Tag
Hà Nội

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

BHXH & Đời sống 23/04/2024 07:50
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Mở ra góc nhìn mới về chuyển đổi số trong trường học Hành trình chuyển đổi số giáo dục với dữ liệu và AI Chuyển đổi số góp phần đổi mới ngành Y tế Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Hơn 4 triệu người dân cài đặt ứng dụng VssID

Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - BHXH số chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT (triển khai toàn quốc từ ngày 1/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác. Tại đây, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT và các dịch vụ trực truyến liên quan.

Tại báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số quốc gia năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, ứng dụng VssID không chỉ xếp đầu trên App Store mà là một trong 3 ứng dụng của cơ quan Nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam.

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Cán bộ BHXH Hà Nội hướng dẫn người dân cài VssID

Trong đó, BHXH Hà Nội là đơn vị đầu tiên mở chiến dịch tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dựng “VssID - BHXH số". BHXH TP phân công cán bộ, viên chức phụ trách, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, BHXH TP chủ động phối hợp với các trường học đưa nội dung để giáo viên hướng dẫn cho học sinh, sinh viên, phụ huynh cài ứng dụng VssID tại các buổi học trực tuyến.

Bằng nhiều nỗ lực của BHXH Hà Nội, từ năm 2020, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID lớn nhất toàn quốc. Đến nay, ghi nhận trên toàn thành phố có hơn 4 triệu người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID để thực hiện khám chữa bệnh, tra cứu thông tin đóng - hưởng của bản thân...

Người tham gia BHXH, BHYT đã được hưởng nhiều tiện ích mà VssID mang lại, đặc biệt, có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy khi làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Cùng với đó, BHXH Thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Qua triển khai cho thấy, việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt. Từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

Tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Trong quý I/2024, BHXH thành phố đã bám sát các văn bản chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND thành phố để chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương, triển khai các giải pháp quyết liệt để thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Cụ thể, BHXH thành phố đã phối hợp các Sở, Ban, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định.

BHXH thành phố cũng đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 105.974 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 831 trường hợp.

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Cán bộ BHXH Hà Nội hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT

Trong đó, 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 50.661 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT, hiện thành phố đã có 7.297.839 người có thẻ BHYT được đồng bộ, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. BHXH Hà Nội cũng phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 199.726 trường hợp.

Hà Nội cũng là địa phương có số thu và số chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước với số đơn vị, số người tham gia và hưởng chính sách lớn, đa dạng, thường xuyên biến động. Do đó, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng chính sách của người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi.

Thành phố cũng xác định số hóa dữ liệu hộ gia đình, đồng bộ mã số BHXH, dữ liệu quá trình tham gia BHXH, BHYT của người tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung. Coi đây là những bước quan trọng nhất trong chuyển đổi số, BHXH Hà Nội đã chủ động thực hiện đồng bộ mã số BHXH với dữ liệu quản lý người lao động; phối hợp với cơ quan, đơn vị và cá nhân người tham gia cung cấp thông tin cá nhân, thông tin hộ gia đình để đồng bộ mã số BHXH.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Đàm Thị Hòa cho biết, bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, cần tăng cường giám sát, kiểm tra các quy trình nghiệp vụ, kết quả thực hiện trong thực tiễn đảm bảo thực hiện thực hiện nghiêm các quy trình, quy định về công tác thu BHXH, BHYT theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam và BHXH thành phố. Qua đó, công tác này giúp phát hiện ngay những bất cập để kịp thời điều chỉnh, thường xuyên có biện pháp tăng cường, nâng cao chất lượng quản lý điều hành.

BHXH Hà Nội đã kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06; tăng cường cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm xây dựng ngành BHXH Việt Nam ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Đọc thêm

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Xem thêm