Tag

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

Nhìn ra thế giới 19/03/2024 15:07
aa
TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Thủ đô Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Cuba Tăng cường quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa, Cuba Hà Nội gửi tặng La Habana 2.000 tấn gạo hỗ trợ công tác an sinh xã hội Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Long An thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba

Lượng du khách nước ngoài tăng

Nhiều năm qua, ngành Du lịch Cuba luôn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế, góp phần cải thiện điều kiện sống của nhiều người dân thông qua nguồn thu từ các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, di chuyển và chăm sóc khách hàng.

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng
Đường phố Cuba vừa hoài cổ vừa tráng lệ

Theo Bộ Du lịch Cuba, thời gian gần đây, các công ty nước ngoài ngày càng quan tâm đến việc đầu tư vào đảo quốc Caribe này, nhất là trong ngành “công nghiệp không khói”.

Số liệu chính thức cho thấy, Cuba hiện có 87 dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch cùng với đó là 18 chuỗi khách sạn nước ngoài đang hoạt động.

Theo số liệu chính thức do Văn phòng Thống kê và Thông tin Quốc gia Cuba (ONEI), tính đến cuối tháng 9/2023, nước này đã đón 2.373.455 lượt khách du lịch, trong đó có hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế và hơn 700.000 lượt khách từ Canada. Số lượng du khách tăng 168,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Song song với việc phát triển kinh tế trong nước, Cuba cũng tích cực phối hợp các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao vị thế đất nước và mở ra những cơ hội hợp tác giàu tiềm năng.

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng
Varadero - một trong những khu nghỉ mát lớn nhất vùng Caribe. Bán đảo Varadero ngoi ra biển như một nhánh cây chìa ra khỏi thân cây với bề ngang rộng nhất chỉ 1,2km

Mới đây, để tạo thuận lợi cho du khách Nga, Cuba đã chấp thuận sử dụng rộng rãi thẻ thanh toán MIR của Nga ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thủ đô La Habana, khu nghỉ dưỡng Varadero, cũng như các cửa hàng, khách sạn, nhà hàng và các công ty thương mại và dịch vụ khác trên cả nước.

Trong năm 2023, khoảng 185.000 lượt du khách Nga đến thăm Cuba, nhiều hơn 7.000 lượt so với năm trước đại dịch COVID-19.

Tại Diễn đàn xúc tiến kinh doanh Việt Nam - Cuba diễn ra ở Hà Nội năm 2022, đại diện các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ hai nước tạo điều kiện mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Cuba nhằm thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia.

Thông báo ngày 13/1, Hiệp hội Các nhà điều hành tour du lịch Nga (ATOR) thông tin, lượng du khách Nga đến Cuba trong năm vừa qua cao hơn 3,4 lần so với năm 2022. Điều đó khẳng định vị trí của thị trường này đối với ngành “công nghiệp không khói” của đảo quốc Caribe.

ATOR đánh giá lưu lượng du khách Nga đến Cuba gia tăng nhờ hoạt động của các công ty lữ hành như Pegas Touristik, hợp tác với hãng hàng không Nordwind, bán các gói kỳ nghỉ ở các điểm đến nổi tiếng như Varadero hay Cayo Coco khởi hành từ Moskva. Các công ty lữ hành khác như Anex và Intourist cũng đặt chỗ trên các chuyến bay nêu trên.

Trong năm 2023, khoảng 156.000 lượt du khách Nga, tương đương 84%, đã đến Cuba trên các chuyến bay của Nordwind. Các hãng Rossiya Airlines hay Conviasa của Venezuela cũng có nhiều chuyến bay đáp ứng nhu cầu du lịch Cuba của người Nga.

ATOR đánh giá Cuba là điểm đến có nhu cầu không ngừng tăng cao và các công ty lữ hành đang nỗ lực mở rộng chương trình bay đến Varadero và Cayo Coco để đón làn sóng du lịch mùa Hè năm nay.

Phát triển du lịch bền vững

Không chỉ tập trung thu hút khách du lịch nước ngoài, Cuba đang thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng bền vững. Theo đó, quốc gia này thực hiện các biện pháp bảo vệ bãi biển và bảo tồn đa dạng sinh học trước tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực Caribe.

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng
Varadero là một thị trấn ven biển tuyệt đẹp của Cuba

Thông tin với báo chí, ông Elba Rosa Perez, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba cho hay, quốc gia này đang hướng đến việc xây dựng thêm nhiều khách sạn nằm xa khu vực bờ biển, nhằm vừa mở rộng du lịch, vừa tránh nguy cơ nước biển dâng trong những thập kỷ đến.

Đồng thời, giới chức Cuba đang triển khai thêm nhiều dự án đầu tư nhằm nâng cao việc quản lý nguồn nước. “Ngành Du lịch đã và đang là một lĩnh vực chiến lược do ngành này đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội, hài hòa với mục tiêu bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cuba đang ấp ủ dự án đầy tham vọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch, đặc biệt tại các ốc đảo được ví như là "thiên đường" ở phía Bắc đảo quốc này. Các ốc đảo như Santa Maria, Las Brujas và Ensenachos được quy hoạch sẽ phát triển thành các khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường, ưu tiên bảo tồn nét hoang sơ vốn có.

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng
Thung lũng Vinales được UNESCO công nhận là di sản của thế giới năm 1999

Tại những ốc đảo này, Cuba đã xây dựng 5 nhà máy lọc nước thải từ các khách sạn với công suất lọc khoảng từ 20.000 - 30.000m³/tháng. Số nước thải này sau đó có thể được dùng tưới tiêu. Để đảm bảo nguồn nước, một nhà máy khử muối bằng công nghệ thẩm thấu ngược sẽ được xây dựng với khả năng cung cấp 50 lít nước ngọt tinh khiết/giây cho các khu nghỉ dưỡng.

Các ốc đảo Santa Maria, Las Brujas và Ensenachos là một phần trong hệ thống sinh thái Vịnh Buena Vista, vốn được UNESCO công nhận là Khu bảo tồn sinh quyển và được Chính phủ Cuba đầu tư nhiều công nghệ tái chế, xử lý rác thải từ các nhà máy.

Đây là những ốc đảo nằm ở ngoài khơi phía Bắc tỉnh Villa Clara, được kết nối với nhau và với đảo chính bằng một con đường lấn biển nhân tạo dài 48km với hơn 40 cây cầu. Con đường này được khởi công xây dựng từ năm 1989 theo chủ trương phát triển du lịch của cố lãnh tụ Fidel Castro.

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm