Tag

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân

Kinh tế 11/10/2024 13:00
aa
TTTĐ - Sáng 11/10, tại hội trường Huyện ủy Gia Lâm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “An toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.
Đối thoại trực tiếp về chính sách mới liên quan đến bảo hiểm xã hội và an toàn lao động Cần kiểm tra, siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

Mỗi công nhân là một tuyên truyền viên

Chương trình là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024). Hoạt động này cũng nhằm tuyên truyền, phổ biến, cung cấp những kiến thức hữu ích liên quan đến vấn đề an toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động, thể hiện phương châm của tổ chức Công đoàn luôn hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo toàn diện cho người lao động.

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân
Các đại biểu dự chương trình

Chương trình có sự tham dự của trên 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đến từ các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện Gia Lâm.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết: Đối với tổ chức Công đoàn, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng cho người sử dụng lao động và người lao động là một nhiệm vụ được quan tâm thường xuyên, liên tục.

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân
Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu khai mạc chương trình

Thực tế cho thấy, đối với mỗi công nhân lao động, ngoài việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng tay nghề để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc thì việc nắm rõ những kiến thức về an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu thường xuyên, là lợi ích cao nhất của người lao động.

Trau dồi, cập nhật kiến thức, kỹ năng sẽ giúp người lao động có thể chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn lao động; đồng thời, với người sử dụng lao động, việc quan tâm đến vấn đề an toàn, chăm lo sức khỏe người lao động cũng chính là xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo đảm sự phát triển ổn định và bền vững.

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân
Đông đảo công nhân, lao động tham dự chương trình

Đánh giá cao ý nghĩa của chương trình, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị, mỗi công nhân, viên chức, lao động tham dự chương trình hãy là một tuyên truyền viên để truyền tải những kiến thức hữu ích mà mình tiếp thu được đến với đông đảo đồng nghiệp tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của mình để cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc an toàn và có sức khỏe tốt để lao động sản xuất.

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu tại chương trình

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng đề nghị sau chương trình này, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục có các giải pháp sáng tạo để tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức về mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ chính sách, kiến thức chăm sóc sức khỏe và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Quan tâm đến chính sách về bệnh nghề nghiệp

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã chia sẻ những vấn đề thắc mắc liên quan đến các chính sách lao động. Chị Trương Thị Ngọc Loan - Trường Trung học cơ sở Cổ Bi hỏi: Có những chế độ và chính sách nào với giáo viên, người lao động bị mắc bệnh mãn tính (bệnh nghề nghiệp) như tuyến giáp, hô hấp hoặc những bệnh hiểm nghèo?

Chuyên gia Nguyễn Huy Khoa, Phó Trưởng khoa Luật (Trường Đại học Công đoàn) trả lời: Chế độ chính sách ốm đau với người lao động trong hệ thống Nhà nước sẽ thực hiện theo quy định của Nhà nước, ở khu vực ngoài Nhà nước thì ngoài chế độ chính sách theo quy định của pháp luật thì hai bên có thể thỏa thuận, thương lượng về những chế độ có lợi hơn, nhất là với những bệnh nghề nghiệp hoặc những vấn đề liên quan sức khỏe do môi trường độc hại.

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân
Công nhân đặt câu hỏi tại chương trình

Cụ thể trường hợp chị hỏi, nếu chị là viên chức của một đơn vị sự nghiệp công lập, khi khám sức khỏe mà phát hiện ra các bệnh nghề nghiệp theo quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp của Bộ Y tế thì sẽ được nghỉ việc điều trị bệnh và có hưởng chế độ theo quy định.

Người lao động nghỉ chữa bệnh trên 14 ngày thì tháng đó người lao động sẽ không tham gia đóng Bảo hiểm xã hội và được hưởng trợ cấp ốm đau do Bảo hiểm xã hội chi trả.

Người lao động được nghỉ chữa trị bệnh trong thời gian tối đa 180 ngày, tính cả thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết hay nghỉ hàng tuần và được hưởng 75% bình quân tiền lương tháng liền kề.

Nếu người lao động đã nghỉ hết 180 ngày nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị thì vẫn đươc hưởng chế độ ốm đau. Tuy nhiên, mức hưởng sẽ thấp hơn và thời gian hưởng tối đa sẽ tính theo thời gian người lao động đó đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đó là dưới 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội thì được hưởng 50%; từ 15 năm đến dưới 30 năm đóng bảo hiểm xã hội thì được hưởng 55% và từ 30 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng 65%.

Sau khi điều trị bệnh, người lao động quay trở lại làm việc mà sức khỏe không được đảm bảo như trước thì sẽ được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Thùy Liên, Công đoàn trường Mầm non Kiêu Kỵ hỏi: Trong thời kỳ mang thai, lý do sức khỏe người lao động phải nghỉ 1 tháng không lương. Vậy sau khi sinh con người lao động có được hưởng chế độ thai sản không và cần điều kiện gì?

Giải đáp thắc mắc trên, chuyên gia Nguyễn Huy Khoa thông tin, nếu người lao động làm việc theo hợp đồng thì thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản, tuy nhiên phải thỏa mãn các điều kiện: Đối với mang thai thông thường thì tính từ thời điểm thai sản quay về trước đã có 6 tháng đóng BHXH. Trường hợp dưỡng thai, chỉ cần đủ 3 tháng đóng BHXH tính đến thời điểm diễn ra sự kiện thai sản. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình tham gia đóng BHXH phải trên 12 tháng và chưa giải quyết chế độ hưởng BHXH 1 lần.

Phát biểu bế mạc buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Thể - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, tại buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến đã có trên 20 ý kiến, câu hỏi của đoàn viên, người lao động huyện Gia Lâm. Các ý kiến đã được các chuyên gia trả lời, giải đáp đầy đủ, cặn kẽ, rõ ràng; qua đó giúp cho đoàn viên, người lao động nắm được các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chính sách bảo hiểm xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Đọc thêm

Cùng NAPAS trải nghiệm tính năng thông minh, chốt deal LAZADA săn ưu đãi Thị trường - Tài chính

Cùng NAPAS trải nghiệm tính năng thông minh, chốt deal LAZADA săn ưu đãi

TTTĐ - Tính năng thông minh “Nhập thẻ 1 lần - thanh toán nhiều lần” tại LAZADA cho bạn những trải nghiệm thanh toán thuận tiện và dễ dàng hơn khi săn sale cùng thẻ NAPAS.
Ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động Thị trường - Tài chính

Ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động

TTTĐ - Ngày 11/10, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) và Công ty Cổ phần Thế giới Di động ký kết hợp tác cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng trực tuyến. Hợp tác này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính uy tín khi mua sắm tại Thế giới Di động và Điện máy Xanh, với quy trình tinh gọn, nhanh chóng nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến thủy sản Nông thôn mới

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến thủy sản

TTTĐ - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về giải quyết một số vướng mắc, bất cập về thuế của doanh nghiệp thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Amway Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững Doanh nghiệp

Amway Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

TTTĐ - Nhãn hiệu Nutrilite thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững. Giải thưởng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp tổ chức thực hiện, trao giải dưới sự bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Saigonbank triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường Doanh nghiệp

Saigonbank triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (UPCoM: SGB) vừa có thông báo triệu tập cổ đông để tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, với nội dung bầu cử nhân sự cấp cao và thảo luận về kế hoạch chuyển sàn niêm yết.
Ưu đãi hoàn tiền tới 35% với thẻ tín dụng nội địa OCB NAPAS Thị trường - Tài chính

Ưu đãi hoàn tiền tới 35% với thẻ tín dụng nội địa OCB NAPAS

TTTĐ - Từ ngày 1/10 đến 20/12/2024, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) phối hợp cùng NAPAS triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền lên tới 35% cho khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng nội địa OCB NAPAS.
Đầu tàu kinh tế miền Trung chuyển mình mạnh mẽ Thị trường - Tài chính

Đầu tàu kinh tế miền Trung chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - 49 năm sau ngày giải phóng, TP Đà Nẵng có những bước chuyển mình mạnh mẽ về nhiều mặt, đã và đang trên đà đổi mới phát triển, bền vững, với mục tiêu trở thành một đô thị văn minh, hiện đại của cả nước, động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Điểm sáng nền kinh tế Quảng Nam Thị trường - Tài chính

Điểm sáng nền kinh tế Quảng Nam

TTTĐ - 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của Quảng Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực. Để hoàn thành các mục tiêu, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.
Dạo CIRCLE K, chạm thẻ NAPAS - mua hàng với e-voucher hấp dẫn Thị trường - Tài chính

Dạo CIRCLE K, chạm thẻ NAPAS - mua hàng với e-voucher hấp dẫn

TTTĐ - Chỉ với hóa đơn từ 100.000 VND, nhận ngay phần quà hấp dẫn từ CIRCLE K khi thanh toán bằng thẻ NAPAS từ nay đến hết 15/12/2024.
Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai Doanh nghiệp

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

TTTĐ - Theo quy định của Luật Đất đai, việc tiếp cận quyền sử dụng đất của nhà đầu tư trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế, giáo dục theo hướng mở rộng hơn, tạo ra được môi trường công khai, minh bạch, công bằng và thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, có đất để thực hiện các dự án...
Xem thêm