Tag

Xuân yêu thương: Chuyện chưa kể từ những trái tim thiện nguyện

Bạn đọc 08/04/2016 05:19
aa
Có bao nhiêu người hỏi mình tại sao lại chọn các bệnh Nhi ở viện Huyết học làm từ thiện. Bệnh tật với trẻ em thì đều đáng thương, ồi nhưng với những bệnh nhân nhi ở đây, ngoài tình yêu thương, chúng tôi có những mối liên quan gần gũi mà chưa từng kể cùng ai...

Xuân yêu thương: Chuyện chưa kể từ những trái tim thiện nguyện

Có bao nhiêu người hỏi mình tại sao lại chọn các bệnh Nhi ở viện Huyết học làm từ thiện. Bệnh tật với trẻ em thì đều đáng thương, ồi nhưng với những bệnh nhân nhi ở đây, ngoài tình yêu thương, chúng tôi có những mối liên quan gần gũi mà chưa từng kể cùng ai...

Xuân yêu thương: Chuyện chưa kể từ những trái tim thiện nguyện

Cậu bé mang trong mình căn bệnh máu khó đông hiện đã bình thường như bao đứa trẻ khác.

Làm từ thiện là điều rất đáng quý, nhưng từ thiện với những gì gần với hoàn cảnh và đồng cảm được với nỗi đau của người trong cảnh đối với bản thân mình còn ý nghĩa và hạnh phúc hơn gấp nhiều lần. Xin trải lòng với tất cả mọi người câu chuyện của bản thân và gia đình đã và đang trải qua để mọi người hiểu thêm về những nỗi đau của các bệnh Nhi và người thân khi các con mắc căn bệnh quái ác về máu.

Cách đây 7 năm cả nhà tôi đều vui mừng khi đón đứa cháu trai thứ 2 ra đời tại Mỹ. Vậy là nhà đã có cả cháu gái và trai cả rồi. Niềm vui đấy không được bao lâu khi cả nhà đau xót, hụt hẫng có lúc là tuyệt vọng khi biết tin cháu trai của mình bị mắc một căn bệnh về Gen di truyền từ mẹ mà tỷ lệ mắc bệnh là 1-5000 Hemophilia - Máu khó đông. Chỉ sau 3 tháng sinh bé khi những mũi tiêm phòng của cháu cứ bầm tím và rất lâu mới có thể dừng chảy máu thì cả nhà mới biết tin dữ từ bác sĩ. Chị gái, anh rể và cả nhà hoàn toàn hoảng loạn, hụt hẫng khi được bác sĩ báo tin và hướng dẫn cách sống chung bệnh.

Thế là bệnh Hemophilia này là không thể chữa trị và chỉ có thể đối mặt và sống chung với bệnh tới suốt đời. Kinh khủng hơn nữa khi những thông tin từ những trang mạng của Việt Nam tại thời điểm ấy thì tuổi thọ với nam giới chỉ từ 18-25, nữ giới thì còn thấp hơn. Những người mắc bệnh hầu hết không cứu chữa được vì khả năng kinh tế duy trì chữa bệnh đến hết đời tại Việt Nam là không có.

Xuân yêu thương: Chuyện chưa kể từ những trái tim thiện nguyện

Gia đình bé và những nụ cười rạng rỡ nhờ vào sự giúp đỡ sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng.

Tôi nhớ, thời điểm đó mỗi lần nói chuyện với anh chị, cả tôi và bố ở Việt Nam lại rơi nước mắt và nghẹn lòng thương cháu, thương anh chị. Bà ngoại thì cứ vô cớ trách bản thân do mình truyền bệnh cho cháu. Nhưng cũng chỉ sau khoảng một tuần từ khi biết bệnh của con trai với những tìm hiểu kỹ lưỡng và sự chia sẻ lo lắng của anh chị tôi trên các trang mạng xã hội Mỹ thì đã có rất nhiều thông tin từ bác sĩ chuyên nghành cũng như những gia đình có con đang mắc bệnh điện thoại tìm đến để chia sẻ giúp đỡ cháu tôi. Niềm hy vọng đã được thắp lên bởi chính sự giúp đỡ của mọi người. Tuần nào họ cũng đến nhà chơi và họ tận tình động viên, hướng dẫn giúp anh chị tôi hiểu được từng giai đoạn khó khăn của bệnh. Họ còn mang theo luôn cả những đứa con mắc bệnh đến nhà chơi và chia sẻ không có gì phải quá lo lắng vì tuổi thọ của bệnh này là như người bình thường nếu hiểu và biết cách sống chung với bệnh. Những đứa trẻ đó nếu không ai nói mắc bệnh Máu khó đông thì chắc chắn chẳng ai biết được cả vì chúng nhanh nhẹn hoạt bát như bình thường.

Vậy là một giai đoạn mới với sự chấp nhận và học cách hiểu giai đoạn tiến triển bệnh theo tuổi của đứa trẻ của cả gia đình bắt đầu. Cả nhà luôn trong tình trạng sẵn sàng cấp cứu cháu tôi nếu bất cứ trấn thương nào xảy ra, đặc biệt lo lắng với việc chảy máu bên trong mà không biết cách kiểm soát. Cháu tôi thay vì đến tuổi đến tháng phải đi tiêm Vacxin phòng bệnh thì tuần nào cũng được y tá đến nhà tiêm thuốc chống chảy máu. Thời gian đầu phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tiêm được một mũi cho cháu vì phải tiêm bẳng ven . Có ngày phải mất 2- 3 giờ mới có thể tiêm được cho cháu vì ven quá nhỏ và bị vỡ do tiêm quá nhiều lần. Mỗi lần nghe con khóc thét lên vì bị lấy ven tiêm nhiều mà anh chị tôi như bị xát muối vào vết thương.

Liều lượng và mật độ của mũi tiêm sẽ được tăng dần theo độ tuổi và khả năng đáp ứng thuốc của cháu tôi. Thời điểm cháu tôi 7 tuổi này là cách 2 ngày/ 1 lần tiêm. Anh chị tôi đã có thể tự tiêm cho con được rồi. Không dám hỏi đến giá của mỗi mũi tiêm nhưng tình cơ được mẹ tôi chia sẻ thi khoảng 300$ một mũi tiêm và gần 200$ một lần Y tá tới nhà tiêm cho con. Nhưng với căn bệnh này được xã hội Mỹ rất quan tâm lại có chế độ bảo hiểm rất tốt của nên anh chị tôi chỉ mất khoảng 18$/ tháng cho tất cả những dịch vụ.

Khi cháu tôi bắt đầu biết đi thì biểu hiện của bệnh càng nặng hơn, những cú vấp ngã và những trò chơi nghịch ngợm của cậu con trai làm cả nhà luôn thót tim lo lắng. Rồi lại có một nhóm bạn chưa quen từ những người con mắc bệnh mang tới tặng cho cháu tôi đồ bảo vệ đầu, tay, chân khi trẻ tập đi. Đây cũng chính là những món đồ mà con họ đã từng dùng qua trong gia đoạn trước. Anh chị tôi với sự hiểu biết về bệnh và sự chia sẻ từ cộng đồng người bệnh, xã hội đã đầy tự tin và hạnh phúc khi nhìn thấy sự trưởng thành của con mình.

Khi những lo lắng cho cháu đã tạm lắng xuống thì nỗi lo lắng của cả nhà lại dành cho tôi. Với tôi một cô gái đến tuổi lấy chồng mà biết được chuyện này thì quả thật khủng khiếp. Các bạn cũng hiểu với người Việt Nam mình thì biết một gia đình mang Gen bệnh di truyền chắc sẽ khó lấy chồng như thế nào phải không… Họ không cần tìm hiểu rõ ràng về bệnh nhưng vội xa lánh là chuyện rất bình thường. Bản thân tôi đã từng gặp phải hoàn cảnh đó.

Với những nỗi lo lắng đó cho tôi nên chuyện cháu tôi bị bệnh gần như chỉ có gia đình biết. Hầu như cả họ hàng hai bên đều không ai biết cháu tôi đang mắc bệnh đó để chia sẻ trong suốt 6 năm qua. Tôi quyết định đi thử các xét nghiệm về Gien. Việc thử cũng rất phức tạp trong thời điểm đó, tôi phải gửi mẫu máu đi Nhật để làm xét nghiệm này. Điều may mắn đã đến với tôi khi tôi không mang Gien bệnh giống chị. Cả nh à thở phào nhẹ nhõm.

Tôi chia sẻ những điều này không mong những người bạn người thân thương cảm cho gia đình tôi, mà chỉ là câu chuyện rất gần với những gì chúng tôi đã trải qua. Cháu trai tôi giờ đã 7 tuổi thực sự rất trưởng thành thông minh, hoạt bát, được như hôm nay ngoài sự chia sẻ được về tiền bạc thuốc thang hơn hết là sự giúp đỡ về tinh thần của mọi người.

Tôi thực sự cảm động về nghị lực sống và niềm tin cũng như cảm ơn tình cảm của những người quan tâm xung quanh bằng cách chia sẻ nỗi đau, niềm lạc quan của mình với những người có hoàn cảnh tương tự. Đây cũng chính là điều mà bản thân tôi và công ty muốn làm cho các cháu ở khoa Nhi Viện Huyết học, những em có ít điều khiện hơn và họ khó khăn hơn cháu tôi. Nếu như gia đình chị tôi đang ở Việt Nam thì rất có thể đang rất mong chờ sự chung tay giúp sức từ phía mọi người như những gì tôi đang làm.

Mùa xuân mới đang về. Tôi kể câu chuyện này khi đi làm từ thiện như gửi chút lòng mình tới các con còn gặp nhiều khó khăn và cũng chính là những gì tôi muốn nói lời cảm ơn tới những trái tim đã giúp đỡ gia đình tôi từ 7 năm về trước.

Hà Thị Thanh Hoa

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm