Tag

Thông tin thị trường lao động trong thời đại kỹ thuật số

Lao động - Việc làm 11/05/2017 17:25
aa
TTTĐ.VN - Trong khuôn khổ Hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan, ngày 11/5 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về thông tin thị trường lao động trong thời đại kỹ thuật số.

Thông tin thị trường lao động trong thời đại kỹ thuật số

Đây là 1 trong 3 hội thảo của Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực (HRDWG) diễn ra trong 2 ngày 11-12/5.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các đại diện đến từ nền kinh tế thành viên APEC, các viện nghiên cứu, đại học, các tổ chức quốc tế và phát triển như : Tổ chức Lao động quốc tế ( ILO ), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ)...


Thông tin thị trường lao động trong thời đại kỹ thuật số
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, Chính phủ Việt Nam đã xác định nhiệm vụ phải “Đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển kinh tế nhanh, bền vững... Đồng thời, phát huy tiềm lực khoa học, công nghệ, tăng nhanh năng suất lao động xã hội và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế".

Theo ông Doãn Mậu Diệp, chuyển đổi mô hình tăng trưởng cần có bước đi phù hợp với quá trình đổi mới công nghệ, chuyển đổi cơ cấu lao động và nâng cao chất lượng nguồn lực. Đối với Việt Nam, dự báo trong những năm tới (2017 - 2025), lực lượng lao động Việt Nam tăng bình quân hằng năm 1,28%, tương ứng 723.000 người/năm. Quy mô lực lượng lao động tăng từ 55,54 triệu người năm 2016 lên 62 triệu người năm 2025.

Tuy nhiên, tính đến năm 2016, trong tổng số 55,54 triệu lao động cả nước, chỉ có hơn 11,21 triệu lao động qua đào tạo có bằng cấp/chứng chỉ, chiếm 20,6%. Đáng lưu ý là lao động được đào tạo trong các ngành kỹ thuật - công nghệ còn chiếm tỷ trọng thấp.

Việt Nam đang thiếu hụt lao động có trình độ kỹ thuật cao, công nhân lành nghề, đặc biệt là cho các ngành trọng điểm như cơ khí, điện tử, kỹ thuật điện, cũng như nhân lực trình độ cao làm việc trong các ngành, các lĩnh vực có tác động mạnh tới tốc độ tăng trưởng cao và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Vấn đề thiếu lao động có kỹ năng càng trở nên trầm trọng do những bất cập trong kết nối cung cầu lao động, do sự chia cắt và phân mảng của thị trường lao động.

Với chủ đề của năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam hy vọng có thể thúc đẩy được tăng trưởng, hội nhập kinh tế vốn đang là nhu cầu cấp thiết của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cũng theo ông Doãn Mậu Diệp, hưởng ứng chủ đề Năm APEC 2017, Nhóm công tác về Phát triển nguồn nhân lực đang nỗ lực xây dựng một dự thảo văn kiện về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.
Đây là sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác khu vực trong phát triển nguồn nhân lực để đối phó với những thách thức trong kỷ nguyên số, tập trung vào các hành động ưu tiên trong ba lĩnh vực gồm : phát triển hệ thống thị trường lao động; kỹ năng giáo dục, dạy nghề ; an sinh xã hội.

Nhằm tạo nền tảng, cơ sở tốt trong việc hoàn thiện sáng kiến, đưa ra những khuyến nghị trong lĩnh vực liên quan, tại Hội thảo, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế, thảo luận sâu hơn về những thách thức, lợi ích mà kỷ nguyên số mang tới đối với lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực; các hàm ý của xu hướng này đối với thị trường lao động; các yêu cầu đối với các bên liên quan (Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động ) nhằm chuẩn bị sẵn sàng trong bối cảnh mới.

Hội thảo Thông tin thị trường lao động trong thời đại kỹ thuật số, góp phần vào việc kiện toàn những nội dung khuyến nghị cũng như là đầu vào cho Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số sẽ được tổ chức vào ngày 15/5 tới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ, người yếu thế trong ngành Logistics Lao động - Việc làm

Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ, người yếu thế trong ngành Logistics

TTTĐ - Sự phát triển năng động, nhanh chóng của ngành Logistics hiện nay đang là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng cho lực lượng lao động, bao gồm phụ nữ, người khuyết tật và hòa nhập xã hội.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Sắp diễn ra Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động 2024 Lao động - Việc làm

Sắp diễn ra Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động 2024

TTTĐ - Ngày 29/3, tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Ban Tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân TP Hà Nội năm 2024 tổ chức họp đánh giá công tác An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 và triển khai các nội dung tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2024.
Cơ hội trở thành nhân viên VietinBank Lao động - Việc làm

Cơ hội trở thành nhân viên VietinBank

TTTĐ - Từ nay đến hết ngày 5/4/2024, VietinBank tuyển dụng tập trung hơn 500 chỉ tiêu trên toàn quốc đối với nhiều vị trí công việc như: Quan hệ khách hàng (KH) bán lẻ, Quan hệ KH doanh nghiệp, Quan hệ KH doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giao dịch viên…
Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông báo tuyển phóng viên Lao động - Việc làm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông báo tuyển phóng viên

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông báo tuyển phóng viên làm việc tại Văn phòng đại diện của báo tại Đông Nam Bộ.
Kinh nghiệm sale xuất nhập khẩu và một số lưu ý Lao động - Việc làm

Kinh nghiệm sale xuất nhập khẩu và một số lưu ý

TTTĐ - Sale xuất nhập khẩu được xem là ngành nghề hot mang lại thu nhập lớn cùng nhiều triển vọng trong tương lai. Do đó mà ngành nghề này thu hút lượng lớn nhân lực. Nếu các bạn cũng đang quan tâm đến sale xuất nhập khẩu, hãy cùng tìm hiểu về kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu và một số lưu ý khi lựa chọn ngành nghề này.
Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội Kinh tế

Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội

TTTĐ - Sáng 22/3, tại Trường Đại học Công đoàn đã diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối”.
Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam Lao động - Việc làm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 21/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam - Tiên phong trong chính sách an sinh xã hội và việc làm”.
Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Xem thêm