Tag

Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích

Muôn mặt cuộc sống 26/08/2024 23:20
aa
TTTĐ - Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở cho 555 hộ nghèo. Hiện, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.
Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Thành lập Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo

Hoàn thiện những "công trình trong lòng dân”

Năm 2024, các hoạt động an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó, chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã trở thành những "công trình trong lòng dân”.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và lãnh đạo quận Ba Đình cắt băng khánh thành nhà đại đoàn kết
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và lãnh đạo quận Ba Đình cắt băng khánh thành nhà Đại đoàn kết

Chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện tại 15 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, qua rà soát, trên địa bàn 15 huyện, thị xã có 725 hộ khó khăn về nhà ở, không có điều kiện xây mới, sửa chữa, thành phố đã quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho toàn bộ các hộ trên, bao gồm 463 nhà xây mới và 261 nhà sửa chữa với tổng kinh phí 61,98 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 4/2024, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội... đã trực tiếp đến cơ sở, tham gia khởi công, trao biển kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, khẳng định sự quan tâm đặc biệt của thành phố trong công tác chăm lo đời sống người dân.

Đến nay, toàn thành phố đã có 555 nhà hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở. Hiện nay, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khẳng định, chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị Thủ đô. Những ngôi nhà mới được xây và sửa chữa sẽ góp phần giúp cho đời sống của các hộ gia đình ổn định và phát triển.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo

Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác giảm nghèo luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Từ năm 2021 đến năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được trên 193 tỷ đồng.

Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Chắm (huyện Đan Phượng, Hà Nội)
Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Chắm (huyện Đan Phượng, Hà Nội)

Từ nguồn quỹ này, các cấp thành phố trích trên 177 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng, sửa chữa 2.037 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ; hỗ trợ sinh kế cho 3.165 hộ; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

Năm 2023, toàn thành phố giảm được 1.456 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ). Đến hết quý I/2024, toàn thành phố có 19/30 quận, huyện không còn hộ nghèo (có thêm thị xã Sơn Tây so với cuối năm 2023), trong đó có 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội đã xác định mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới. Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08/CTr-TU đã ban hành Kế hoạch số 21-KH/BCĐ, yêu cầu tích cực triển khai Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 của HĐND thành phố quy định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội, hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Nay, với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng tiến độ việc xây dựng, sửa chữa 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo đã nêu rõ quyết tâm vào cuộc để hoàn thành mục tiêu phấn đấu “cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới” ngay từ năm 2024 của TP Hà Nội.

Mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà (ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 20 triệu đồng).

Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà (ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố 20 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 10 triệu đồng).

Ngoài kinh phí hỗ trợ, các hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội cho vay với mức tối đa là 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm; ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay.

Đọc thêm

Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm Muôn mặt cuộc sống

Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm

TTTĐ - Ngày 26/8, UBND phường Hoàng Liệt đã có báo cáo chính thức gửi Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai về sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm xảy ra sáng cùng ngày.
Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh Xã hội

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh

TTTĐ - Lực lượng công an vừa kịp thời ngăn chặn người phụ nữ quyên sinh ở cầu Bính (Hải Phòng).
Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc

TTTĐ - Khi cả nước đang chung bầu không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc những người thợ may cờ Tổ quốc của làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bước vào cao điểm sản xuất, hối hả làm việc để kịp cung ứng cho ngày lễ lớn.
Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Muôn mặt cuộc sống

Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

TTTĐ - Với hàng loạt hoạt động, chương trình, “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đọng lại trong lòng người dân và du khách với nhiều cảm xúc, những ấn tượng riêng biệt, khó phai.
Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc) Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc)

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long đã diễn ra Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024. Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã xuất sắc giành ngôi vô địch, đội Việt Nam 1 giành vị trí Á quân.
"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển" Muôn mặt cuộc sống

"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"

TTTĐ - Đó là phương châm hành động được Câu lạc bộ Thầy thuốc họ Ngô Việt Nam báo cáo tại Đại hội lần thứ nhất.
Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Chiều 25/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận ủng hộ chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm