Tag
Hà Nội

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

BHXH & Đời sống 23/04/2024 07:50
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Mở ra góc nhìn mới về chuyển đổi số trong trường học Hành trình chuyển đổi số giáo dục với dữ liệu và AI Chuyển đổi số góp phần đổi mới ngành Y tế Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Hơn 4 triệu người dân cài đặt ứng dụng VssID

Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - BHXH số chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT (triển khai toàn quốc từ ngày 1/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác. Tại đây, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT và các dịch vụ trực truyến liên quan.

Tại báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số quốc gia năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, ứng dụng VssID không chỉ xếp đầu trên App Store mà là một trong 3 ứng dụng của cơ quan Nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam.

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Cán bộ BHXH Hà Nội hướng dẫn người dân cài VssID

Trong đó, BHXH Hà Nội là đơn vị đầu tiên mở chiến dịch tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dựng “VssID - BHXH số". BHXH TP phân công cán bộ, viên chức phụ trách, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, BHXH TP chủ động phối hợp với các trường học đưa nội dung để giáo viên hướng dẫn cho học sinh, sinh viên, phụ huynh cài ứng dụng VssID tại các buổi học trực tuyến.

Bằng nhiều nỗ lực của BHXH Hà Nội, từ năm 2020, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID lớn nhất toàn quốc. Đến nay, ghi nhận trên toàn thành phố có hơn 4 triệu người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID để thực hiện khám chữa bệnh, tra cứu thông tin đóng - hưởng của bản thân...

Người tham gia BHXH, BHYT đã được hưởng nhiều tiện ích mà VssID mang lại, đặc biệt, có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy khi làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Cùng với đó, BHXH Thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Qua triển khai cho thấy, việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt. Từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

Tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Trong quý I/2024, BHXH thành phố đã bám sát các văn bản chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND thành phố để chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương, triển khai các giải pháp quyết liệt để thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Cụ thể, BHXH thành phố đã phối hợp các Sở, Ban, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định.

BHXH thành phố cũng đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 105.974 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 831 trường hợp.

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Cán bộ BHXH Hà Nội hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT

Trong đó, 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 50.661 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT, hiện thành phố đã có 7.297.839 người có thẻ BHYT được đồng bộ, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. BHXH Hà Nội cũng phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 199.726 trường hợp.

Hà Nội cũng là địa phương có số thu và số chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước với số đơn vị, số người tham gia và hưởng chính sách lớn, đa dạng, thường xuyên biến động. Do đó, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng chính sách của người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi.

Thành phố cũng xác định số hóa dữ liệu hộ gia đình, đồng bộ mã số BHXH, dữ liệu quá trình tham gia BHXH, BHYT của người tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung. Coi đây là những bước quan trọng nhất trong chuyển đổi số, BHXH Hà Nội đã chủ động thực hiện đồng bộ mã số BHXH với dữ liệu quản lý người lao động; phối hợp với cơ quan, đơn vị và cá nhân người tham gia cung cấp thông tin cá nhân, thông tin hộ gia đình để đồng bộ mã số BHXH.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Đàm Thị Hòa cho biết, bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, cần tăng cường giám sát, kiểm tra các quy trình nghiệp vụ, kết quả thực hiện trong thực tiễn đảm bảo thực hiện thực hiện nghiêm các quy trình, quy định về công tác thu BHXH, BHYT theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam và BHXH thành phố. Qua đó, công tác này giúp phát hiện ngay những bất cập để kịp thời điều chỉnh, thường xuyên có biện pháp tăng cường, nâng cao chất lượng quản lý điều hành.

BHXH Hà Nội đã kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06; tăng cường cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm xây dựng ngành BHXH Việt Nam ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Đọc thêm

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường Xã hội

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

TTTĐ - Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, tại Hà Nội phát sinh 3.093.214 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Xem thêm