3 chàng sinh viên khởi nghiệp với ứng dụng tìm kiếm việc làm Jobo
Jobo là giải pháp công nghệ đa nền tảng giúp tối ưu hoá quy trình tuyển dụng, là cầu nối và con đường ngắn nhất kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên. Khác với những giải pháp công nghệ đang tồn tại trên thị trường, Jobo hướng tới một trải nghiệm hoàn toàn mới và đem lại hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần, tăng sự tương tác giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.
Từ khi còn là sinh viên đại học, 3 chàng trai trẻ là Lê Khánh Thông – Đại học Ngoại Thương, Hoàng Quốc Khánh – Đại học Kinh Tế Quốc Dân và Phan Tiến Nghĩa – Đại học Quốc Tế RMIT đã nhen nhóm ý tưởng về Jobo và chính thức thực hiện dự án vào cuối năm 2016.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế là còn rất nhiều lỗ hổng trong phương thức tuyển dụng truyển thống và các ứng dụng công nghệ mang tính hỗ trợ trên thị trường như: nhà tuyển dụng phải mất nhiều thời gian công sức lọc ứng viên, đăng tin tuyển dụng; nhu cầu tìm việc và cần người tuy cao nhưng chưa có sự kết nốt phù hợp hay sự bão hòa thông tin trên các trang đăng tin tuyển dụng khiến người tìm việc hoang mang…Đồng thời, thị trường lao động phổ thông có nhu cầu nhân lực rất lớn và liên tục, do vậy đây là một thị trường có tiềm năng lớn và khả năng mở rộng cao.
Hầu hết các mô hình hiện nay trên thị trường đều theo hướng, nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng lên web và các ứng viên nhìn thấy công việc rồi apply vào bằng cách gửi mail CV (Sơ yếu lý lịch xin việc) cho nhà tuyển dụng hoặc trực tiếp đến thẳng để nộp hồ sơ.
“Còn tại mô hình Jobo, chúng tôi cố gắng mang đến một trải nghiệm mới đơn giản hơn hiệu quả hơn. Tập trung vào sự đồng bộ hoá và thuật toán matching tăng tính tương tác cùng với công cụ lọc thông minh mà Jobo cung cấp bao gồm: Vị trí, thời gian đi làm, kinh nghiệm, ngoại hình, khoảng cách của ứng viên… Các nhà tuyển dụng có thể lọc chính xác các hồ sơ ứng viên tiềm năng phù hợp với tiêu chí của mình, tránh làm mất thời gian trong việc lọc CV và nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể chủ động liên hệ với các ứng viên tiềm năng của mình. Ngược lại, các ứng viên cũng có thể lọc cho mình chính xác những công việc mình muốn làm. Bên cạnh đó, mô hình còn đưa ra một một tính năng mà theo mình là chưa xuất hiện trên thị trường đó là video giới thiệu bản thân của ứng viên”, các thành viên của Jobo chia sẻ.
Team ứng dụng Jobo
Hiện tại ứng dụng đã đạt tới 12.000 người sử dụng cùng với đó là hơn 1.000 nhà tuyển dụng đã tiếp cận và sử dụng dịch vụ bên chúng tôi cung cấp. Mỗi tháng Jobo kết nối được 500 việc làm cho các ứng viên và nhà tuyển dụng.
Tháng 3 năm nay, ứng dụng Jobo xếp thứ 2 cuộc thi LaunchIT do Innovatube tổ chức; lọt top 15/580 cuộc thi Student Start Up Ideas (ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc). Nhóm cũng lọt vào top 3 chương trình tăng tốc khởi nghiệp được tổ chức bởi HATCH và VYE tháng 5 vừa qua. Và gần đây nhất, vào tháng 6/2017, Jobo đạt giải nhì cuộc thi khởi nghiệp do Đại sứ quán Mỹ tổ chức.
Để đạt được những thành công trên, 3 bạn trẻ cũng đã gặp không ít khó khăn. Đầu tiên, phải kể đến trong quá trình xây dựng Jobo là bước đầu khi xây dựng team. 3 bạn trẻ đều là sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, vì vậy quỹ thời gian khá eo hẹp, vừa song song việc quản lý Jobo vừa vẫn phải đảm bảo việc học. Hơn nữa, việc đưa công nghệ tiếp cận đến lĩnh vực tuyển dụng tại Viêt Nam vẫn còn là một điều mới mẻ, nên việc tiếp cận ứng viên và các nhà tuyển dụng là cả một quá trình gian khó.
Trước mắt, Jobo hướng tới thị thường lao động phổ thông. Trong thời gian không xa, các thành viên cho biết sẽ mở rộng Jobo ra những thị trường có yêu cầu về nhân lực có kỹ năng và qua đào tạo. Khách hàng của Jobo có thể là những doanh nghiệp sản xuất, ngành dịch vụ bao gồm nhà hàng khách sạn bán lẻ... và những cá nhân có nhu cầu tìm việc.
“Sau khi mở rộng thị trường tại Việt Nam, Jobo cũng có dự định vươn tới các thị trường trong và ngoài khu vực, đem trải nghiệm tuyển dụng toàn diện nhất cho người dùng”, Lê Khánh Thông – CEO của Jobo cho biết thêm.
Thị trường tuyển dụng tại Việt Nam có tiềm năng lớn, với khảo sát riêng trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam thì hiện nay có khoảng 30.000 doanh nghiệp có uy tín kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn (theo VietNamWork) với tổng số lao động cần tuyển mới hằng tháng là hơn 600.000 lao động. Đặc biệt, số lượng lao động phổ thông chiếm hơn 50% tổng số lao động. Tuy nhiên do chất lượng nguồn lao động không cao thường là lao động phổ thông ở các vị trí bồi bàn, phục vụ, thu ngân, dọn dẹp… nên thời hạn làm việc của nhân viên thường rất ngắn. Trung bình một tháng, mỗi đơn vị nhà hàng, khách sạn cần tuyển thêm khoảng hơn 20 nhân viên. Hy vọng Jobo - ứng dụng được xây dựng dựa trên quan điểm tận dụng sự tiên tiến của công nghệ để tối đa ưu hóa, đưa ra giải pháp công nghệ sẽ giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn tại trong quy trình tuyển dụng, cũng như thay đổi hoàn toàn cách thức và khái niệm về “tuyển dụng” va “ứng tuyển” trong một tương lai không xa.