Tag

Tính thời sự và tính nhân văn trong “Người sống sót”

Văn hóa 20/07/2017 19:58
aa
TTTĐ.VN- Phúc Minh Books vừa cho ra mắt bạn đọc tiểu thuyết “Người sống sót”. Đây cuốn thứ 5 trong series "Bác sĩ pháp y Tần Minh" đang rất hot trong giới trẻ. Nội dung cuốn sách liên quan đến pháp y, đề tài trinh thám phá án, hình sự - những chủ đề được nhiều bạn đọc quan tâm cả về tính thời sự và tính nhân văn của cuốn sách.

Tính thời sự và tính nhân văn trong “Người sống sót”

Tần Minh cái tên đang làm chao đảo những người yêu mến truyện trinh thám, đặc biệt là truyện trinh thám khoa học hình sự. Những vụ án được khám phá ra không phải từ suy luận của những thám tử thiên tài mà từ “lời của những xác chết”.

Tại Việt Nam đã phát hành hai cuốn là Kẻ dọn rácNgười sống sót. Khác với những tác phẩm trinh thám của những tác giả nổi tiếng khác như Kim Tử Trần, thiên về tội phạm trí tuệ cao hay ám ảnh đau đớn như loạt series trinh thám kinh dị của Lôi Mễ (rất nổi tiếng tại Việt Nam với Đề thi đẫm máu). Những vụ án trong “Bác sĩ pháp y Tần Minh” điều gì đó rất khác và mới mẻ hơn. Có thể đó là những vụ án giết người hàng loạt, có khi lại là những vụ án đơn lẻ, hung thủ bị bắt ngay trong vòng 1 nốt nhạc... Có lẽ bởi trước khi là nhà văn, tác giả Tần Minh là một bác sĩ. Mà anh không phải là một bác sĩ thông thường mà là bác sĩ pháp y. Không lôi cuốn, tình cảm như giọng văn của Lôi Mễ, văn của Tần Minh có cái gì đó khô khan giống như một cuộc giải phẫu vậy. Tuy nhiên, khi gập cuốn sách lại, người đọc vẫn cảm thấy chất nhân văn sâu sắc ở trong đó.

Tính thời sự và tính nhân văn trong “Người sống sót”

Nói về cuốn sách Người sống sót - cuốn thứ 5 trong Series Bác sĩ Pháp Y Tần Minh, điều đầu tiên người đọc cảm nhận được đó chính là trong thế giới trinh thám của Tần Minh, theo dòng chảy các vụ án lớn nhỏ người đọc được lĩnh hội những kiến thức về pháp y đầy thú vị, hưng phấn, kích động và lôi cuốn. Trên những chuyến xe lướt nhẹ vào màn đêm cùng với giấc ngủ chập chờn, sau đó là những giờ làm việc chuyên tâm không ngừng nghỉ, bác sĩ Pháp Y Tần Minh cùng với những đồng đội của anh đã giúp người đọc hiểu thế nào là Nghề Pháp y? làm sao để hiểu được “ngôn ngữ” của những xác chết?


Tiếp nối những vụ án liên hoàn trong Kẻ dọn rác, xuyên xuốt mạch truyện Người sống sót là nhóm 2 vụ án A,B diễn ra song song ở hai địa điểm xa nhau, với thời gian gây án gần sát nhau. Án liền án, xảy ra nhanh gọn chớp nhoáng, đến cũng thật đột ngột mà những cuộc giải phẫu tử thi cũng thật đột ngột.

Đối với những ai say mê trinh thám, đặc biệt là những người yêu mến thể loại trinh thám khoa học, các vụ án giết người hàng loạt luôn là đề tài cực kỳ hấp dẫn. Không chỉ bởi tính giải trí mà nó còn vì sự kích thích trí tò mò của người đọc. Nhưng khi đã quá quen thuộc với kiểu tội phạm giết người thiên tài, có tri thức trong xã hội thì những vụ án với phương thức gây án “lạ” mới thực sự kích thích người đọc. Người sống sót có thể làm thỏa mãn bạn đọc.

Tính thời sự và tính nhân văn trong “Người sống sót”

Hung thủ là ác quỷ hay thiên thần? Bóng dáng hắn thấp thoáng thực sự điêu luyện phảng phất như những cơn gió đến rồi đi? Phải chăng thời gian đã phân hủy tất cả, mọi thứ từ cảnh vật đến con người đều nhuốm sắc màu tàn úa. Lật dở từng trang sách đọc một cách ngấu nghiến không ngừng nghỉ sẽ đưa ta đến gần với cuộc chiến kịch tính đầy đáng sợ. Hung thủ là ai? Cách thức gây án của hắn là gì? Tại sao lại là những vụ án song song, có cùng đối tượng? Cách thức gây án tại sao lại giống nhau đến vậy? Mục đích của chúng là gì?...

Bộ truyện “Bác sĩ pháp y Tần Minh” được chính tay bác sĩ pháp y Tần Minh (cùng tên) viết. Ông có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề pháp y và mỗi câu chuyện ông viết đều lấy từ chất liệu thực tế trong nghề của ông. Bộ truyện viết về hành trình phá án dựa trên chứng cứ pháp y khoa học, thuyết phục của bác sĩ pháp y Tần Minh và đồng nghiệp. Kết cấu mỗi tập là 1 vụ án chính xuyên suốt (kẻ sát nhân thường là kẻ sát nhân hàng loạt) và đan xen là các vụ án nhỏ khác, cuối mỗi vụ án là những phút lắng lòng, trăn trở, suy tư của nhân vật tôi. Đồng thời, qua bộ truyện này người đọc cũng thấu nỗi vất vả, cũng như lòng yêu nghề, tận tâm với nghề của các bác sĩ pháp y.

Với giọng văn thanh thoát, ngôn từ mạch lạc, dễ hiểu tác giả đã giúp cho công việc của đội giải phẫu tử thi thêm phần chân thực, sống động tràn đầy năng lượng. Mặc dù có các yếu tố như án mạng, tử thi, nhưng màu sắc truyện của Tần Minh không hề u ám, nặng nề. Xoay quanh công việc giải phẫu không thể thiếu những câu chuyện dí dỏm và hài hước xua đi bầu không khí ảo não, đầy đau thương. Đứng cạnh bàn giải phẫu để vạch mổ những thi thể lạnh lẽo, các bác sĩ Pháp Y vẫn cố gắng giữ cho tâm lí ổn định, để bước ra khỏi màn tra tấn tinh thần đầy áp lực trong quá trình tiếp xúc với xác chết. Xen vào đó là những thước phim tình cảm quay chậm khiến người ta không khỏi tiếc nuối, những mong ước, niềm tin khao khát đợi hội ngộ tưởng chừng chỉ như trong mơ liệu có thành hiện thực?

Nhân quả thường đến muộn, làm nhiều người tưởng rằng không có báo ứng. Một thông điệp có thể chiêm nghiệm được sau khi đọc truyện: Dù là những người thông minh đến cách mấy cũng không thể bẻ cong được pháp luật, đổi trắng thay đen, khiến cho những tội ác bí mật và ghê rợn bị nhấm chìm trong bóng tối. Xét cho cùng tội ác của những cô bé/cậu bé phạm tội là do bi kịch của gia đình tan vỡ, không hạnh phúc.

Đọc xong Người sống sót bạn đọc sẽ có cảm giác chỉ muốn gọi điện thoại về cho gia đình, cảm ơn bố mẹ vì đã cho mình một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Nếu như đọc những trang đầu của truyện, người đọc có cảm giác Người sống sót giống như bao câu chuyện phá án khác, nhưng đến khi kết thúc mới nhận ra, đây cũng là cuốn trinh thám viết về tâm lý tội phạm mà không chỉ riêng là khoa học hình sự. Đó chính là chất nhân văn ẩn dưới lớp vỏ xù xì của Tần Minh.

Sách do Nhà sách Phúc Minh liên kết với Nhà xuất bản Văn học ấn hành.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
Xem thêm