Tag

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại

Tin tức 11/04/2024 15:59
aa
TTTĐ - Sáng 11/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Công nhân Thủ đô sôi nổi khí thế làm việc đầu năm Chủ tịch nước kiểm tra, động viên công nhân thi công Vành đai 4 Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Khối Công nhân viên chức Thủ đô giao ban quý I
Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại
Đại biểu dự hội nghị

Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

Hà Nội hiện có khoảng 270 nghìn doanh nghiệp, với trên 2,7 triệu lao động. Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn TP đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động luôn được duy trì hiệu quả. Từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn” và ngân sách Công đoàn, các cấp Công đoàn TP đã chi hỗ trợ cho 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền gần 645 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các hoạt động như: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; “Chuyến xe 0 đồng”; “Chợ Tết công đoàn”, các hoạt động chăm lo nhân Tháng công nhân hằng năm…

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà trình bày báo cáo tại hội nghị

Trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân được các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, từng bước được cải thiện. Thu nhập của công nhân lao động cơ bản được đảm bảo theo quy định, đều tăng qua các năm, tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2023 đã tăng lên mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Việc chăm lo về nhu cầu nhà ở cho công nhân cũng được TP quan tâm đầu tư với các dự án: Thí điểm xây dựng nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Ðông Anh, diện tích 20ha, gồm 24 đơn nguyên nhà 5 tầng, 4 tòa nhà 15 tầng, đáp ứng khoảng 12.000 chỗ ở; nhà ở tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, các khu công nghiệp Thạch Thất, Thăng Long và Phú Nghĩa...

Trong 5 năm (2018-2023) đã có 2.745 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 99 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của công nhân lao động, các ý kiến, kiến nghị cũng đã được Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cấp, ngành kịp thời giải đáp.

Cùng với đó, công tác tham gia xây dựng Đảng trong công nhân lao động được quan tâm, thực hiện. Trong 15 năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu 117.738 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, đã có 101.695 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (trong đó, có 12% đoàn viên thuộc doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được kết nạp Đảng).

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại
Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tầm quan trọng của Nghị quyết. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch của địa phương, đơn vị nhằm thực hiện Nghị quyết chưa cụ thể, còn chung chung, thiếu kiểm tra, giám sát định kỳ.

Thực tế hiện nay, đời sống công nhân, lao động nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập tuy đảm bảo với mức lương tối thiểu theo quy định nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Một số doanh nghiệp chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, bảo hộ lao động, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi.

Nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao việc Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy đảng trực thuộc đã triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW nghiêm túc, bài bản, đồng bộ, sáng tạo.

Trong đó, Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động của Thủ đô. Những kết quả đạt được của Hà Nội góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bày tỏ mong muốn Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại, đồng chí Ngọ Duy Hiểu đề nghị, TP tiếp tục chia sẻ, ủng hộ để tổ chức Công đoàn hoạt động hiệu quả hơn; quan tâm đào tạo cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn; quan tâm vấn đề “trí thức hóa” công nhân, giúp người lao động nâng cao kỹ năng, trình độ để có việc làm bền vững.

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Ban Dân vận Thành ủy, Liên đoàn Lao động TP tập trung đánh giá kỹ những khó khăn, thách thức trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng công nhân, lao động trong tình hình mới.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TƯ nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Trong đó, khẳng định rõ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước, đặc biệt trong giai đoạn toàn Đảng bộ TP đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn hay Liên đoàn Lao động.

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong kết luận hội nghị

Đồng thời, tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện. Trong đó, Liên đoàn Lao động TP chủ động, mạnh dạn hơn trong tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND TP về quy hoạch, đầu tư các thiết chế cho người lao động, công nhân. Cụ thể, trước khi xây dựng các khu công nghiệp phải hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, hạ tầng... để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị, các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với những lĩnh vực về bảo hiểm, điều kiện làm việc của công nhân, lao động, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người lao động. Cùng với đó, chủ động xây dựng các báo cáo đánh giá, nghiên cứu nhằm dự báo được những vấn đề mới phát sinh liên quan đến công đoàn, công nhân, lao động trong tình hình mới.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp, theo hướng sát hơn với thực tiễn, gắn bó hơn với người lao động, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa giới chủ và người lao động nhằm bảo vệ quyền của người lao động tốt hơn. Đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thực chất nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của người lao động.

Đọc thêm

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, dân công hoả tuyến Tin tức

Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, dân công hoả tuyến

TTTĐ - Ngày 4/5, Thành uỷ - HĐND- UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP.
Thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, giữa năm của HĐND TP Tin tức

Thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, giữa năm của HĐND TP

TTTĐ - Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND TP.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đoàn đại biểu TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đinh Tiến Dũng dẫn đầu, đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn (quận Ba Đình).
Bắc Giang bổ nhiệm lại lãnh đạo Sở KHĐT và Công thương Nhân sự

Bắc Giang bổ nhiệm lại lãnh đạo Sở KHĐT và Công thương

Ngày 26/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chủ trì hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, và Sở Công thương.
Tăng tần suất tuyên truyền các sự kiện lớn của Thủ đô, đất nước Tin tức

Tăng tần suất tuyên truyền các sự kiện lớn của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Các cơ quan báo chí Thủ đô phải có kế hoạch tuyên truyền rõ trọng tâm, trọng điểm, với các tuyến bài sâu về các sự kiện lớn của Thủ đô, đất nước.
Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904 - 1/5/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng niệm đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng tại Di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm).
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước Thời sự

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán Thời sự

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Nỗ lực của Hà Nội trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản Tin tức

Nỗ lực của Hà Nội trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Chiều 25/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tại Ninh Bình.
Xem thêm