đó dự án kinh doanh địa ốc không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất và UBND Quận phải chủ trì việc tiến hành thỏa thuận giá giữa chủ đầu tư với các hộ có đất trong dự án.

Dự án Vạn Phúc Riverside: Đền bù rẻ mạt, vẫn rao bán giá trên trời

Dự án Vạn Phúc Riverside

Hơn nữa, cơ sở pháp lý của Quyết định số 3536 căn cứ không đúng, vì áp dụng Nghị định 22 đã hết hiệu lực và quyết định phê duyệt phương án đền bù số 5567 để áp dụng với việc xây dựng hạ tầng do Công ty đầu tư và phát triển Quận 6 thực hiện, chứ không phải áp dụng để giải tỏa thực hiện dự án thương mại, kinh doanh địa ốc do Công ty Vạn Phúc thực hiện.

Trong đơn thư cầu cứu ông Láng bức xúc: “Việc UBND Quận Thủ Đức ban hành quyết định áp giá đền bù là trái pháp luật, là làm thay vai trò của chủ đầu tư, nhằm ép người dân nhận giá đền bù thấp. Giá đền bù của Quận áp cho chúng tôi chưa đến 1,5 triệu/ m2, chỉ bẳng 1/15 giá đất thị trường. Chúng tôi không thực hiện quyết định pháp pháp luật của UBND Q Thủ Đức mà yêu cầu được thỏa thuận thương lượng bồi thường với chủ đầu tư theo luật định”.

Trong khi đó, tại khoản 1 và khoản 2 Điều 41 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP đã nêu rất rõ: “Quy định trách nhiệm của UBND các cấp trong trường hợp nhà đầu tư thoả thuận với người sử dụng đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nêu rõ: UBND các cấp, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chủ trì việc tiến hành thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất nếu có đề nghị của một hoặc các bên có liên quan. UBND các cấp và cơ quan nhà nước không được ra quyết định thu hồi đất hoặc thực hiện các biện pháp không phù hợp với quy định của pháp luật để can thiệp vào việc thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất trong trường hợp đất không thuộc diện thu hồi".

Mặc dù, trong lúc gia đình ông Láng và chục hộ dân khác đang gửi đơn cầu cứu khắp nơi mong đòi lại quyền hợp pháp. Thì chủ đầu tư đã rao bán căn hộ tại dự án, bất chấp khiếu nại của dân có đất bị thu hồi chưa được giải quyết. Thực tế, giá đất tại dự án mà Vạn Phúc đang rao bán từ 30-70 triệu/m2. Điều này này không chỉ gây bức xúc trong dân, mà với người mua cũng tiềm ẩn những bất trắc, rủi ro khi mua nhà tại dự án Vạn Phúc Riverside.

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm