Tag

Hoàn thiện thể chế vì mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp 11/10/2024 17:33
aa
TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, trường Đại học Thủy lợi phối hợp Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện các mục tiêu của phát triển bền vững”.
Chuyển đổi công nghiệp công nghệ cao để phát triển bền vững Phát triển Thủ đô xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước* Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối

Trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành mục tiêu then chốt của mọi quốc gia, việc xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả thực hiện các mục tiêu này.

Đặc biệt, đối với Việt Nam, việc gắn kết giữa chính sách pháp luật với thực tiễn tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội là nền tảng để đạt được sự phát triển bền vững.

Để làm rõ những hạn chế hiện tại và đề xuất các giải pháp cụ thể cho việc nâng cao năng lực thể chế đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu của phát triển bền vững, trường Đại học Thủy Lợi phối hợp cùng Tạp chí Pháp luật và Phát triển (Hội Luật gia Việt Nam), trường Đại học Luật Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) và Công ty Luật TNHH Sen Vàng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu của phát triển bền vững”.

GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi.
GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi nhấn mạnh: Đây là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các giảng viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề chính sách pháp luật liên quan đến các trụ cột của phát triển bền vững, qua đó góp phần xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế cho mục tiêu phát triển lâu dài của đất nước.

Chương trình hội thảo gồm 2 phiên thảo luận chính: “Chính sách pháp luật về môi trường, thị trường lao động và an sinh xã hội thúc đẩy phát triển bền vững” và “Chính sách pháp luật về bảo vệ tài nguyên nước hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Hoàn thiện thể chế vì mục tiêu phát triển bền vững
Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhấn mạnh: “Đối với những người làm quản lý Nhà nước như chúng tôi, thể chế là câu chuyện liên tục đặt ra và liên tục được hoàn thiện vì đó là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển, sự thành bại của một quốc gia nói chung cũng như một hệ thống, tổ chức nói riêng".

“Thông qua hội thảo này với những kết quả nghiên cứu của các giáo sư, chuyên gia cũng như những ý kiến, kiến nghị, hy vọng chúng ta sẽ có một hệ thống thể chế hoàn thiện trong thời gian tới để quản lý hiệu quả tài nguyên nước, phát triển tối đa hiệu quả các công trình thủy lợi”, ông Nguyễn Hồng Khanh kỳ vọng.

GS.TS Lê Hồng Hạnh - Tổng biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - trình bày tham luận.
GS.TS Lê Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

Phát biểu bế mạc hội thảo, GS.TS Lê Hồng Hạnh, Tổng biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết: Những ý kiến chia sẻ và khuyến nghị của các chuyên gia trong Hội thảo hôm nay không chỉ mang lại giá trị khoa học mà còn có ý nghĩa thực tiễn to lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, kinh tế và xã hội.

Những kết quả mà hội thảo đạt được sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà nghiên cứu, nhà quản lý tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện hệ thống thể chế, hướng tới sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Đọc thêm

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "xanh” Doanh nghiệp

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "xanh”

TTTĐ - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Vừa bị dừng làm thủ tục hải quan, SPT tiếp tục nhận án phạt Doanh nghiệp

Vừa bị dừng làm thủ tục hải quan, SPT tiếp tục nhận án phạt

TTTĐ - Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn vừa bị xử phạt số tiền 92,5 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin. Một tháng trước đó, công ty này bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế quá hạn, còn đầu năm thì bị thu hồi kho số viễn thông.
Petrovietnam quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu về hiệu quả và lợi nhuận Doanh nghiệp

Petrovietnam quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu về hiệu quả và lợi nhuận

TTTĐ - Để góp phần vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, thời gian tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cần tập trung nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả trong công tác quản trị, điều hành.
Ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động Thị trường - Tài chính

Ngân hàng số đầu tiên cho vay tiêu dùng tại Thế giới Di động

TTTĐ - Ngày 11/10, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) và Công ty Cổ phần Thế giới Di động ký kết hợp tác cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng trực tuyến. Hợp tác này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính uy tín khi mua sắm tại Thế giới Di động và Điện máy Xanh, với quy trình tinh gọn, nhanh chóng nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Amway Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững Doanh nghiệp

Amway Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

TTTĐ - Nhãn hiệu Nutrilite thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững. Giải thưởng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp tổ chức thực hiện, trao giải dưới sự bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Saigonbank triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường Doanh nghiệp

Saigonbank triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (UPCoM: SGB) vừa có thông báo triệu tập cổ đông để tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, với nội dung bầu cử nhân sự cấp cao và thảo luận về kế hoạch chuyển sàn niêm yết.
Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai Doanh nghiệp

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

TTTĐ - Theo quy định của Luật Đất đai, việc tiếp cận quyền sử dụng đất của nhà đầu tư trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế, giáo dục theo hướng mở rộng hơn, tạo ra được môi trường công khai, minh bạch, công bằng và thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, có đất để thực hiện các dự án...
Vingroup cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh Doanh nghiệp

Vingroup cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định Doanh nghiệp

Tổng Giám đốc PV GAS làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định

TTTĐ - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do đồng chí Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc thúc đẩy tiến độ chuẩn bị các thủ tục hành chính cho đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao tặng an sinh xã hội tại tỉnh Nam Định.
SABECO dành hơn 7,9 tỷ đồng hỗ trợ nhân viên và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Kinh tế

SABECO dành hơn 7,9 tỷ đồng hỗ trợ nhân viên và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đóng góp hơn 7,9 tỷ đồng để hỗ trợ các nhân viên cùng gia đình của họ và người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Yagi.
Xem thêm