9x làm giàu với thiết bị trồng rau sạch
Ước mơ làm giàu từ ngành nông nghiệp được Phong ấp ủ khi đang học khoa Kinh tế quốc tế, trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi ra trường Phong phải kiếm tiền trang trải cuộc sống nên chàng trai sinh năm 1991 này chưa thể thực hiện ngay ước mơ của mình. Anh xin đi làm trong một công ty xuất nhập khẩu. Công việc ở đây khá tốt với mức lương cao nhưng Phong vẫn không thôi ấp ủ giấc mơ của mình.
Vừa làm việc ở công ty xuất khẩu Phong vừa tìm hiểu nhu cầu thực phẩm ở một số khu vực dân cư. Anh nhận thấy không ít người tiêu dùng đang chủ động nguồn rau sạch bằng cách tận dụng không gian sống nhỏ hẹp. Năm 2012, Phong tình cờ quen với một kỹ sư nông nghiệp và tham gia các dự án trồng rau sạch tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Khi đó, vấn đề rau an toàn được truyền thông đưa tin rầm rộ sau nhiều trường hợp ngộ độc xảy ra. Phong trao đổi với anh bạn kỹ sư về khả năng cung cấp rau sạch tại các thành phố lớn.
Đặng Văn Phong
“Rất nhiều hộ nông dân đã đầu tư công sức để trồng rau sạch nhưng chúng vẫn bị đánh đồng với rau bẩn. Khi ra chợ cả người bán và người mua đều không phân biệt được thế nào là rau an toàn. Thay vì cung cấp nguồn rau sạch, mình sẽ cung ứng thiết bị vật tư trồng rau trên tầng thượng tại hộ gia đình” - Phong cho biết.
Phong đem ý tưởng chia sẻ với bạn bè và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều người bạn học nông nghiệp ra nhưng đang làm trái nghề cũng hăm hở nhập cuộc. Vì vậy, Phong quyết định xin nghỉ việc ở công ty xuất nhập khẩu để tập trung cho dự án. Ngoài việc tìm hiểu thêm kỹ thuật nông nghiệp, anh chủ động liên lạc với bạn bè, thầy cô giáo để có thêm các mới quan hệ.
Phong bắt đầu kinh doanh từ những thùng xốp, khay nhựa chuyên dụng. Tuy nhiên do vật liệu không bền, trong quá trình vận chuyển lên sân thượng thùng xốp dễ bị vỡ, không ít lần anh em trong đội thi công ở lại cả ngày lau nhà cho khách vì đất rơi vãi. Vì vậy, Phong và các cộng sự đã thiết kế ra giàn trồng có hệ thống tưới nước tự động, gắn bánh xe để tăng diện tích và tiện di chuyển.
"Đây chính là công sức tìm tòi, sáng tạo của các kỹ sư nông nghiệp. Tuy nhiên, với một sản phẩm hoàn toàn mới thì không có gì là chắc chắn. Mặc dù sản phẩm nhận được sự ủng hộ của bạn bè, người quen. Mọi người đều nỗ lực quảng bá nhưng độ lan tỏa vẫn hạn chế" - Phong tâm sự.
Khi đó, gần như Phong không có đơn hàng, may mắn lắm cả tuần mới có một vài khách hàng gọi điện tư vấn. Không doanh thu, anh và mọi người trong trung tâm đều phải tự bỏ tiền túi để chi tiêu. Nhận thấy kênh bán hàng online nở rộ, anh đầu tư xây dựng website, lập fanpage, nhờ đó sản phẩm được quảng bá rộng rãi và lượng khách hàng bắt đầu tăng lên.
Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ đến nay Phong và các cộng sự đã thành lập được Trung tâm thi công nhà vườn Zilla với lượng khách hàng ổn định. Với đơn giá trọn gói 4 triệu đồng một sản phẩm, trung bình mỗi tháng cơ sở có vài chục đơn hàng cho doanh thu khoảng 200 triệu đồng. Hiện nay, trung tâm của Phong không chỉ cung cấp hệ thống trồng rau thông mình mà còn liên kết với doanh nghiệp khác để thực hiện mô hình trồng rau thủy canh. Với công nghệ này, người dân có thể nuôi cá bên dưới và trồng rau bên trên. Các loại rau có thể trồng trên hệ thống này cũng rất đa dạng như: rau muống, rau dền, rau cần…