Tag

Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn

Môi trường 02/05/2024 08:56
aa
TTTĐ - Xe ben, xe đầu kéo của Công ty Hiếu Ngọc rầm rộ ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát khiến đường nội thị tại Tây Sơn hư hỏng nặng.
"Núi cát" bên sông Thu Bồn hết giấy phép đưa khoáng sản về bãi Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương Quảng Nam: Tăng cường kiểm soát cát, sỏi trên sông Thu Bồn Du lịch cộng đồng chờ thời “cất cánh”
Bình Định: Tận thu cát
Xe ben nối đuôi nhau vào lấy cát tại sông Kôn (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) vào trưa 29/4 (Ảnh: V.Q)

"Cung đường nội thị" qua thị trấn Phú Phong, xã Tây Xuân, đoạn từ Nhà điều hành dự án Đập dâng Phú Phong ra đến Quốc lộ 19 (xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) dài vỏn vẹn 1,4 km nhiều ngày nay đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi "binh đoàn" xe ben, xe đầu kéo rầm rộ ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát.

Những "binh đoàn" xe bên dòng sông Kôn

Những ngày cuối tháng 4, người dân sinh sống dọc bờ kè sông Kôn, đường Trần Hưng Đạo, Đô Đốc Long đã quá quen thuộc với cảnh hàng trăm xe ben, xe đầu kéo của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc (Công ty Hiếu Ngọc) ra vào đôi bờ sông Kôn để vận chuyển cát đi khắp các khu vực tại tỉnh Bình Định.

Từ khu vực cầu Phú Phong, người dân dễ dàng nhìn thấy cảnh các xe ben, xe đầu kéo "nhúc nhích" nối đuôi để vào khu vực các "núi cát" đã được các xe múc sẵn sàng cho "nhận hàng".

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
Công ty Hiếu Ngọc làm cầu tạm qua sông Kôn để xe ben, xe đầu kéo dễ dàng lấy cát bên kia sông (Ảnh: V.Q)

Sau khi "no cát", cánh tài xế cho các xe di chuyển một mạch qua khu vực có hệ thống cân, camera để lên khu vực đường Trần Hưng Đạo nằm đối diện quán Lộc Vừng 2.

Từ đây, "binh đoàn" xe đã "no cát" bắt đầu "tung hoành" qua đường nội thị của thị trấn Phú Phong, xã Tây Xuân để di chuyển thẳng ra quốc lộ 19 theo cánh An Nhơn hoặc rẽ phải về Tây Sơn.

Tại "cung đường nội thị" dài khoảng 1,4km từ trạm cân ra quốc lộ 19, mặt đường đầy bụi lẫn cát bám thành lớp được "đội xe bồn" sẵn sàng thay phiên tưới nước để giảm bụi bay vào nhà dân.

Tuy nhiên, việc này đã khiến mặt đường trở nên ô nhiễm và khiến nhiều đoạn bị vàng khè vì đất, nước và cát lẫn lộn thành bùn lầy.

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
Cạnh đập dâng Phú Phong là "đại công trường" tận thu cát của Công ty Hiếu Ngọc (Ảnh: V.Q)

Đáng bức xúc nhất là tại khu vực phía trước cổng Công ty may Tây Sơn (đối diện) công trình Đập dâng Phú Phong, hàng loạt xe vận chuyển cát của Công ty Hiếu Ngọc di chuyển rầm rộ đã khiến mặt đường nhựa nham nhở "ổ gà", "ổ voi" ra đến ngã ba quốc lộ 19 - Đô Đốc Long.

Việc các xe bồn tưới nước liên tục càng khiến mặt đường qua khu vực này giống hệt như "mặt ruộng".

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
Các xe "no cát" di chuyển từ bờ sông Kôn ra quốc lộ 19 (Ảnh: V.Q)

Trong các ngày 28, 29/4, ghi nhận trong ít phút, phóng viên dễ dàng nhận thấy các xe "lũ lượt" ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát một cách "thần tốc" và không vấp phải sự giám sát, nhắc nhở nào từ đơn vị liên quan.

Tại khu vực giữa dòng sông Kôn thuộc 2 xã Bình Hòa và Tây Xuân (huyện Tây Sơn), Công ty Hiếu Ngọc còn cho làm cầu tạm để "cánh" xe ben, xe đầu kéo qua tận bên kia dòng để tận thu cát và di chuyển về lại khu vực bờ kè nằm sát đường Trần Hưng Đạo để cân tải trọng.

Mặc dù khu vực lên đường Trần Hưng Đạo được Công ty Hiếu Ngọc cho lắp trạm cân hiển thị số và camera giám sát, nhưng theo ghi nhận, các xe ben, xe đầu kéo vẫn liên tục vận chuyển cát một cách chóng mặt khiến 1,4km đường nội thị qua thị trấn Phú Phong, xã Tây Xuân trở nên náo nhiệt, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường dân sinh.

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
"Đại công trường" tận thu cát bên dòng sông Kôn (Ảnh: V.Q)

Khai thác cát có giấy phép và đang được giám sát chặt chẽ

Trước tình trạng hàng loạt xe ben, xe đầu kéo vận chuyển cát của Công ty Hiếu Ngọc di chuyển rầm rộ tại sông Kôn ra quốc lộ 19 trong thời gian qua có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường nội thị, gây rơi vãi khoáng sản cát trong quá trình di chuyển và có dấu hiệu quá tải trọng, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có trao đổi với đại diện lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn.

Theo lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn, các khu vực khai thác cát tại đôi bờ sông Kôn qua địa phận huyện hiện nay được Công ty Hiếu Ngọc khai thác và vận chuyển ra các địa bàn của tỉnh để tiêu thụ.

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
Xe ben nối đuôi ra vào khu vực tận thu cát tại bờ kè đường Trần Hưng Đạo vào chiều 28/4 (Ảnh: V.Q)

Vị này khẳng định Công ty Hiếu Ngọc đã được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cát kể từ ngày 26/4/2024.

Theo đó, Công ty Hiếu Ngọc được tận thu cát từ dự án nạo vét sông Kôn (đoạn từ Đập dâng Phú Phong đến Hoà Lạc, thị trấn Phú Phong) đến ngày 30/6/2024, trên tổng diện tích hơn 53ha.

Về tình trạng đường nội thị qua Phú Phong, xã Tây Xuân bị các "binh đoàn" xe vận chuyển cát của Công ty Hiếu Ngọc di chuyển rầm rộ gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường như phản ánh bằng những hình ảnh, video cung cấp từ phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn cho biết phía Công ty Hiếu Ngọc được cơ quan chức năng cho phép sử dụng khu vực đường từ nhà điều hành dự án Đập dâng Phú Phong ra đến quốc lộ 19 để làm "đường công vụ".

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
Đường nội thị tan nát vì xe vận chuyển cát tận thu tại huyện Tây Sơn (Ảnh: V.Q)

Sau khi dự án nạo vét kết thúc vào ngày 30/6 và đập dâng bắt đầu quá trình tích nước, Công ty Hiếu Ngọc sẽ cho thực hiện việc tu sữa hạ tầng đường bộ sau khi thực hiện việc ký quỹ bão trì đường bộ.

Trả lời về việc liên quan đến lực lượng chức năng tham gia kiểm soát, kiểm tra tình trạng quá tải, gây rơi vãi khoáng sản và đảm bảo an toàn giao thông khi Công ty Hiếu Ngọc đưa hàng loạt xe ra vào sông Kôn để vận chuyển khoáng sản cát, lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn cho rằng do khu vực này là đường nội thị nhưng hiện nay là "đường công vụ" nên lực lượng có có kiểm tra nhưng ít.

Bình Định: Tận thu cát kiểu "thần tốc" bên dòng sông Kôn
Quá trình tận thu cát của Công ty Hiếu Ngọc (Ảnh: V.Q)

Do "cung đường" này ngắn nên khi ra đến quốc lộ 19, việc kiểm tra, tuần tra và xử lý vi phạm (nếu có) thuộc phạm vi của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.

Đối với tình trạng xe có có dấu hiệu quá tải gây hư hỏng mặt đường, lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn khẳng định phía Công ty Hiếu Ngọc đã cho lắp đặt cân tại khu vực ra vào nên sẽ kiểm soát được tải trọng.

"Dữ liệu từ trạm cân sẽ được lưu trữ và được Công an huyện Tây Sơn theo dõi, giám sát kỹ cùng đơn vị liên quan", vị này thông tin.

Về tình trạng xe của Công ty Hiếu Ngọc vận chuyển cát lên đèo An Khê qua địa phận Gia Lai, Công an huyện Tây Sơn cho biết trên địa bàn tỉnh có nhiều mỏ cát nên có thể do đơn vị khác thực hiện. Được biết, hiện nay chưa có văn bản nào quy định cụ thể việc đơn vị khai thác có được vận chuyển khoáng sản cát ra khỏi địa bàn tỉnh hay không.

Theo nội dung Giấy phép số 75, tổng trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác là 431.180m³ cát xây ở thể nguyên khai đến 30/6/2024.

Công ty Hiếu Ngọc được phép khai thác cát tại khu vực 2 (205.493m³), khu vực 4 (14.292m³), khu vực 5 (121.465m³), khu vực 6 (56.380m³), khu vực 7 (9.811m³) và khu vực 8 (23.739m³).

Mục đích khai thác phục vụ nhu cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó ưu tiên cung cấp vật liệu cho các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước của tỉnh và các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Tây Sơn.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu doanh nghiệp không được xuất bán, vận chuyển cát ra khỏi địa bàn tỉnh Bình Định.

Đọc thêm

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm