Tag

Hàng trăm dự án khởi nghiệp của sinh viên được hiện thực hóa

Khởi nghiệp sáng tạo 11/10/2024 17:42
aa
TTTĐ - Chiều 11/10, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị định hướng hoạt động khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Tại hội nghị, nhiều đại biểu đều bày tỏ mong muốn học viện tiếp tục tổ chức các hoạt động, hội thảo định hướng nghề nghiệp cho học sinh đặc biệt là trong lĩnh vực nông thôn mới.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Vốn hỗ trợ - chìa khóa giúp thanh niên khởi nghiệp APEC Innovation 2024: Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Tạo sân chơi lành mạnh, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp cho thanh niên

Giúp sinh viên thích nghi thách thức của thời đại mới

Từ năm 2013 đến nay, học viện đã tiên phong trong việc tổ chức chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp với sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Tổ chức Khởi nghiệp quốc gia và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Chương trình này đã trở thành cầu nối quan trọng, thúc đẩy và hỗ trợ thanh niên, sinh viên có đam mê khởi nghiệp hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Từ bệ phóng của chương trình, hàng trăm dự án khởi nghiệp đã được hiện thực hóa thành các công ty, hợp tác xã. Hơn 1.400 dự án đã tham gia, với sự đóng góp của các trường THCS, THPT, cao đẳng và đại học, các Tỉnh, Thành đoàn trong cả nước.

Sinh viên của học viện đã giành được nhiều thành tựu, trong đó có 5 lần đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia.

Hàng trăm dự án khởi nghiệp của sinh viên được hiện thực hóa
PGS.TS Vũ Ngọc Huyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, học viện đã không ngừng đổi mới, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp với những chủ đề phù hợp với thực tiễn, như “Sáng tạo và công nghệ” năm 2020 và “Khởi nghiệp Ứng phó với đại dịch COVID-19” năm 2021.

Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ sinh viên trong việc phát triển các dự án khởi nghiệp, mà còn giúp các em học hỏi, thích nghi với những thách thức mới của thời đại.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Vũ Ngọc Huyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Năm nay, với dấu ấn của hành trình 10 năm Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp, học viện được Chương trình Khởi nghiệp quốc gia vinh danh là một trong 3 “Danh hiệu trường học tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp”; tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp với chuỗi các hoạt động khởi động từ tháng 4/2024. Đặc biệt, Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Hàng trăm dự án khởi nghiệp của sinh viên được hiện thực hóa
Hội nghị định hướng hoạt động khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên thu hút nhiều đại biểu từ Sở Giáo dục và Đào tạo của các tỉnh tham dự

Bên cạnh đó, nhằm ươm mầm, nuôi dưỡng và khơi dậy những ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp ngay từ THPT cho các học sinh, từ năm 2023 đến nay, học viện đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo 26 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”.

PGS.TS Vũ Ngọc Huyên bày tỏ mong muốn, thời gian tới, học viện tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức: Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ THPT; trang bị kiến thức khởi nghiệp cho giáo viên THPT; trang bị kiến thức khởi nghiệp cho cán bộ Đoàn, Hội; tổ chức cuộc thi ý tưởng khoa học công nghệ khởi nghiệp trong học sinh THPT; mời Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo trường THPT về làm việc với học viện, thống nhất nội dung và chương trình hợp tác giữa hai bên.

Hàng trăm dự án khởi nghiệp của sinh viên được hiện thực hóa
Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương nêu ý kiến

Những hoạt động này sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi cho học sinh và sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng khởi nghiệp; đồng thời thúc đẩy sự gắn kết giữa học viện và các Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc hỗ trợ thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp từ cấp THPT là cần thiết

Tại chương trình, nhiều ý kiến đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh cho rằng, hoạt động khởi nghiệp từ cấp THPT là rất quan trọng, giúp các em có được thông tin đầy đủ để lựa chọn nghề nghiệp lâu dài cho tương lai.

Hàng trăm dự án khởi nghiệp của sinh viên được hiện thực hóa
Ông Nguyễn Văn Dương, Phó Giám Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng nêu ý kiến

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương cho biết, ở bậc THPT ngoài nội dung trong chương trình thì có một số nội dung như hoạt động khởi nghiệp đưa vào kết hợp giảng dạy cho học sinh. Vì thế, vai trò khởi nghiệp cho học sinh rất quan trọng.

Trong thực tế, nhiều học sinh có năng lực, khát vọng tuy nhiên không có người hỗ trợ kịp thời, dẫn đến chọn sai con đường đi. Không ít em học trường kinh tế đầu ngành nhưng khi ra trường làm việc không đúng nghành nghề.

Vì thế, nếu được hỗ trợ, định hướng ngay từ khi học THPT, các em có thể chọn đúng đường đi, vừa đỡ lãng phí, vừa phát triển được bản thân.

Nói về tầm quan trọng của hành trình khởi nghiệp từ cấp THPT, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong giáo dục.

Tỉnh Cao Bằng đang từng bước lồng ghép tư duy khởi nghiệp vào chương trình THPT, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp từ ghế nhà trường. Tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cho giáo viên thông qua tập huấn và tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp.

Hàng trăm dự án khởi nghiệp của sinh viên được hiện thực hóa
PGS.TS Vũ Ngọc Huyên tiếp thu các ý kiến tại hội nghị và giải những câu hỏi của các đại biểu

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng kêu gọi sự quan tâm và hợp tác trong việc tổ chức thêm các hội thảo, cuộc thi khởi nghiệp, để sản phẩm khởi nghiệp của học sinh gắn liền với nhu cầu thị trường; tạo sân chơi, tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

Đại biểu đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh đều thống nhất, trong bối cảnh, định hướng nghề nghiệp của các trường THPT hiện nay vẫn chưa hiệu quả thì Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, định hướng nghề nghiệp cho học sinh là rất thực tế và ý nghĩa.

Các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn, học viện tiếp tục đồng hành với sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh để giúp học sinh có đầy đủ kiến thức, thông tin để chọn ngành, nghề chuẩn xác để khởi nghiệp trong tương lai.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải Môi trường

TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vẫn luôn xác định việc phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học là hướng đi tất yếu của tương lai. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để hoàn thành mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh, giảm phát khí thải và bảo vệ môi trường.
APEC Innovation 2024: Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

APEC Innovation 2024: Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên

TTTĐ - Ngày 9/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC phối hợp cùng Trường Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và các đơn vị đồng hành tổ chức Lễ công bố thông tin Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024.
Chủ tịch WEF thăm, đối thoại với tài năng trẻ TP Hồ Chí Minh Khởi nghiệp sáng tạo

Chủ tịch WEF thăm, đối thoại với tài năng trẻ TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), GS Klaus Schwab mong muốn giới trẻ trang bị những kiến thức mới của thời đại 4.0 để xây dựng nền kinh tế xanh, sạch, bền vững theo hướng chuyển đổi công nghiệp.
Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) vừa tổ chức thành công đêm Gala trao giải thưởng Doanh nghiệp Đức xuất sắc lần thứ nhất - GBA Business Awards 2004, vinh danh các doanh nghiệp xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Kinh tế xanh; Đổi mới sáng tạo; Doanh nghiệp SME xuất sắc; Giải thành tựu CSR và Đổi mới sáng tạo trẻ.
Đà Nẵng: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đại học Đà Nẵng vừa tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng - SURF 2024.
Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Xem thêm