Tag

Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội

Kinh tế 22/03/2024 12:56
aa
TTTĐ - Sáng 22/3, tại Trường Đại học Công đoàn đã diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối”.
Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam

Tới dự chương trình có bà Nguyễn Thanh Cầm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; bà Anjanette Saguisag - Trưởng phòng Chính sách xã hội và Quản trị, UNICEF Việt Nam...

Ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1791/QĐ-TTg về việc lấy ngày 25 tháng 3 hàng năm là “Ngày Công tác xã hội Việt Nam”. Đây là dịp để tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của Nhân dân.

Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8

Thiết thực chào mừng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức chương trình chào mừng ngày công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8. Trường Đại học Công đoàn vinh dự được lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối”.

Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm, ngày 21/3, trường đã tổ chức Hội thảo quốc tế Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam - Tiên phong trong chính sách an sinh và việc làm.

Tại hội thảo này, các chuyên gia, nhà khoa học, người làm công tác xã hội trong nước và quốc tế đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm học thuật, bàn giải pháp huy động nguồn lực, giúp phát huy tiềm năng, góp phần vào sự ổn định và phát triển của xã hội.

Trong lời khai mạc, PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn - khẳng định, công tác xã hội ngày càng trở nên cần thiết, không thể thiếu và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển xã hội. Chính vì thế, xây dựng và phát triển nghề công tác xã hội xuất phát từ chính nhu cầu thực tế của xã hội với chuỗi hoạt động của ngày kỷ niệm công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 tổ chức tại Trường Đại học Công đoàn, các nhà khoa học, giảng viên, những người làm nghề công tác xã hội, các học viên, sinh viên một lần nữa có được cơ hội giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập.

Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội
PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn trao cờ tới đơn vị đăng cai tổ chức Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 9 năm 2025

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng cho biết, thời gian qua, với vai trò, chức năng của mình, các cấp Công đoàn đã tổ chức nhiều mô hình chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Giai đoạn 2018-2023, hơn 30 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, chúc Tết, động viên, tặng quà nhân dịp Tết Sum vầy với trên 28 nghìn tỷ đồng.

Chương trình Mái ấm Công đoàn hỗ trợ hơn 14 nghìn người lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng. 2.840 thỏa thuận hợp tác thuộc chương trình phúc lợi đoàn viên được ký kết, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa với giá ưu đãi cho 6,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền ưu đãi là hơn 1.400 tỷ đồng. Gần 3 triệu lượt đoàn viên, người lao động được vay vốn từ các quỹ trợ vốn của tổ chức Công đoàn với tổng số tiền hàng nghìn tỷ đồng...

Nhằm đẩy mạnh công tác xã hội, trợ giúp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn toàn xã hội chung tay cùng với tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt công tác xã hội cho người lao động.

Trong đó, đẩy mạnh nhiệm vụ công tác xã hội trong hỗ trợ giải quyết những vấn đề người lao động gặp phải khi làm việc trong các doanh nghiệp như an sinh xã hội; thiếu, giảm hoặc bị mất việc làm, mất nguồn thu nhập, khó khăn về nhà ở, xung đột trong các mối quan hệ với người sử dụng lao động, stress, tệ nạn xã hội…; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người lao động nhận biết và có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ công tác xã hội khi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ...

Trường Đại học Công đoàn hiện đào tạo 12 chuyên ngành và 5 chuyên ngành sau đại học, với hơn 8.000 sinh viên, bao gồm cả sinh viên quốc tế đến từ CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia. Trường ở trong top 100 trường đại học hàng đầu tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong lĩnh vực Công tác xã hội, trường bắt đầu đào tạo cử nhân từ năm 2003 và đào tạo hàng nghìn cử nhân, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Các cử nhân ngành Công tác xã hội đã và đang đóng góp vào sự phát triể chung của xã hội.

Đọc thêm

Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển bền vững Doanh nghiệp

Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển bền vững

TTTĐ - Nhằm khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp như tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân.
TPBank, Backbase được vinh danh tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024 Doanh nghiệp

TPBank, Backbase được vinh danh tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024

TTTĐ - Backbase - hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác hàng đầu thế giới cùng với đối tác Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), đã được nhận giải thưởng "Giải pháp trải nghiệm khách hàng số đa kênh tốt nhất" tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024.
Nợ thuế "khủng", Bất động sản Song Phương bị ngừng sử dụng hóa đơn Doanh nghiệp

Nợ thuế "khủng", Bất động sản Song Phương bị ngừng sử dụng hóa đơn

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bình Phước vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Công nghiệp Bất động sản và Xây dựng Song Phương do nợ thuế với số tiền gần 282 tỷ đồng.
Bình Phước: Một Công ty BOT nợ thuế Nhịp sống phương Nam

Bình Phước: Một Công ty BOT nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bình Phước ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần BOT Đường Đồng Phú - Bình Dương do có hành vi nợ thuế.
Cưỡng chế thuế Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Cưỡng chế thuế Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện mùa khô 2024 Doanh nghiệp

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện mùa khô 2024

TTTĐ - Chuyến tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản Doanh nghiệp

Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

TTTĐ - Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.
BAC A BANK ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kì mới cùng lộ trình hiện đại hóa ngân hàng Doanh nghiệp

BAC A BANK ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kì mới cùng lộ trình hiện đại hóa ngân hàng

TTTĐ - BAC A BANK đã chính thức ra mắt các thành viên mới trong Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ mới 2024 - 2029 và các mục tiêu tăng trưởng. Đây là một bước quan trọng trong hành trình phát triển và hiện đại hóa của ngân hàng.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp Doanh nghiệp

Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp

TTTĐ - Trong những năm qua, TP Hà Nội đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; được xác định là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Xem thêm