Tag

11 tác giả được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

Xã hội 22/09/2017 23:53
aa
TTTĐ.VN - Chiều ngày 22/9/2017, tại Hà Nội, 11 tác giả đã được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017 với 3 Giải Lục Bát Trăng Vàng và 8 Giải Lục Bát Trăng Bạc.

11 tác giả được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

11 tác giả được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

GS Hoàng Chương Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc phát biểu tại buổi trao giải thơ lục bát.

Đây là lần thứ 5 liên tục Ban tổ chức trao giải Tổ quốc và Đạo pháp. Năm 2018, sẽ là năm cuối cùng của đợt thi kéo dài 6 năm. Cuộc thi do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo; Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn; Tạp chí Điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam (www.moitruongvadothi.vn) phối hợp và Website Lục Bát Việt Nam (www.lucbat.vn) và một số cơ quan Báo chí – Truyền thông đồng tổ chức.

Nhà thơ Đặng Vương Hưng cho biết, Lục Bát (gọi theo dân gian là “Lộc Phát”) không chỉ là tên một thể thơ truyền thống của Việt Nam, mà còn là Hồn quê, là Văn hóa cội nguồn và Tâm linh của người Việt. Đó vừa là di sản vô giá, vừa là tài sản độc đáo, từ bao đời cha ông truyền lại cho con cháu hôm nay và mai sau.

11 tác giả được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

Nhà thơ, Nhà báo Đặng Vương Hưng -Phó Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử- Phó Ban Thường trực Tổ chức giải thưởng phát biểu khai mạc.

Cách đây tròn 5 năm, vào năm 2012, được sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sự bảo trợ chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam; cuộc thi sáng tác thơ Lục Bát “Tổ quốc và Đạo pháp” đã được phát động, tiến hành trong thời gian 6 năm, mỗi năm trao một bộ giải thưởng độc đáo bằng vàng và bạc thật.

Năm 2017, Ban Chung khảo nhận được 35 bài thơ của 13 tác giả, từ hàng ngàn bài dự thi trong năm do Ban Sơ khảo đề cử. Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay Ban Sơ khảo đã chú ý không để “lọt lưới” một bài thơ nào lạc vần, vì vần hết sức quan trong trong thơ lục bát. Tuy nhiên, vần điệu chỉ là điều kiện cần, bài thơ muốn hay còn phải nhiều thứ khác như ý tưởng, bố cục, ngôn ngữ thơ…

11 tác giả được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

Các tác giả nhận giải chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức “Tổ quốc và Đạo Pháp” 2017.

Ban Chung khảo đã tham khảo ý kiến đánh giá của bạn đọc đã đăng trên mạng về những tác phẩm này. Sau khi bàn bạc, trao đổi Ban Chung khảo đã thống nhất đề nghị Ban Tổ chức trao thưởng như sau:

Giải Lục Bát Trăng Vàng: Tác giả Lê Phương (Thanh Hóa) với chùm thơ ba bài: “Khăn vuông đời chị”, “Câu thơ nhói đau” và “Từ ngày khuất mẹ”; Tác giả Nguyễn Hoài Nhơn (Đồng Nai), với chùm thơ hai bài: “Miền Tây” và “Li nông”; Tác giả Trần Kế Hoàn (Nam Định) với chùm thơ hai bài: “Lục bát Vu lan” và “Chị”.

Giải Lục Bát Trăng Bạc gồm: Tác giả Nguyễn Xuân Môn (Kon Tum) với tác phẩm “Chị dâu tôi”; Tác giả Nguyễn Thị Kim Trang (CHLB Đức) với tác phẩm “Vu lan nhớ mẹ”; Tác giả Bùi Thanh Tuấn (Thái Bình) với tác phẩm “Một ngày ru con”; Tác giả Vũ Thành Chung (Hà Nội) với tác phẩm “Mẹ ta”; Tác giả Nguyễn Thị Minh Thúy (Thanh Hóa) với tác phẩm “Có một ngày thu rất xa”; Tác giả Trần Ngọc Mỹ (Hải Phòng) với tác phẩm “Đứa trẻ lạc phố”; Tác giả Nguyễn Thị Mai Trâm (Bà Rịa – Vũng Tàu) với tác phẩm “Cha”; Tác giả Hoàng Cẩm Thạch (Nghệ An) với tác phẩm “Tế sống 12 chiến sĩ gánh bom”.

Như vậy Ban tổ chức cuộc thi năm nay đã trao 3 Giải Lục Bát Trăng Vàng và 8 Giải Lục Bát Trăng Bạc. Đáng ra, số lượng Giải Lục Bát Trăng Vàng còn tăng thêm, bởi còn 2 tác giả Hậu Cốc Ngang và Ninh Đức Hậu đều đạt điểm cao. Nhưng theo quy chế, tác giả nào từng nhận giải Lục Bát Trăng Vàng trong những năm trước, thì chùm tác phẩm năm nay dù hay vẫn không trao giải, mà chỉ ghi nhớ để xét chung kết năm cuối. Hai tác giả năm nay trong trường hợp này là Hậu Cốc Ngang (Tp Hồ Chí Minh) và Ninh Đức Hậu (Ninh Bình) sẽ được cộng thêm điểm khi xét Giải Lục Bát Kim cương tổng kết 6 năm cuộc thi. Ban Tổ chức vẫn hy vọng và mong muốn, tác phẩm nhận giải Kim cương sẽ được sáng tác trong giai đoạn nước rút này.

11 tác giả được trao giải thưởng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

TS. LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam – Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng đọc quyết định công bố giải thưởng.

Đã trở thành một truyền thống tốt đẹp và nhân văn từ nhiều năm qua, mỗi năm các cây bút yêu thích Lục Bát từ khắp mọi miền đất nước lại tự chọn và đứng chung trong một tập thơ nhiều tác giả mang tên “Lộc Phát” gắn với tên của 12 con giáp. Ấn phẩm “Lộc Phát Đinh Dậu – 2017” là tập sách thứ 9 trong tủ sách “Lộc Phát” đó. Với gần 300 sáng tác mới của 154 Tác giả – có thể coi đây không chỉ là kết quả, mà còn là hơi thở của không khí sáng tác Lục Bát trong năm qua.

Giáo sư Hoàng Chương – Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam cho biết, mục đích của việc tổ chức chương trình cho thơ lục bát là việc làm mang lại ý nghĩa lớn lao cũng như mang lại nét đẹp văn hóa cho dân tộc, thông qua đó, củng cố, phát huy, bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông đến cho các thế hệ mai sau.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người Muôn mặt cuộc sống

Phạt tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 người

TTTĐ - Chiều 1/5, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết, đơn vị vừa phát hiện một tài xế ô tô khách của nhà xe Khiêm Oanh vi phạm nồng độ cồn, chở quá 31 hành khách.
Công an quận Hoàn Kiếm xác định không có chuyện “chặt chém” du khách Muôn mặt cuộc sống

Công an quận Hoàn Kiếm xác định không có chuyện “chặt chém” du khách

TTTĐ - Sau khi xác minh, làm rõ clip lan truyền trên mạng xã hội phản ánh việc người phụ nữ bán hàng rong “chặt chém” du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng. Ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm đã có thông tin chính thức về sự việc.
Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động Muôn mặt cuộc sống

Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động

TTTĐ - Thời gian qua, TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt và khẳng định rõ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước, đặc biệt trong giai đoạn toàn Đảng bộ TP đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: “Biển người” chiêm ngưỡng pháo hoa chào mừng ngày giải phóng

TTTĐ - Hàng ngàn người đổ về khu vực trung tâm TP HCM để xem màn bắn pháo hoa tầm cao, đêm 30/4.
Người dân đổ xô vào siêu thị “trốn” nắng Muôn mặt cuộc sống

Người dân đổ xô vào siêu thị “trốn” nắng

TTTĐ - Những ngày nghỉ lễ, nhiều người dân TP HCM đã đổ đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, ăn uống, vui chơi và đặc biệt là để “trốn” cái nóng gay gắt lên tới 40 độ C.
Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông Muôn mặt cuộc sống

Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông

TTTĐ - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 30/4, ngày nghỉ lễ thứ tư của kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người.
Lập hồ sơ, xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong Muôn mặt cuộc sống

Lập hồ sơ, xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong

TTTĐ - Ngày 30/4, Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã lập biên bản, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ bán hàng rong trong clip phản ánh “chặt chém” 3 quả dứa giá 500.000 đồng với du khách nước ngoài.
Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết khu vực Bắc và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, một số thời điểm lên tới hơn 41 độ C. Vì thế, thời điểm ban ngày, những khu vui chơi ngoài trời ít được người dân lựa chọn, thay vào đó các trung tâm thương mại và khu vui chơi trong nhà luôn tấp nập.
Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử Phóng sự

Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử

TTTĐ - Với vóc dáng nhỏ bé nhưng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - nguyên Chính ủy Trung đoàn 141 của Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân đoàn 4 - một trong đội hình 5 cánh quân tiến về giải phóng Sài Gòn - Gia Định lại có quá khứ chiến đấu đầy anh dũng, kiên cường, nhiều lần phải cận kề với cái chết…
TP HCM: Vang mãi bản hùng ca tự hào Muôn mặt cuộc sống

TP HCM: Vang mãi bản hùng ca tự hào

TTTĐ - Tối 29/4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP HCM tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) với chủ đề “ Bản hùng ca vang mãi” .
Xem thêm