57 đồ án tốt nghiệp đại học xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành
79 đồ án tốt nghiệp đại học xuất sắc được trao Giải thưởng Loa Thành năm 2019 72 đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành 2018 48 đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành 2017 |
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tới dự.
Năm 2020 có 18 trường trong toàn quốc tham gia giải thưởng. Số lượng trường tham gia giải giảm so với năm 2019 do dịch Covid-19, một số trường phải điều chỉnh kế hoạch đào tạo. Tuy nhiên, số lượng đồ án dự thi lại tăng so với năm 2019.
Ban tổ chức trao Giải thưởng Loa Thành cho các tác giả đạt giải |
Năm nay, có 177 hồ sơ dự thi, trong đó đồ án chuyên ngành kiến trúc và quy hoạch nhiều nhất với 104 hồ sơ.
Sau thời gian làm việc nghiêm túc, công tâm, Ban Tổ chức đã chọn ra 57 đồ án tiêu biểu để trao các hạng mục giải thưởng năm nay. Trong đó, trao hai giải Nhất đã thuộc về các đồ án “Bảo tàng Lãnh Mỹ A” của sinh viên Phạm Duy Tân (ngành Kiến trúc, trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh) và “Những khoảng lặng bên kênh đào Hương Vinh” của sinh viên Lê Quốc (ngành kiến trúc, Đại học Khoa học Huế).
Ngoài ra, có 15 đồ án đạt giải Nhì, 20 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.
Các sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành |
Đại diện Hội đồng Giải thưởng Loa Thành cho biết, 2 giải Nhất đạt điểm tối đa ở cả 4 tiêu chí chấm giải, nhất là các tiêu chí về tính sáng tạo và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật.
Với đồ án “Bảo tàng Lãnh Mỹ A”, sinh viên Phạm Duy Tân đã kể một câu chuyện về bảo tồn làng nghề truyền thống đậm chất Nam bộ bằng ngôn ngữ kiến trúc, dẫn dắt từ xuất xứ, ý nghĩa và thăng trầm của nghề dệt lụa, sứ mệnh của bảo tàng gắn với bảo tồn và phát triển đến những không gian trong, ngoài.
Trong đó, nổi bật là quan niệm thú vị và sâu sắc về tinh thần và công năng. Mối quan hệ của bảo tàng với làng nghề không khác mấy với mối quan hệ của đình làng với làng xã. Tác giả đã xử lý hài hòa, sống động và nghiêm cẩn theo trục dọc tiếp nối các không gian chức năng chính: Trưng bày, trình diễn, trải nghiệm, nghiên cứu cùng các không gian phụ trợ công cộng khác. Hình khối và ngôn ngữ đơn giản, hiện đại.
Với đồ án “Những khoảng lặng bên kênh đào Hương Vinh”, sinh viên Lê Quốc đã sử dụng các phương pháp tiếp cận từ tổng thể đến các giải pháp chi tiết nhằm giải quyết tương tác giữa con người - tự nhiên - kiến trúc. Không chỉ là các giải pháp kiến trúc, tác giải còn xác lập các chỉ giới để làm cơ sở quản lý kiểm soát cho cộng đồng cũng như cơ quan quản lý chuyên trách.