Tag
Trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương

Phát triển đào tạo nghề nông thôn và người lao động tại Bình Dương

Nhịp sống phương Nam 10/10/2024 11:15
aa
TTTĐ - Với mục đích đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh, trong thời gian qua, trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương đã thực hiện nhiều công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển ngành nghề nông thôn.
Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc
Lễ khai giảng lớp học nghề “Lái xe nâng hàng” tại  xã Tân Hưng, huyện Bàu bàng, tỉnh Bình Dương
Lễ khai giảng lớp học nghề “Lái xe nâng hàng” tại xã Tân Hưng, huyện Bàu bàng, tỉnh Bình Dương.

Trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương là một cơ sở đào tạo nghề uy tín và chất lượng với các chương trình đào tạo nghề trình độ trung cấp, sơ cấp và kèm theo các khóa đào tạo ngắn hạn dưới 03 tháng nhằm trang bị cho học viên những kỹ năng chuyên môn cần thiết để làm hành trang bước vào thị trường lao động.

Trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương hiện có 3 cơ sở đào tạo, trong đó cơ sở chính tọa lạc Số 67, đường ĐX082, phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một; cơ sở 2 tại Số 155/2, đường ĐX081, phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một và cơ sở 3 nằm tại Số 68, Quốc lộ 13, Thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Trường có chức năng đào tạo học viên kỹ thuật trình độ trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng với các chuyên ngành như: Trung cấp công nghệ ô tô, lái xe nâng hàng, kỹ thuật vận hành thiết bị áp lực, điện công nghiệp, hàn, tin học văn phòng, lái xe môtô-ôtô các hạng…

Nhìn chung, công tác dạy nghề và đào tạo việc làm trong thời gian qua tại trường đã có những chuyển động tích cực; cùng với đó là sự đồng thuận của các cấp, ngành và người lao động. Hầu hết, các khóa học đã đáp ứng được mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, bám sát vào việc chuyên môn kỹ năng thực hành thực tế giúp học viên dễ dàng tiếp cận với công việc một cách dễ dàng hơn.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, nhà trường đã mạnh dạn đưa kiến thức khoa học phù hợp với chuyên ngành và thực tế sản xuất ở địa phương bổ sung vào chương trình đào tạo; phương pháp giảng dạy của giáo viên từng bước được cải tiến, tăng giờ thực hành, thực tập giáo trình giúp học sinh chủ động tiếp thu, nắm vững tay nghề.

Chất lượng đào tạo tay nghề học sinh được các cơ quan, đơn vị sản xuất chấp nhận. Đây là yếu tố cơ bản cho sự đổi mới, phát triển của nhà trường.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2024, trường đã tuyển sinh ngành Trung cấp công nghệ ô tô đạt 95% chỉ tiêu. Ngoài ra, trường còn tuyển sinh các khóa học sơ cấp và đào tạo thường xuyên với nhiều ngành nghề khác nhau như lái xe nâng hàng, kỹ thuật vận hành - bảo dưỡng thiết bị nâng và các khóa lái xe ô tô với số lượng chỉ tiêu lớn​.

Đặc biệt hơn trong lễ khai giảng vừa qua tại các lớp đào tạo nghề nông thôn dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trường đã ký nhận hợp đồng đào tạo nghề tại huyện Bàu Bàng, Dầu tiếng, Bắc Tân Uyên và thành phố Tân Uyên với hơn 200 học viên, tạo điều kiện nghề nghiệp mới cho lao động tại địa phương.

Lớp thực hành “Tin học văn phòng” trong khóa đào tạo của nhà trường
Lớp thực hành “Tin học văn phòng” trong khóa đào tạo của nhà trường tại xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Theo kế hoạch đặt hàng đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo nghề dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Bình Dương vừa ban hành 29/5/2024 cho thấy, việc tập trung tổ chức đào tạo theo vị trí việc làm tại các doanh nghiệp tuyển dụng theo hợp đồng lao động hoặc tổ chức việc làm cho lao động nông thôn theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm là hết sức cần thiết; trong đó có áp dụng đào tạo cho các đối tượng nông dân ở các vùng sản xuất hàng hóa để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; làm việc trong các trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với nông dân…

Cùng với đó, nhà trường và các cấp, ngành và người lao động cũng hướng đến mục tiêu chung là chất lượng đầu ra phải đáp ứng với nhu cầu thị trường lao động trên địa bàn tỉnh, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Với định hướng đào tạo từng bước được đổi mới, đa dạng các ngành nghề, chuyên sâu lĩnh vực, hứa hẹn sau khi các khóa học nghề ngắn hạn kết thúc thì Trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương sẽ tiếp tục không ngừng thúc đẩy mô hình đào tạo để các học viên nắm bắt cơ hội, kỹ năng, vững tay nghề và ngày càng phát triển trong tương lai.

Đọc thêm

Khi giá trị doanh nghiệp không chỉ có lợi nhuận... Nhịp sống phương Nam

Khi giá trị doanh nghiệp không chỉ có lợi nhuận...

TTTĐ - Tìm kiếm sự cân bằng giữa lợi nhuận kinh tế và lợi ích cho xã hội luôn là bài toán khó đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính những đóng góp cho cộng đồng lại là kênh đầu tư bền vững nhất mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải Môi trường

TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vẫn luôn xác định việc phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học là hướng đi tất yếu của tương lai. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để hoàn thành mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh, giảm phát khí thải và bảo vệ môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam Muôn mặt cuộc sống

Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam

TTTĐ - Mang trong mình sứ mệnh của một tờ báo Thủ đô “Nam tiến” để phụng sự bạn đọc, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, bằng tất cả những nỗ lực và khát vọng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Văn phòng Đại diện (VPĐD) tại TP Hồ Chí Minh đã chọn cho mình một hướng đi riêng, khẳng định được thương hiệu trong lòng bạn đọc phương Nam.
Giới trẻ làm từ thiện: Của cho không bằng cách cho! Camera 360 trẻ

Giới trẻ làm từ thiện: Của cho không bằng cách cho!

TTTĐ - Làm thiện nguyện không phải cứ đóng góp vật chất mới là từ thiện, ủng hộ một hay trăm tỷ đồng đều xuất phát từ cái tâm, quan trọng cách cho như thế nào mới là đáng quý.
Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nghĩa tình và trách nhiệm Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nghĩa tình và trách nhiệm

TTTĐ - Tuổi trẻ luôn là lực lượng xung kích, tiên phong trong các phong trào xã hội. Cùng thanh niên cả nước, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh luôn chứng tỏ sự nghĩa tình, trách nhiệm của mình với đồng bào, thể hiện rõ nhất gần đây là những hành động thiết thực trong đợt bão lũ vừa qua.
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đổi mới, sáng tạo Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Những năm qua, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã và đang rất quyết tâm triển khai đồng bộ công cuộc chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, qua đó đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Không nằm ngoài sự chuyển mình tất yếu, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng rất nghiêm túc và nỗ lực trong cuộc đua này.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Kinh tế

Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai

TTTĐ - Được biết đến là thành phố có hệ thống cảng biển phong phú, sôi động bậc nhất cả nước, cùng với vị trí chiến lược quan trọng trong lưu thông hàng hóa, TP Hồ Chí Minh đang tận dụng những ưu thế sẵn có để quyết tâm trở thành cảng trung chuyển mang tầm cỡ khu vực.
Chuyển đổi công nghiệp công nghệ cao để phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Chuyển đổi công nghiệp công nghệ cao để phát triển bền vững

TTTĐ - Đối với TP Hồ Chí Minh, việc chuyển đổi công nghiệp không chỉ là lựa chọn, mà còn là yêu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế bền vững. Muốn làm được như vậy, TP Hồ Chí Minh cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.
Long An tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Yumoto Việt Nam mở rộng sản xuất Nhịp sống phương Nam

Long An tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Yumoto Việt Nam mở rộng sản xuất

TTTĐ - Ngày 9/10, tại thành phố Osaka (Nhật Bản), Đoàn công tác xúc tiến đầu tư và lao động tỉnh Long An do ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Yumoto Electric.
Xem thêm