Tag

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/10/2023 21:09
aa
TTTĐ - Tối 27/10, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Quả Cầu Vàng; Trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2023.
Các thế hệ tài năng khoa học Quả cầu vàng báo công với Bác

Tới dự chương trình có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Về phía Trung ương Đoàn có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao phần thưởng đến nhà khoa học trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2023.

Phát hiện tôn vinh tài năng trẻ

Tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Qua 20 năm tổ chức, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng không ngừng được đổi mới, bổ sung nội dung, mở rộng phạm vi, đối tượng nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển nhân lực KHCN để phục vụ đất nước trong những giai đoạn cụ thể cũng như phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển trên thế giới.

Từ một giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng đã không ngừng phát triển, trở thành nơi phát hiện, tôn vinh các nhà khoa học trẻ xuất sắc tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học mũi nhọn như: Công nghệ sinh học; Công nghệ y - dược; Công nghệ môi trường; Công nghệ thông tin, tự động hóa và chuyển đổi số; Công nghệ vật liệu mới.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

Đến năm 2023, đã có 204 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được vinh dự nhận Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng. Các cá nhân sau khi đạt giải thưởng đã không ngừng nỗ lực, tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp, có đóng góp tích cực cho cộng đồng, phát triển của nước nhà. Nhiều anh chị đã trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý, giữ vai trò quan trọng trong các cơ quan, tổ chức khoa học công nghệ. Không ít các anh chị dấn thân và thành công trên con đường khởi nghiệp, trở thành nhà sáng lập, lãnh đạo của các doanh nghiệp công nghệ thành công, có quy mô lớn, có tác động tới thị trường công nghệ Việt Nam và thế giới.

"Có thể nói, sự trưởng thành của các thế hệ tài năng trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng thể hiện trên nhiều phương diện, song có một điểm chung là: Hầu hết, các anh chị đều vẫn giữ được niềm đam mê với khoa học công nghệ; Đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực cho thanh niên Việt Nam về tình yêu, khát vọng chinh phục khoa học công nghệ. Giải thưởng đã trở thành sân chơi khoa học công nghệ được chờ đợi hàng năm của các bạn trẻ yêu khoa học công nghệ”, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng được vinh danh
Nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng được vinh danh

Phát huy thế mạnh phục vụ đất nước

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ liên tục trong 20 năm qua đã có sáng kiến và bền bỉ phối hợp tổ chức Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng. Qua quá trình triển khai, giải thưởng đã ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học, nhất là các tài năng trẻ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc, có nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chương trình

Theo Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chúng ta đang sống trong thời đại mà sự bùng nổ của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra với tốc độ, phạm vi chưa từng thấy trong lịch sử; Tác động sâu sắc đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, nhất là nghiên cứu ứng dụng, phục vụ cho cuộc sống, cho yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Có thể nói, khoa học - công nghệ là yếu tố mang tính quyết định đưa một số quốc gia đến vị trí siêu cường; Rút ngắn khoảng cách phát triển của các nước đi sau với khu vực và thế giới.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: Tầm nhìn dài hạn cho phát triển đất nước, phấn đấu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để hiện thực hóa khát vọng đó thì chất lượng nguồn nhân lực, nhân tài là nhân tố quyết định và phát triển khoa học công nghệ mạnh mẽ là then chốt.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài, trong đó có nhân tài khoa học công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Các cá nhân nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Việt Nam được tôn vinh
Các cá nhân nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Việt Nam được tôn vinh

Các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt để các tài năng trẻ là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc có cơ hội phát huy năng lực, sở trường, cống hiến tốt nhất cho đất nước; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và uy tín của giải thưởng, gắn với yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của đất nước; Đồng thời bắt kịp xu hướng phát triển khoa học công nghệ trên thế giới.

Với các nhà khoa học trẻ, sinh viên tài năng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn các bạn xem giải thưởng ngày hôm nay là một sự ghi nhận của đất nước cho những nỗ lực quan trọng. Từ đó, các bạn có thêm động lực, năng lượng tích cực, không ngừng sáng tạo để tạo ra nhiều hơn nữa những công trình, sản phẩm khoa học có giá trị, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; Đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Năm 2023, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng đã được phát động rộng rãi đến 203 đầu mối đơn vị trong và ngoài nước và truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau hơn 4 tháng phát động, đơn vị thường trực giải thưởng đã nhận được 69 hồ sơ đề cử của 38 cơ quan, đơn vị.

Căn cứ Quy chế và đề xuất của Hội đồng Giải thưởng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2023 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc, trong đó: Lĩnh vực Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa 3 cá nhân; Công nghệ y - dược 3 cá nhân; Công nghệ môi trường 2 cá nhân và Công nghệ vật liệu mới 2 cá nhân.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao Giải thưởng Nữ sinh khoa học Việt Nam cho 20 cá nhân xuất sắc.

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát và Công ty Cổ phần chuyển đổi số Phenikaa là các đơn vị tài trợ và đồng hành với Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2023.

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm