Tag
Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

Muôn mặt cuộc sống 25/08/2024 19:46
aa
TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh “Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Có một Hà Nội nghĩa tình Học sinh TP Hồ Chí Minh hiểu hơn về tinh thần đạo học

Bồi hồi kỷ niệm, đậm đà hương vị quê hương

Chị Diệu Ly - một người con được sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Vì lý do gia đình, công việc chị đã phải rời mảnh đất quê hương để chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, đến nay cũng ngót nghét 10 năm.

Do bộn bề của công việc, chị khó có thể sắp xếp được thời gian ra thăm Hà Nội hoặc nếu có cũng chỉ là những chuyến đi vội vã…

Nên ngay từ khi biết tin có sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chị đã vô cùng hào hứng và mong ngóng đến ngày diễn ra. Qua những không gian được kì công tái hiện, có thể giúp chị được trở về một miền ký ức xưa, về một thành phố thân thương đã từng bao bọc và nuôi dưỡng chị.

Rất nhiều người dân đến chụp hình tại sự kiện
Rất đông người dân đến tham quan chụp hình tại sự kiện

“Khi đi tham quan từng địa danh đã được kì công chuẩn bị, chị cảm thấy vô cùng xúc động. Ngoài những địa danh đã từng cho chị nhiều kỷ niệm về một thời trẻ, thì hơn hết đó còn là sự gắn kết nghĩa tình của 2 thành phố: Một nơi chị sinh ra, nuôi lớn mình và một nơi chị vẫn đang sinh sống”, chị Ly bồi hồi.

Đặc biệt khi đứng nhìn công trình biểu tượng Hà Nội (Khuê Văn Các ngay góc đường Lê Lợi giao phố đi bộ đường Nguyễn Huệ) cảm xúc đã dâng trào trong chị, bởi sự gắn kết của 2 thành phố cũng là 2 nơi trao cho chị những gì quý giá nhất, được trưởng thành với biết bao sự yêu mến và bao dung.

Hay tại khu vực tái hiện cầu Long Biên, nơi trưng bày triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chị Ly cũng được hiểu thêm, càng tự hào thêm về các chặng đường lịch sử hào hùng của quân dân Thủ đô.

Chị Diệu Ly tham quan bức tranh
Chị Ly tham quan khu vực mô hình cầu Long Biên để biết thêm về chặng đường lịch sử hào hùng của quân dân Thủ đô

Gác lại những cảm xúc dạt dào của chị Ly, gia đình anh Thanh Tùng (trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) lại có nhiều trải nghiệm tại không gian ẩm thực “Hà Nội phố”.

Anh Tùng dí dỏm kể lại, ngày xưa khi anh có chuyến du lịch Hà Nội với bạn bè thì vô tình gặp chị Thanh Hà - vợ anh bây giờ, nên đã “nán lại" Thủ đô thêm vài ngày với quyết tâm “tán đổ” gái phố cổ.

Trùng hợp 2 người lại có chung sở thích ăn uống, đặc biệt là ẩm thực Hà Nội, trong đó có món phở. Khác với phở Sài Gòn có phần đậm đà thì nước dùng của phở Hà Nội lại mang đến vị ngọt thanh, trong vắt…

Anh Thanh Tùng và chị Thanh Hà cùng thưởng thức nhiều món ăn Hà Nội
Anh Thanh Tùng và chị Thanh Hà cùng thưởng thức nhiều món ăn Hà Nội gợi nhớ về kỷ niệm xưa của cả hai

Thế nên, nay có dịp ghé thăm các gian hàng ẩm thực Hà Nội trong chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, anh chị đã vô cùng thích thú và "nán lại" tấm tắc với món phở tại đây.

Giờ đây, vợ chồng anh Tùng có thể cùng nhau thưởng thức lại những món ngon của Thủ đô đã từng rất quen thuộc, chứa chan hương vị hoài niệm ngay tại thành phố mình đang sống.

Điều này đã gợi nhớ cho 2 người về kỷ niệm hồi mới yêu, hẹn hò lân la các quán xá Hà Nội. Chính Hà Nội đã cho hai anh chị có cơ duyên gặp và quen nhau, xóa bỏ mọi khoảng cách địa lý để chỉ còn lại tình yêu - một tình yêu lứa đôi và một tình yêu với 2 thành phố nghĩa tình.

Chị Hà tâm sự, ở nhà thi thoảng vẫn nấu cho chồng nhiều món ăn của Hà Nội nhưng hương vị không thể nào chuẩn như những nghệ nhân tại sự kiện lần này mang tới. Dịp này cũng giúp chị Hà cũng như chồng thêm yêu và trân quý từng món ăn mà các nghệ nhân đến từ Hà Nội đã tâm huyết mang tới bày đãi thực khách.

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác
Minh Nga thực sự có trải nghiệm âm nhạc đáng nhớ tại đêm văn nghệ "Giai điệu trẻ"

Đêm qua (24/8), chương trình văn nghệ “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn TP Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức đã thực sự tạo ra bầu không khí vô cùng tuyệt vời và đầy sôi động cho người xem, nhất là các bạn trẻ.

Minh Nga - một bạn trẻ đến từ vùng đất Đông Ạnh, Hà Nội đang có thời gian học tập tại TP Hồ Chí Minh cũng cảm thấy mãn nhãn cả về phần nghe lẫn phần nhìn tại đêm giao lưu văn nghệ “Giai điệu trẻ”.

Tiết mục khiến Minh Nga ấn tượng nhất có lẽ là phần trình diễn của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân với ca khúc “Một vòng Việt Nam”. Bởi ngoài sự yêu thích của mình đối với giọng hát của ca sĩ thì Minh Nga còn cảm nhận được niềm tự hào về nước Việt Nam ta được thể hiện qua từng lời bài hát cùng những tiếng ngân nga hát theo của tất cả các khán giả.

Ca sĩ
Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân với ca khúc “Một vòng Việt Nam”

“Tuy là đi xem ca nhạc nhưng lại mang đến cho em những cảm xúc rất mãnh liệt. Bởi qua những tiết mục khơi dậy được niềm tự hào, yêu nước và cả ý chí của người trẻ như em, để có thể sống đầy nhiệt huyết và sôi nổi như các anh chị đoàn viên”, Minh Nga tự hào nói.

Nghĩa tình hai thành phố

Trước lúc diễn ra khai mạc chương trình, đoàn đại biểu hai thành phố đã đi tham quan các hạng mục trưng bày. Tại gian ẩm thực, lãnh đạo hai thành phố vừa thưởng thức những thức quà nức tiếng Thủ đô vừa trò chuyện với các nghệ nhân - người đã luôn tỉ mỉ và dành hết tâm huyết trao gửi vào món ăn.

Tại đêm khai mạc, lãnh đạo hai thành phố đã cùng nhau thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, qua đó thắm tình hữu nghị, đoàn kết của hai thành phố.

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác
Các bạn trẻ bật đèn flash, hát theo khi xem các tiết mục của chương trình văn nghệ "Giai điệu trẻ"

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, sáng 24/8, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã đến thăm và trao quà tới 2 gia đình cựu chiến binh có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.

Hai gia đình người có công đó là cựu chiến binh Nguyễn Như Thiện (93 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) và Vũ Quang Chiêm (88 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh).

Thăm hỏi, động viên các cụ nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đoàn đã trao mỗi cụ phần quà trị giá 1 triệu đồng và 5 triệu tiền mặt.

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ lòng cảm ơn với những đóng góp của các cụ đối với sự nghiệp cách mạng nói chung và đối với Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng chia sẻ với gia đình các cụ về các hoạt động và cả những thức quà quê Hà Nội trứ danh được mang tới sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” lần này, đồng thời mời gia đình hai cụ có dịp ghé thăm Hà Nội.

Trước đó, chiều 23/8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp mặt và tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều lão thành cách mạng, từng là chiến sỹ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô Hà Nội.

Những hoạt động tri ân, nhân văn thể hiện được tất cả nghĩa tình giữa hai thành phố đầu tàu đất nước.

Đọc thêm

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc

TTTĐ - Khi cả nước đang chung bầu không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc những người thợ may cờ Tổ quốc của làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bước vào cao điểm sản xuất, hối hả làm việc để kịp cung ứng cho ngày lễ lớn.
Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc) Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc)

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long đã diễn ra Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024. Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã xuất sắc giành ngôi vô địch, đội Việt Nam 1 giành vị trí Á quân.
"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển" Muôn mặt cuộc sống

"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"

TTTĐ - Đó là phương châm hành động được Câu lạc bộ Thầy thuốc họ Ngô Việt Nam báo cáo tại Đại hội lần thứ nhất.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Chiều 25/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận ủng hộ chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 25/8, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2024 - 2029). Câu lạc bộ là nơi hội tụ các nhà báo họ Ngô trên mọi miền Tổ quốc, công tác tại nhiều cơ quan báo chí truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử.
Có một Hà Nội nghĩa tình Muôn mặt cuộc sống

Có một Hà Nội nghĩa tình

TTTĐ - Bên cạnh những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và đặc sắc về văn hóa, nghệ thuật, du lịch, ẩm thực… chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” còn thắm đượm tính nhân văn, với nhiều hoạt động thể hiện nghĩa tình của một Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đại hội đổi mới, ấn tượng với tư duy chuyển đổi số Muôn mặt cuộc sống

Đại hội đổi mới, ấn tượng với tư duy chuyển đổi số

TTTĐ - Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra từ ngày 21-23/8 để lại dấu ấn khó phai đối với các đại biểu khách mời và đại biểu chính thức tham dự đại hội bởi tinh thần đổi mới, sáng tạo không chỉ trong cách thức tổ chức mà còn ở tư duy, tầm nhìn về công tác Mặt trận.
Xem thêm