Tag

Xứng danh thành phố anh hùng

Đô thị 30/04/2024 07:00
aa
TTTĐ - Trải qua 49 năm (30/4/1975 - 30/4/2024) với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, TP Hồ Chí Minh đã kiên cường phát huy truyền thống hào hùng, vững vàng vượt qua bao trở ngại để giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên nhiều đặc trưng, xứng danh thành phố anh hùng và vinh dự mang tên lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Phát huy vai trò động lực, đầu tàu của thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển đất nước Thành phố Hồ Chí Minh xúc tiến, quảng bá du lịch tại Lào Bài 1: Biến những điều không thể thành có thể
Một góc TP Hồ Chí Minh ngày nay
Một góc TP Hồ Chí Minh ngày nay

Thành phố ngày càng to đẹp hơn

Mùa Xuân năm 1975, với sự động viên, hiệp lực sức người, sức của to lớn của cả nước, quân dân ta trên khắp chiến trường miền Nam mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy giành toàn thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trải qua 49 năm, tiếp nối truyền thống cách mạng với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng ý chí và nghị lực phi thường, Đảng bộ và Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã phấn đấu không ngừng để xây dựng và phát triển quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng danh thành phố mang tên Bác.

Nhớ về những năm đầu sau giải phóng, PGS.TS Phan Xuân Biên, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết, 10 năm đầu sau giải phóng là thời gian khó khăn nhất và cũng là những năm ghi đậm dấu ấn về bản lĩnh, trách nhiệm, nhiệt thành của Đảng bộ và Nhân dân TP Hồ Chí Minh, là giai đoạn lịch sử để lại những bài học quý giá cho sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố.

PGS.TS Phan Xuân Biên, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam
PGS.TS Phan Xuân Biên, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam

Khi đó, đời sống Nhân dân sa sút thê thảm. Lần đầu tiên trong lịch sử, người dân thành phố phải ăn độn, từ khoai sắn đến bo bo, có lúc độn đến 90%. Thành phố phải chạy ăn từng bữa cho 3,5 triệu dân.

Đỉnh điểm của sự khủng hoảng là năm 1979 - 1980, kéo theo hệ lụy của sự khủng hoảng kinh tế chung là khủng hoảng lòng tin trong dân chúng. Khó khăn chồng chất, có lúc rất nhiều người tưởng chừng không vượt qua được.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Phan Xuân Biên, khi bước vào giai đoạn đổi mới, TP Hồ Chí Minh đã có sự tăng tốc mạnh mẽ, vững bước xây dựng ngày càng “to đẹp hơn” theo hướng văn minh, hiện đại.

Trước kia, GDP thành phố chỉ chiếm 13 - 14% của cả nước tuy nhiên qua 49 năm đã chiếm khoảng 22%, có năm đạt cao hơn.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay thành phố là trung tâm thương mại - dịch vụ lớn của cả nước, với hơn 25% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ; là cái nôi xuất khẩu với hơn 36% kim ngạch; là trung tâm công nghiệp của khu vực phía Nam và cả nước với nhiều cơ sở công nghiệp hiện đại, đa dạng ngành nghề.

Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương dẫn đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài. Từ năm 2017, quy mô đầu tư nước ngoài vào thành phố vượt mốc 5 tỷ USD/năm. Từ năm 2018 đến nay, số dự án đầu tư nước ngoài vượt mốc 1.000 dự án/năm.

Đối với hệ thống giao thông, TP Hồ Chí Minh đang được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại bậc nhất cả nước. Thành phố cũng giáp với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai - 2 tỉnh có nền công nghiệp rất năng động.

Mặt khác, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày càng đón nhiều lượt khách qua lại, trong năm 2024 dự kiến đón đến trên 45 triệu khách…

Du khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh tăng dần qua các năm
Du khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh tăng dần qua các năm

Có thể thấy, TP Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều cơ hội, lợi thế và dư địa phát triển rất lớn. Điều này làm chúng ta tin tưởng thành phố sẽ còn tiến xa, vươn xa, vượt bậc.

Tiếp nối và phát triển

Theo ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, trải qua 49 năm đất nước thống nhất, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, lãnh đạo thành phố vẫn kế thừa và tiếp tục ghi nhận, lắng nghe, trân trọng mọi ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, Nhân dân, tri thức… để chuyển thể những ý kiến phù hợp, khả thi thành hành động cụ thể nhằm tiếp tục xây dựng thành phố trở thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trong năm 2024, thành phố phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng từ 7,5 - 8%. Đây là mục tiêu có cơ sở, có niềm tin và phải hiện thực hóa khát vọng này bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Đồng thời, thành phố chú trọng phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển để kích cầu tiêu dùng.

Đối với thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, trong thời gian tới cùng với những chính sách của Trung ương, TP Hồ Chí Minh cần giải quyết các dự án còn vướng mắc.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, để hoàn thành các mục tiêu kinh tế, duy trì đà tăng trưởng, mỗi công dân TP Hồ Chí Minh đều ý thức được bổn phận của mình để sống xứng đáng, trước tiên là làm đúng và làm tốt phần việc của mình trên từng cương vị. Mỗi người đều làm tốt thì thành phố sẽ tốt và xứng đáng với cái tên của Bác.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, đội ngũ cán bộ cần thúc đẩy tinh thần năng nổ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đội ngũ, cán bộ cũng không nên chủ quan trước những kết quả đạt được mà cần đánh giá sát những mặt còn hạn chế, yếu kém để cải thiện hiệu quả công việc trong thời gian tới; đồng thời, kiểm tra, giám sát phải kịp thời để uốn nắn sai phạm nhưng phải tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị làm việc, không nên làm ảnh hưởng quá lớn đến tiến độ công việc chung.

TP Hồ Chí Minh hôm nay
TP Hồ Chí Minh luôn năng động và sáng tạo

“Trong mọi thời kỳ, nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, ở đây chủ yếu về con người, luôn được TP Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu. Bởi khi cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì mọi công việc chăm lo đời sống kinh tế, xã hội cho dân mới hoàn thành.

Vì vậy, người cán bộ, đảng viên phải luôn nêu gương, phát huy vai trò người đứng đầu, không để thành phần yếu kém tồn tại trong hệ thống cơ sở mình quản lý”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Xem thêm