Tag
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

Nhìn ra thế giới 22/03/2024 15:04
aa
TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Thủ đô Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Cuba Đoàn đại biểu cấp cao Thành ủy La Habana đặt hoa tưởng niệm Anh hùng dân tộc Cuba José Martí Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Long An thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

Ngày 18/3 vừa qua, Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng Cộng sản kiêm Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tái khẳng định ý chí đấu tranh không mệt mỏi chống các lệnh bao vây cấm vận và thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Trong thông điệp chia sẻ trên mạng xã hội X, Chủ tịch Cuba nhấn mạnh cam kết của chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế
Đường phố Cuba

Theo ông Díaz-Canel, thế lực thù địch luôn muốn kích động bạo lực gây mất trật tự xã hội tại Cuba, lợi dụng một số sự việc tại đảo quốc này để truyền bá thông điệp thù hận hòng âm mưu lật đổ chính quyền.

Ông Díaz-Canel đã nhấn mạnh quan điểm của Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước và Chính phủ là quan tâm đến yêu cầu của người dân, lắng nghe, đối thoại, đồng thời giải thích trong bầu không khí cởi mở, bình tĩnh về những nỗ lực mà các cơ quan chức năng đang thực hiện để cải thiện tình hình.

Ông Díaz-Canel khẳng định Cách mạng Cuba được viết bằng máu, bằng sự hy sinh, bằng ý chí thép, và nhân dân Cuba kiên định trên con đường đã chọn từ năm 1959 này.

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế
Thành phố Cienfuegos nằm ở bờ biển phía Nam Cuba, thủ phủ của tỉnh Cienfuegos, được mệnh danh là “Hạt ngọc trai của phương Nam”

Trong khi đó, cộng đồng các quốc gia Mỹ - Latinh và Caribe (CELAC) cũng yêu cầu dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận đối với Cuba; đồng thời đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Yêu cầu trên được đưa ra trong tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ VII của CELAC đã diễn ra tại Saint Vincent & Grenadines với sự hiện diện của đại diện của hơn 30 quốc gia thành viên của cơ chế hội nhập này và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tuyên bố Kingstown ngày 3/3 nhắc lại lời kêu gọi của Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu chấm dứt ngay cuộc bao vây cấm vận đã có hiệu lực trong hơn 6 thập kỷ, đồng thời khẳng định rằng các biện pháp phong tỏa kinh tế, tài chính và thương mại này là trái với luật pháp quốc tế.

CELAC, gồm 33 quốc gia thành viên, nhấn mạnh thiệt hại mà các lệnh bao vây cấm vận gây ra cho người dân Cuba.

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế
Dãy xe cổ maquinas và taxi coco tại Cuba

Cộng đồng Mỹ Latinh và Caribe bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực mà các lệnh trừng phạt và các biện pháp đơn phương gây ra đối với các thành viên của khối, cũng như đối với toàn bộ tiểu lục địa.

Hội nghị thượng đỉnh của CELAC là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất trong lịch sử Saint Vincent & Grenadine, là không gian đối thoại, nơi hội nhập chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa ngày càng sâu sắc, đồng thời củng cố mối quan hệ đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia Mỹ - Latinh và Caribe.

Tại phiên toàn thể của kỳ họp lần thứ XXI Ủy ban liên Chính phủ Cuba - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, diễn ra trong hai ngày 14 - 15/3 tại Moskva (Nga), Phó Thủ tướng Chernyshenko khẳng định không có quốc gia đối tác nào khác ở khu vực Mỹ - Latinh mà Nga lại có kinh nghiệm lâu dài và đa dạng trong lĩnh vực kinh tế và thương mại như với Cuba.

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế
Nằm bên bờ biển Caribbean, quốc đảo Cuba không chỉ sở hữu nhiều bãi biển tuyệt đẹp mà còn là vùng đất của những giá trị văn hóa, lịch sử thú vị

Sau khi nêu bật tính chất đặc biệt của mối quan hệ song phương, không phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh mong muốn chung xây dựng một thế giới đa cực để đảm bảo sự bình đẳng thực sự của các quốc gia, tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác và tuân thủ các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Chernyshenko cho biết hơn 100 doanh nghiệp Nga đã bắt đầu kinh doanh tại Cuba từ năm 2022, trong khi nhiều đơn vị bày tỏ quan tâm đến hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực như công nghiệp nặng, năng lượng, ngân hàng, nông nghiệp, công nghệ thông tin và du lịch.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng Nga cũng đang cân nhắc khả năng mở văn phòng đại diện tại Cuba trong tương lai gần.

Đại diện Chính phủ Cuba, Phó Thủ tướng Ricardo Cabrisas bày tỏ lạc quan về tương lai của mối quan hệ song phương với vị thế đồng minh và đối tác chiến lược.

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế
Du khách Việt đến Cuba (Ảnh: Vnexpress)

Hợp tác Cuba - Nga ngày càng được củng cố trong những năm gần đây. Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu bước ngoặt khởi đầu cho sự tham gia hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Nga vào kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia của Cuba đến năm 2030, trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Trong khuôn khổ họp liên Chính phủ, phái đoàn Cuba và Nga đã thảo luận về hiện trạng quan hệ song phương và triển vọng phát triển trong lĩnh vực thương mại và đầu tư; cũng như trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, giao thông, du lịch, xây dựng, y tế, nông nghiệp, thông tin liên lạc, hải quan, khoa học, giáo dục, văn hóa và thể thao.

Nhân dịp này, hai nước đã ký kết 5 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, thăm dò địa chất và chăm sóc sức khỏe.

Nga là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và cả hai Chính phủ đều xác định mối quan hệ song phương là chiến lược.

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm