Tag

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

Lao động - Việc làm 20/02/2024 15:33
aa
TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Yên Bái: Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động sau Tết Người dân ùn ùn trở lại TP Hồ Chí Minh sau Tết Tránh tăng cân, rước thêm bệnh sau Tết Mở hàng sau Tết, hàng quà sáng, phở, bún “kín” khách

Tổ chức đón hàng nghìn công nhân lao động từ quê hương trở lại làm việc sau nghỉ Tết

Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” thật sự trở thành hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực, hỗ trợ công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê và được quay lại nơi làm việc thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và góp phần cùng các doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động sau Tết Nguyên đán.

Việc tổ chức đưa đón đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và đón họ trở lại doanh nghiệp, góp phần ổn định quan hệ lao động sau Tết tại doanh nghiệp.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến hết 15/5 (tức mùng 6 tháng Giêng), khoảng 92% doanh nghiệp, người lao động đã quay trở lại sản xuất kinh doanh. Số lao động chưa quay trở lại làm việc chủ yếu ở các tỉnh thành phố xa nghỉ phép thêm ngày, nghỉ ốm hoặc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trở lại từ 19/2 (tức mùng 10 Âm lịch).

Chuyến xe đón công nhân trở lại Hà Nội làm việc.
Những chuyến xe đón công nhân trở lại Hà Nội làm việc

Ngày 14/2, tức mùng 5 Tết Giáp Thìn 2024, một ngày trước ngày làm việc đầu tiên của Xuân mới, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các chuyến xe đón công nhân lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Chương trình "Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024" hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và đón đoàn viên, người lao động trở lại Hà Nội làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho biết, theo tổng hợp của các cấp Công đoàn Thành phố Hà Nội, tính đến 9h ngày 19/2/2024 (tức 10 Tết) có 99,2% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 98,6% số công nhân lao động trở lại làm việc. Số doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ mở xưởng làm việc từ thứ 2, ngày 26/2/2024.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM đã có báo cáo về tình hình lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cụ thể, tính đến ngày 20/2, qua kết quả khảo sát tại 3.247 doanh nghiệp, tỉ lệ doanh nghiệp đã hoạt động trở lại khoảng 98%, tỉ lệ người lao động quay trở lại làm việc là 97%.

Tiếp tục ổn định việc làm, chăm lo đời sống người lao động

So với Tết Nguyên đán 2023, Tết 2024, kinh phí mà tổ chức Công đoàn Việt Nam dành để chăm lo cho đoàn viên người lao động tăng 15%.

Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, có hơn 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết 2023.

Công nhân lao động Nghệ An phấn khởi lên xe trở lại Hà Nội
Kết thúc kỳ nghỉ Tết, công nhân lao động phấn khởi lên xe trở lại nơi làm việc

Trong đó, chi từ nguồn tài chính công đoàn là 3.506 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo 3.519 tỷ đồng, chiếm 50,1%.

Cụ thể, chi ở cấp Tổng Liên đoàn Lao động là 97 tỷ đồng, cấp tỉnh, thành phố, ngành và tương đương 250 tỷ đồng; công đoàn cấp trên trực tiếp chi 620 tỷ đồng; công đoàn cấp cơ sở chi 2.539 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, thành ủy, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, cấp ủy, chuyên môn đồng cấp đối với đoàn viên, người lao động dịp Tết tổng số tiền hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng.

Do đó, dịp Tết Nguyên đán 2024, đã có gần 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà, số tiền hơn 6.863 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 10 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ quà, tiền mặt, tổng kinh phí 5.863 tỷ đồng, có 1.091 đoàn viên, người lao động được đón Tết trong căn nhà Mái ấm Công đoàn, trị giá hơn 56 tỷ đồng, và 402 nghìn lượt đoàn viên, người lao động được nhận các hình thức hỗ trợ khác, với kinh phí hơn 944 tỷ đồng.

Đồng hành với công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và kịp thời.

Công nhân Công ty TNHH Thiên Thành Việt Nam (thị xã Tân Uyên) được nhận lì xì từ Ban Giám đốci
Công nhân phấn khởi khi được nhận lì xì khi trở lại làm việc sau Tết

Các cấp Công đoàn còn còn tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê và đón công nhân trở lại làm việc sau Tết. Ngoài ra, dịp khai xuân, các cấp Công đoàn cũng động viên công nhân bằng cách xuống xưởng, công ty thăm hỏi thăm sức khỏe, lì xì đầu năm mới.

Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các hoạt động chăm lo được tổ chức thiết thực, hiệu quả, rộng khắp đã thể hiện mạnh mẽ vai trò, vị thế và tiếp tục khẳng định sự đổi mới thực chất, đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở.

Từ đó, tạo sự yên tâm, khích lệ, động viên công nhân lao động gắn bó với doanh nghiệp, với các cấp tổ chức Công đoàn; làm việc với năng suất, chất lượng cao hơn.

Chương trình "Mang Tết sum vầy- Xuân gắn kết đến người lao động" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Đọc thêm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động Kinh tế

Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức thu thập, cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn thành phố đến năm 2025.
12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông Lao động - Việc làm

12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông

TTTĐ - Sáng 7/4, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra cùng sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Xem thêm