Tag

5 gợi ý để khám phá Singapore qua lăng kính như người bản địa

Du lịch 30/07/2024 12:06
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh trải nghiệm du lịch như người bản địa đang trở thành xu hướng tại Việt Nam, ngày càng nhiều du khách khao khát khám phá và hòa mình vào văn hóa địa phương. Nếu muốn trải nghiệm một nền văn hóa mới, du khách không cần phải đi xa, mà chỉ cần ghé thăm các quốc gia láng giềng an toàn và sạch sẽ như Singapore.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Singapore mang loạt trải nghiệm hấp dẫn đến du khách Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu đến Singapore mà không tìm hiểu về nền văn hóa Peranakan. Đây là một nền văn hóa lâu đời bắt nguồn từ thế kỷ 15 tại eo biển Malacca. Theo truyền thuyết, một nàng công chúa Trung Hoa đã kết hôn với một vị Sultan trị vì vùng đất này. Các gia nhân trong đoàn tùy tùng của nàng cũng định cư tại đây và kết hôn với người địa phương. Thế hệ con cháu của họ được gọi là Peranakan, có nghĩa là "được sinh ra tại địa phương". Sau này, một số người thuộc thế hệ Peranakan đầu tiên cũng bắt đầu di cư về phía nam và định cư tại Singapore ngày nay.

Hiện tại, Peranakan là một thuật ngữ dùng để chỉ một nền văn hóa từng phát triển rực rỡ vào đầu thế kỷ 20 tại Singapore. Đến Singapore, du khách có thể dễ dàng bắt gặp dấu ấn của nền văn hóa Peranakan trong ẩm thực, thời trang, nghệ thuật và kiến trúc ở từng góc phố, con đường. Bên dưới là những gợi ý để du khách có thể khám phá và trải nghiệm thế giới đầy màu sắc của nền văn hóa Peranakan một cách trọn vẹn nhất, làm phong phú thêm lịch trình thăm thú Đảo quốc.

Ảnh: Sandra Macheroux
Ảnh: Sandra Macheroux

Ngược dòng thời gian về quá khứ tại bảo tàng tư nhân The Intan và khám phá bộ sưu tập giày thể thao Converse được truyền cảm hứng từ hôn lễ Peranakan của một genZ Việt đầy tài năng

Tọa lạc tại khu phố Katong - Joo Chiat, bảo tàng tư nhân The Intan chính là “viên ngọc quý” đưa du khách du hành thời gian, trở về thời hoàng kim của nền văn hóa Peranakan ở đầu thế kỷ 20. Tuy là một bảo tàng tư nhân nhỏ với diện tích chỉ hơn 100m2 nhưng The Intan sở hữu một trong những bộ sưu tập phong phú nhất về văn hóa Peranakan tại Singapore với hơn 5.000 cổ vật được chính chủ nhân bảo tàng, anh Alvin Yapp dành hơn 30 năm để sưu tầm và bảo tồn. The Intan” trong tiếng Maylasia cũng có nghĩa là “kim cương hồng”, biểu tượng cho niềm đam mê cả đời của anh với nền văn hóa di sản này.

Ảnh: The Intan
Ảnh: The Intan

Alvin Yapp mua ngôi nhà này cách đây 20 năm, và vẫn giữ nguyên phong cách kiến trúc cổ thuở ban đầu, gồm một tầng trệt và gác lửng. Bên trong tầng trệt có gian thờ, khu vực tiếp khách, và được trang bị cả gian bếp để nấu nướng, phục vụ du khách nhu cầu thưởng thức các bữa ăn của người Peranakan. Khu vực trên gác là nơi lưu giữ những cổ vật có giá trị như trang sức vàng. Khu vực cổng ngôi nhà thì được anh Alvin Yapp phủ xanh nhằm hạn chế ánh nắng rọi vào, giúp bảo tồn các cổ vật được lâu hơn.

Khi đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các cổ vật độc đáo, từ lọ có nắp đậy đựng thức ăn, cà mên, ống nhổ trầu, tẩu thuốc, giày đính cườm, vải thêu các họa tiết như hoa hồng, mẫu đơn, hoa lan, … Tuy nhiên, bảo tàng chỉ nhận khách đặt lịch hẹn trước, với nhiều lựa chọn từ trải nghiệm tham quan, thưởng trà trong một tiếng cho đến dùng bữa trưa hoặc tối trong hai đến ba tiếng. Mỗi lựa chọn đều hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm khám phá đầy thú vị, giúp bạn cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế và sự phong phú của di sản văn hóa Peranakan.

Bên cạnh đó, nếu ghé thăm The Intan nhân dịp này, du khách có thể tham quan một triển lãm độc đáo trưng bày The BARO x The Intan: Peranakan Wedding (Bộ sưu tập (BST) giày BARO x The Intan: Đám cưới Peranakan), kết hợp di sản truyền thống Peranakan với ngôn ngữ thời trang hiện đại. BST này là đứa con tinh thần của nhà thiết kế La Quốc Bảo, nghệ sĩ từng gây tiếng vang tại Việt Nam với BST giày thể thao Annam Heritage lấy cảm hứng từ nghệ thuật và kiến trúc cung đình Huế.

BST lần này mang tinh thần của những đám cưới xa hoa theo phong tục của người Peranakan. Một đám cưới Peranakan theo truyền thống sẽ được cử hành trong 12 ngày với nhiều nghi thức và phục trang. Sự rực rỡ của tấm áo hỷ bào trong ngày đầu tiên của nghi thức chính là nguồn cảm hứng bất tận để La Quốc Bảo tạo nên BST vô cùng độc đáo này.

Ảnh: La Quốc Bảo
Ảnh: La Quốc Bảo
- Địa chỉ: 69 Joo Chiat Terrace, Singapore 427231

- Giờ mở cửa: Từ 7h đến 22h hàng ngày

- Tham khảo các tour tham quan The Intan cho cá nhân, nhóm bạn và gia đình tại: https://the-intan.com/book-a-tour.

Chiêm ngưỡng nét đẹp di sản Peranakan tại các khu phố văn hóa

Tản bộ dọc các con phố tại Katong - Joo Chiat, Kampong Gelam, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những công trình kiến trúc duyên dáng, đầy màu sắc của một thời hoàng kim xưa cũ. Không chỉ chịu ảnh hưởng lớn bởi kiến trúc nhà ở tại miền Nam Trung Quốc, vốn là quê hương của những cư dân đầu tiên định cư tại Singapore, các công trình cổ ở các khu phố văn hóa này còn đại diện cho sự pha trộn độc đáo giữa văn hóa Á-Âu.

Đại diện tiêu biểu của phong cách kiến trúc này là các tòa nhà shophouse di sản (nhà phố thương mại) ở khu phố Katong - Joo Chiat, còn được biết là trung tâm văn hóa Peranakan của Singapore. Mặt tiền của dãy nhà shophouse ở đây luôn thu hút ánh nhìn của người đi đường với màu sắc rực rỡ như màu hồng huỳnh quang, cam, xanh điện tử,...

Được xây dựng vào những năm 1840, các tòa nhà này có hai hoặc ba tầng, với cửa hàng kinh doanh tọa lạc ở tầng trệt, còn các lầu trên dành cho không gian sinh hoạt. Một nét đặc trưng khác của shophouse là có mặt tiền hẹp, với lối đi có mái che phía trước để bảo vệ người đi bộ khỏi mưa và nắng. Thiết kế kiến trúc của shophouse ở tầng một cũng rất thú vị, khi thường trang bị thêm lỗ nhòm cửa có thể tháo rời, với kích thước bằng một chiếc lót ly để cư dân trong nhà có thể quan sát khách ở trước cửa.

Đặc biệt, tuy phần ngoại thất của các tòa nhà này trông khá hẹp, nhưng không gian bên trong lại rất rộng, được trang trí bằng gạch men nhập khẩu từ Châu Âu và nội thất gỗ tinh xảo. Ngày nay, những tòa nhà di sản này phần lớn đều được sửa chữa, khôi phục lại để trở thành các quán cà phê, khách sạn boutique thời thượng, bảo tàng, cửa hàng…

Nếu có dịp ghé thăm khu vực này, du khách nên tranh thủ tham quan những công trình di sản này. Đây không chỉ là địa điểm lý tưởng để “săn” các pô ảnh Instagram tuyệt đẹp, mà còn là cơ hội tuyệt vời để khám phá, đắm mình vào di sản văn hóa xưa.

Ảnh: Time Out
Ảnh: Time Out

Mua sắm, thử tài “khéo tay hay làm”, và thưởng thức mỹ thực Peranakan tại Rumah Bebe

Thuộc sở hữu của Bebe Seet - một nghệ nhân kết cườm nổi tiếng ở Singapore, Rumah Bebe là “thiên đường thu nhỏ” cho những ai muốn tìm hiểu về nền văn hóa Peranakan một cách trọn vẹn. Bên cạnh việc tham quan, mua sắm các món đồ sứ, vải vóc, trang phục truyền thống của người Peranakan, du khách có thể dùng bữa trưa, tham gia workshop kết cườm, làm bánh, hoặc tham quan bảo tàng thu nhỏ trong không gian nhỏ xinh hai tầng của Rumah Bebe tại một căn shophouse ở khu phố Katong - Joo Chiat.

Ảnh: Rumah Bebe Singapore
Ảnh: Rumah Bebe Singapore

Đặc biệt, trải nghiệm ẩm thực tại Rumah Bebe chính là “ngôi sao sáng”, được yêu thích bởi du khách và cả người dân địa phương. Du khách có thể dùng bữa trong không gian ấm cúng ngay gần cửa chính hoặc mua mang đi. Ngoài thực đơn cố định gồm các món ăn Peranakan truyền thống, Rumah Bebe luôn phục vụ các món ăn đặc biệt theo ngày.

Một trong các món ăn làm nên tên tuổi của quán là Beef Rendang (bò rendang) cay nồng, được ướp nhiều gia vị và hầm đến khi mềm tan trong nước cốt dừa béo ngậy. Món này nên ăn cùng cơm trắng để bữa ăn thêm trọn vị. Otak-otak cũng là một món ăn nổi bật khác, với kết cấu mềm mịn làm từ nạc cá kết hợp cùng hỗn hợp gia vị như nước cốt dừa, sả, ớt, sau đó được gói trong lá chuối, hấp sơ và nướng chín thơm lừng. Để nâng tầm trải nghiệm ẩm thực, du khách có thể kết thúc bữa ăn với một ly nước sả gừng mát lạnh cùng món bánh kueh bingka làm từ khoai mì có kết cấu mềm dai.

- Địa chỉ: 113 East Coast Road, Singapore

- Giờ mở cửa: từ 11h30 – 18h30 từ thứ năm đến Chủ nhật; đóng cửa vào thứ hai, thứ ba và thứ tư

Trổ tài nấu bữa ăn Peranakan trọn vị với workshop Grandmothers' Recipes (Công thức của bà)

Nếu lỡ say mê hương vị ẩm thực địa phương của Singapore và muốn trổ tài nấu nướng tại nhà, du khách có thể tìm hiểu bí quyết “chính hiệu” tại workshop nấu ăn Grandmothers' Recipes (Công thức của bà) do Rosaline Soon tổ chức. Vốn là tác giả của 3 cuốn sách nấu ăn nổi tiếng về nền ẩm thực Peranakan, công thức nấu ăn của bà Rosaline Soon đã luôn nức tiếng gần xa từ những ngày đầu bà điều hành một quán pub địa phương vào những năm 1990.

Ảnh: Grandmother's Recipes
Ảnh: Grandmother's Recipes

Không chỉ được học hỏi bí quyết nấu ăn gia truyền, du khách còn được lắng nghe những chia sẻ chân thành, những câu chuyện thú vị về đời sống thường nhật tại Singapore của bà Rosaline, một phụ nữ nội trợ, một cựu nhân viên ngân hàng, chủ nhà hàng và tác giả sách nấu ăn nổi tiếng. Hiện các lớp học thường xuyên được tổ chức vào mỗi tháng, hoặc du khách có thể đăng ký theo nhóm riêng từ 4-5 người nếu có nhu cầu.

- Địa chỉ: 81 Gardenia Road (off Jasmine Road, directly after Thomson Plaza) Singapore 578856

- Tham khảo thông tin về chương trình workshop và liên hệ đăng ký tại: https://www.grandmothersrecipes.com.sg.

Làm mới trải nghiệm lưu trú tại các khách sạn di sản

Với những ai tìm kiếm trải nghiệm lưu trú giao thoa hài hòa giữa giá trị truyền thống và hơi thở hiện đại ở mức giá vừa phải, CUBE Boutique Capsule Hotel @ Kampong Glam sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Tọa lạc trong một căn shophouse xinh xắn tại phố Kampong Gelam, khách sạn cung cấp đầy đủ tiện nghi, từ dịch vụ lễ tân 24/7, các tour du lịch khám phá, bữa sáng, không gian làm việc chung...

Các buồng phòng tại khách sạn cũng có nhiều lựa chọn, từ giường đơn đến giường đôi cỡ lớn, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh với tường cách âm chống ồn hiệu quả.

Ảnh: The Scribbing
Ảnh: The Scribbing
- Địa chỉ: 54, 55, 56 Bussorah St, Singapore 199471

- Luôn mở cửa

Dành cho những du khách mong muốn trải nghiệm lưu trú sang trọng hơn, Hotel Indigo ở khu phố Katong - Joo Chiat với thiết kế được lấy cảm hứng từ nền văn hóa Peranakan sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn. Du khách có thể tận hưởng hồ bơi vô cực và thư giãn trên chiếc giường tắm nắng ở tầng thượng với tầm nhìn bao quát hướng về khu phố di sản. Một điểm cộng lớn khác của Hotel Indigo chính là vị trí đắc địa, rất gần các nhà hàng nổi tiếng, quán bar, cà phê,... trong khu phố, do đó rất tiện lợi để du khách trải nghiệm, khám phá ẩm thực và văn hóa địa phương.

ẢNH: Hotel Indigo Katong
Ảnh: Hotel Indigo Katong
- Địa chỉ: 86 East Coast Road, Singapore 428788

- Luôn mở cửa

Các gợi ý trên hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một chuyến phiêu lưu đáng nhớ, vừa khám phá thế giới đa sắc màu của nền văn hóa Peranakan, vừa trải nghiệm một Singapore đích thực như người địa phương thực thụ. Vì vậy, bạn hãy lưu lại gợi ý trên, mang tinh thần cởi mở và sẵn sàng khám phá trái tim của Singapore trong chuyến du lịch sắp tới nhé!

Đọc thêm

Tổng thu khách du lịch đến Hà Nội tăng 18,9% Nhịp điệu cuộc sống

Tổng thu khách du lịch đến Hà Nội tăng 18,9%

TTTĐ - Sở Du lịch Hà Nội vừa thông tin, trong tháng 7/2024, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,52 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023.
7 tháng năm 2024, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế Du lịch

7 tháng năm 2024, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế

TTTĐ - Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2024 đạt 1,15 triệu lượt (tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước).
Viết giai điệu cho khúc ca mùa thu Du lịch

Viết giai điệu cho khúc ca mùa thu

TTTĐ - Bảng màu của mang tone thiên nhiên chủ đạo của hình hài LAMORI Resort & Spa đang lộ diện thật sâu sắc khi những hạng mục cuối cùng đang đi vào giai đoạn nước rút hoàn thiện để kịp ra mắt vào lễ Quốc khánh năm nay.
Nâng tầm giá trị độc bản Du lịch

Nâng tầm giá trị độc bản

TTTĐ - Kiến trúc tinh tế và sự chuyên nghiệp trong từng dịch vụ hòa quyện với “hơi thở” thiên nhiên tạo nên ấn tượng bởi của một Lamori độc bản. Resort & Spa tên gọi Lamori chiếm trọn trái tim du khách từ ánh nhìn đầu tiên.
Lamori Resort & Spa - Nơi đánh thức mọi giác quan Du lịch

Lamori Resort & Spa - Nơi đánh thức mọi giác quan

TTTĐ - Với không gian nghệ thuật sống tao nhã, thiết kế tinh tế giao hòa giữa những đường nét di sản văn hóa Việt Nam, cùng sự thanh lịch trong kiến trúc đương đại, Lamori Resort & Spa sẽ làm du khách mê đắm khi vừa chạm ngõ, khẽ đánh thức mọi giác quan, từ tận hưởng chuyến nghỉ dưỡng hoàn hảo ân cần đến cảm nhận trọn vẹn phong vị tinh túy của vùng đất 2 vương triều.
Quảng Nam - điểm hẹn của những cánh diều muôn sắc màu Du lịch

Quảng Nam - điểm hẹn của những cánh diều muôn sắc màu

TTTĐ - Với sự tham gia của 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, Lễ hội diều quốc tế - Quảng Nam 2024 đã mang đến một không gian nghệ thuật đa dạng và phong phú.
Sông núi Lam Kinh nuôi tâm thức Du lịch

Sông núi Lam Kinh nuôi tâm thức

TTTĐ - Thiên nhiên luôn mang lại cho ta cảm giác tuyệt vời. Phong cảnh ở đây là một tác phẩm nghệ thuật được kết tinh từ tâm thức của nhà đầu tư trên nền tảng giá trị sử thi Lam Kinh. Mỗi tấc đất, mỗi giọt nước đều tràn đầy sức sống của dấu vết thời gian.
Khánh Hòa: Đặc sắc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Đặc sắc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024

TTTĐ - Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 là một trong những hoạt động văn hóa - du lịch quy mô và trọng điểm của thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt Du lịch

Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cựu binh Liên đội 7 và Tiểu đoàn trinh sát 47 về thăm núi Bà Đen (Tây Ninh). Nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ được tổ chức tại ngọn núi đã ghi dấu một chiến tích hào hùng của dân tộc.
Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD Du lịch

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

TTTĐ - Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Xem thêm