Tag
Bảo hiểm xã hội

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô

BHXH & Đời sống 11/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển, BHXH TP Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến gần hơn với người dân, trở thành trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Thủ đô.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

Trụ cột hệ thống an sinh

Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Cụ thể, diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện trên địa bàn TP tiếp tục được mở rộng đồng nghĩa với việc lưới an sinh xã hội của Nhà nước ngày càng rộng lớn và có thêm nhiều người dân được thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến thăm các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội)
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến thăm các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn TP có thêm hơn 30.000 người tham gia BHXH bắt buộc, nâng tổng số người tham gia chính sách này lên hơn 2,011 triệu người, bằng 42,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Về BHXH tự nguyện, TP có thêm hơn 4.000 người tham gia so với thời điểm cuối năm 2022, nâng tổng số người tham gia lên gần 79.000 người, đạt 1,82% lực lượng lao động trong độ tuổi. Bảo hiểm y tế tiếp tục mở rộng diện bao phủ đến 93,29% dân số Hà Nội, tương ứng gần 7,8 triệu người tham gia, tăng hơn 74.000 người so với cuối năm trước...

Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì cuộc họp giao ban của ngành
Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì cuộc họp giao ban của ngành

Cùng mục tiêu tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận, bảo vệ bởi “lưới” an sinh, ngành BHXH Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực, chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa để tặng hàng nghìn sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế cho người gặp khó. Hoạt động này được triển khai thường xuyên, do nhiều cơ quan, đơn vị chức năng và các tổ chức xã hội cùng chung tay thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Đơn cử như vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), BHXH TP Hà Nội đã khẩn trương giải quyết các chế độ mai táng phí và chế độ tuất đối theo quy định với người tham gia BHXH là nạn nhân trong vụ cháy.

Ngoài việc chỉ đạo giải quyết kịp thời chế độ BHXH, bảo hiểm y tế cho những nạn nhân là người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, BHXH Hà Nội còn tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, chia buồn, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ cháy.

Không chỉ nỗ lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ngành BHXH còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành đánh giá về tình hình thực hiện chế độ, chính sách để kiến nghị sửa đổi, bổ sung về chính sách pháp luật.

Thông qua đó nhằm khắc phục những hạn chế, phục vụ hiệu quả việc xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho người lao động và Nhân dân tham gia, thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách.

Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng
Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Quỹ BHXH, bảo hiểm y tế đã trở thành các quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH.

Quy mô các quỹ bảo hiểm tăng qua từng năm, khẳng định tính bền vững, bảo đảm cân đối trong dài hạn, nhờ đó người lao động và Nhân dân ngày càng yên tâm, tin tưởng khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, tỷ lệ chi từ nguồn Quỹ BHXH ngày càng tăng; tỷ lệ chi từ ngân sách nhà nước cho BHXH ngày càng giảm, khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng trong việc khuyến khích người dân nâng cao năng lực tự bảo đảm an sinh xã hội...

“Vườn an sinh” ở Thủ đô ngày càng mở rộng

Nhìn lại chặng đường nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của ngành BHXH Thủ đô, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến cho biết: "Trong bất cứ bối cảnh nào, các thế hệ lãnh đạo, viên chức ngành BHXH TP cũng luôn nỗ lực hoạt động với tinh thần: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động và mục tiêu phấn đấu".

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, BHXH Việt Nam, ngành BHXH Hà Nội ngày càng khẳng định rõ vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Vượt trên tất cả những con số, điều quan trọng là “vườn an sinh” ở Thủ đô ngày càng mở rộng, giúp người dân được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội tốt hơn.

BHXH quận Long Biên tuyên truyền chính sách tại Ngày hội gắn kết - giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động năm 2023
BHXH quận Long Biên tuyên truyền chính sách tại Ngày hội gắn kết - giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động năm 2023

“Trong hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, ngành BHXH cũng đặt lợi ích của người dân, người lao động lên hàng đầu. Toàn ngành đặc biệt chú trọng đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện để người lao động hạn chế bị ảnh hưởng về quyền lợi. Kết quả, năm 2022, tổng số thu các chính sách đạt hơn 54.211 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Trong năm 2023, con số này tiếp tục tăng lên”, Giám đốc BHXH TP Hà Nội dẫn chứng.

Ông Phan Văn Mến cũng thông tin, những năm gần đây, BHXH TP Hà Nội đã phối hợp triển khai kịp thời các gói hỗ trợ an sinh chưa từng có tiền lệ của Trung ương và TP dành cho người lao động, doanh nghiệp tham gia BHXH bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, tạo điểm tựa, cơ hội cho họ cùng vươn lên.

Với vai trò thực hiện các chính sách, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyển đổi số để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp với các bên tăng cường thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện sớm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo đảm chi các nguồn quỹ an toàn, đúng đối tượng...

Trong phát triển BHXH tự nguyện, TP Hà Nội sẽ tập trung vào các nhóm tiềm năng, tham mưu, huy động thêm các nguồn hỗ trợ từ xã hội, doanh nghiệp. Bên cạnh các nhóm tiềm năng từ trước thì cần quan tâm đến các nhóm vừa được hỗ trợ theo Nghị định 75, những người này được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế rồi thì cần truyền thông để họ tham gia thêm BHXH tự nguyện.

Về phát triển bảo hiểm y tế cũng cần bám sát các kịch bản của Ngành, rà soát các nhóm được hỗ trợ theo Nghị định 75, đồng thời huy động thêm các nguồn hỗ trợ khác.

“Cần xác định phát triển người tham gia bảo hiểm y tế, không chỉ là chỉ tiêu cần hoàn thành mà còn là trách nhiệm với người dân, giúp người dân không rơi vào nghèo đói nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật”, Giám đốc BHXH TP Hà Nội tiếp tục nhấn mạnh.

BHXH TP Hà Nội luôn kịp thời chi trả quyền lợi, chính sách BHXH tới người tham gia
BHXH TP Hà Nội luôn kịp thời chi trả quyền lợi, chính sách BHXH tới người tham gia

Trong thời gian tới, toàn ngành cần tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, tài chính, nâng cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp để ngành BHXH Thủ đô khẳng định vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội về việc bị đối tượng mạo danh người của cơ quan Nhà nước gọi điện thông báo tặng quà do đóng BHXH, BHYT nhằm lừa đảo.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường Xã hội

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

TTTĐ - Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, tại Hà Nội phát sinh 3.093.214 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Xem thêm