Tag

Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng

Nhìn ra thế giới 18/12/2016 15:16
aa
Quả táo của ông Kimura - một người nông dân ở Nhật Bản là quả táo kỳ diệu nhất thế giới, cắt thành hai nửa để trong không khí 2 năm không hỏng. Đằng sau những quả táo thần kỳ ấy là một câu chuyện khiến người ta cảm động.

Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng

Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng

Chân dung người nông dân chân chất, có tấm lòng tốt đẹp Akinori Kimura



Ông Kimura vốn là một người Nhật giản dị, rất đỗi bình thường. Sau khi học xong cấp 3 ông đã được nhận vào làm việc tại một công ty ở Tokyo nhưng được một thời gian, ông quyết định quay trở về Hirosaki - quê hương của mình để gây dựng trang trại trồng táo.

Do vợ bị dị ứng với thuốc trừ sâu, ông đã hạ quyết tâm trồng táo loại bỏ hoàn toàn việc phụ thuộc vào phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Tuy nhiên 3 cây táo đầu tiên ông trồng bị tấn công bởi sâu bọ và dịch bệnh mà chết. Suốt 5 năm sau đó, ông vẫn thất bại và không thể nào cải thiện được tình hình. Thu nhập của gia đình cứ thế dần vơi đi, số nợ thì tăng lên và thậm chí những người hàng xóm còn chế giễu gọi là “thất bại Kimura”.


Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng

Đã có lúc tưởng chừng ông Kimura phải gục ngã vì giấc mơ của mình

Không thể chịu được áp lực, một buổi tối Kimura đã nghĩ tới việc tự sát. Ông lấy một sợi dây thừng và đi bộ lên sườn núi để tính quyên sinh nhưng dưới ánh trăng, ông đã phát hiện ra điều kỳ diệu không những cứu mạng mình mà còn giúp ông đạt được thành công vượt bậc sau này.

Ở đó, ông vô tình phát hiện một gốc cây tươi tốt, kết đầy trái. Kimura tự hỏi trên núi cũng có côn trùng xâm hại, tại sao loài cây này có thể sinh trưởng tốt như thế?

Tỉ mỉ quan sát, Kimura phát hiện, thì ra bùn đất, độ xốp, không khí, độ ấm, thậm chí mùi đất cũng khác với đất trong trang trại của ông. Tâm trí ông như được khai sáng, thì ra chất đất mới thật là điểm mấu chốt của việc gieo trồng táo. Ngay lúc đó, ông khẳng định rằng “nếu có thể tái tạo được môi trường giống như vậy với vườn táo, chắc chắn sẽ thành công”.

Từ bỏ ý định tự sát, Kiruma lòng tràn đầy hy vọng quay lại tiếp tục làm việc. Ông thử nghiệm rất nhiều loại đất khác nhau đặt trong những chum đựng rượu sake đã qua sử dụng. Và một ngày tình cờ, ông đọc được tờ ghi chú về địa chỉ một thư viện trên trang báo và quyết định tới đây để nghiên cứu sâu hơn về đất cũng như côn trùng.

Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng

Sau gần 30 năm, cuối cùng Kimura cũng thành công với vườn táo không cần nông dược của mình

Sau 8 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối cùng một cây trong vườn táo của Kimura đã cho ra 7 bông hoa và sau đó đậu được 2 quả táo nhỏ vào mùa thu. Mùa xuân sau đó, toàn bộ trang trại của Kimura nở đầy hoa táo. Kimura thậm chí đã khóc vì quá hạnh phúc khi chứng kiến thành quả của mình.

Không có bất kỳ mối đe dọa nào tới những cây táo của Kimura cả. Tất cả những gì mà Kimura làm để giúp những cây táo này chống lại mọi loại bệnh tật là vài giọt giấm pha loãng tưới bằng tay tới từng gốc cây.

Ngoài ra trong vườn của ông, có đủ loại thực vật tùy ý sinh trưởng, chỉ là đến mùa thu Kimura sẽ cắt cỏ, để cho độ ẩm của đất giảm xuống. Ông không cần phân bón, mà đất vẫn có thể duy trì tốt độ phì nhiêu.

Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng

Lão nông Kimura trong vườn táo của mình


Những gì mà Kimura làm được thực sự kỳ diệu. Ngành công nghiệp trồng táo đã trải qua hàng loạt các cải tiến về phương pháp canh tác kể từ khi quả táo đầu tiên được nhập khẩu từ Mỹ từ 130 năm trước nhưng lại rất dễ bị sâu bệnh. Việc trồng trọt mà không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học gần như là không thể.

Nhưng hiện tại mọi chuyện đã khác. Kimura giờ bận rộn với những lịch trình diễn thuyết trong nước và nước ngoài về phương pháp trồng trọt mới của mình.

Phương pháp của ông đã nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều chuyên gia hàng đầu như Fumio Yamauchi - một giáo sư danh dự về nông nghiệp tại Đại học Tohoku. Vị giáo sư này thậm chí đã bỏ ra suốt 10 năm để nghiên cứu về “phép màu” trong phương pháp trồng táo của Kimura.

“Khả năng quan sát tuyệt vời của Kimura cùng với phương pháp khéo léo đã giúp ông ấy trồng được những sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường và có tính cạnh tranh cao trên thị trường”.

Nông dân Nhật trồng táo không thuốc trừ sâu, để 2 năm không hỏng


Ông
Kimura trong một buổi diễn thuyết về phương pháp trồng trọt mới của mình


Không giữ bí mật, Kimura trực tiếp giúp những nông dân khác làm theo phương thức của mình. Etsuo Sasaki 61 tuổi - một vị giám đốc công ty xây dựng về hưu cũng bắt đầu tạo lập nên trang trại trồng táo của riêng mình dưới sự chỉ dẫn của Kimura.

Những quả táo của Kimura được nhận xét là "quá ngon", toàn bộ người Nhật Bản đều yêu thích, “cả đời chỉ cần được ăn một lần là tốt rồi”. Quả táo của ông cắt thành hai nửa, để trong không khí 2 năm không hư thối, chỉ là trở thành quả khô héo rũ hết hương, các chuyên gia lắc đầu liên tục than rằng thật không thể tưởng tượng nổi. Đầu bếp trưởng nhà hàng Tokyo ở Pháp thì nói, nếu xử lý tốt quả táo của Kimura, thì có thể để đến 1 năm.

Thành công là vậy nhưng Kimura vẫn ấp ủ giấc mơ khiến mọi nông sản được trồng mà không cần thuốc trừ sâu cũng như phân bón hóa học.

“Tôi muốn thay đổi suy nghĩ của những người nông dân, các nhà phân phối và cả người tiêu dùng. Suốt gần 3 thập kỷ không ngừng cố gắng, tôi chưa bao giờ nghĩ con đường mình lựa chọn là sai lầm. Tôi sẽ cố gắng đóng góp vào nền nông nghiệp, thực phẩm sạch miễn là còn sống”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm