Tag
BHXH quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

BHXH & Đời sống 17/04/2024 07:00
aa
TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT Hiệu quả từ các mô hình tuyên truyền BHXH, BHYT nhóm nhỏ Nhân rộng điển hình tiên tiến, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới toàn dân Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

Tuyên truyền lưu động về hỗ trợ mức đóng BHYT

Từ ngày 26/2 đến 1/3/2024, BHXH quận Hoàng Mai đã tổ chức tuyên truyền lưu động tại nhiều địa điểm về chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với một số nhóm đối tượng.

Các đội tuyên truyền lưu động đi qua nhiều tuyến đường, phố chính, đến những điểm tập trung đông dân cư, đông người lao động, mang theo những thông điệp truyền thông về tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT.

Người dân đón nhận những thông tin hữu ích về chính sách BHYT thông qua chương trình tuyên truyền lưu động.
Người dân đón nhận những thông tin hữu ích về chính sách BHYT thông qua chương trình tuyên truyền lưu động.

Đồng thời, các đội tuyên truyền chia nhóm nhỏ đến khu dân cư, chợ, nhà dân để tuyên truyền, vận động người dân theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động từng người” tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Điểm đặc biệt của việc tuyên truyền lưu động là thu hút được nhiều người dân quan tâm, lắng nghe, tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đủ mọi lứa tuổi từ người trẻ cho đến người cao tuổi...

Người dân đã được nghe đội ngũ tuyên truyền viên phân tích cụ thể về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, các tuyên truyền viên cũng giải đáp cho người dân về đối tượng tham gia, thủ tục hồ sơ, phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; mức hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện…

Tuyên truyền lưu động là một trong những hoạt động nhằm giúp người dân hiểu rõ BHYT là chính sách của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và Nhân dân; được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện.

Đáng chú ý, chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT dành cho một số nhóm đối theo Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND, ngày 6/12/2023 của HĐND thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025 được phổ biến kỹ lưỡng.

Theo Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND, trong năm 2024 - 2025, người từ đủ 70 đến dưới 80 tuổi, người khuyết tật nhẹ trên 16 tuổi; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội được ngân sách thành phố hỗ trợ thêm mức đóng BHYT ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước. Tùy từng nhóm đối tượng mà họ nhận được mức hỗ trợ khác nhau, mức thấp nhất là 30%, cao nhất là 100%.

Với những nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, kết quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ ra đình trên địa bàn quận Hoàng Mai tăng lên nhanh chóng.

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển BHYT trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh: Tỷ lệ dân số tham gia BHYT năm 2009 mới đạt 77,8%, đến năm 2023 đã đạt 94,1%.

Mạng lưới y tế trên địa bàn quận được đầu tư trang thiết bị và nhân lực có khả năng thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT.

BHXH quận Hoàng Mai cũng thường xuyên phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, thanh quyết toán kịp thời, đúng quy định.

Cơ quan BHXH và Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Hoàng Mai ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2024-2025.
Cơ quan BHXH và Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Hoàng Mai ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2024 - 2025

Cùng mục tiêu mở rộng lưới an sinh, BHXH quận và Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Hoàng Mai đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2024-2025.

Theo nội dung ký kết, hai cơ quan cùng có trách nhiệm trong việc tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, người lao động, nắm bắt kịp thời, đầy đủ các thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, quan tâm tuyên truyền sâu rộng về chính sách BHXH tự nguyện để cán bộ, đảng viên tích cực vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (nếu chưa tham gia).

Hai cơ quan sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp có tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận trong việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN…

Từ nay đến cuối năm 2024, BHXH quận Hoàng Mai phấn đấu thực hiện mục tiêu, hoàn thành các chỉ tiêu được giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo đó, quận tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các ban, ngành trong công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trên địa bàn về sự cần thiết cũng như những lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm người tham gia BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, quận tiếp tục kiện toàn, mở rộng hệ thống mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Đồng thời, BHXH quận thực hiện niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính tại cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn.

Để thuận lợi cho người dân trong việc hưởng các quyền lợi từ BHYT, BHXH quận tiếp tục kiến nghị BHXH thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, triển khai toàn diện việc chuyển đổi số ngành BHXH; sử dụng căn cước công dân khi đi khám - chữa bệnh BHYT hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT để khám - chữa bệnh.

Đọc thêm

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
Xem thêm