Tag

“Ai cũng dùng AI” - nền tảng công nghệ nghiên cứu trong lĩnh vực dầu khí

Doanh nghiệp 13/10/2023 14:09
aa
TTTĐ - Ngày 13/10, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã ra mắt sách điện tử “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí” (ISBN: 978-604-80-8046-4). Sách do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản và được phát hành trên Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia.
Đoàn Thanh niên VPI: Khát vọng cống hiến, phát huy sáng kiến đổi mới sáng tạo Tuổi trẻ VPI tổ chức chương trình đào tạo thực địa kết hợp an sinh xã hội VPI tập trung phát triển hệ sinh thái sáng tạo cho ngành Dầu khí Việt Nam VPI nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu tại bể Cửu Long

Cuốn sách hướng dẫn người dùng khai thác triệt để công cụ Power BI Service - nền tảng phân tích dữ liệu ưu việt thuộc hệ sinh thái Microsoft - trong việc sáng tạo sản phẩm số, áp dụng mô hình học máy tự động (AutoML) và giới thiệu những sản phẩm số tiêu biểu ứng dụng trong lĩnh vực dầu khí được VPI xây dựng.

“Ai cũng dùng AI” - nền tảng công nghệ nghiên cứu trong lĩnh vực dầu khí

Sách điện tử “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí” do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản

Với tinh thần “ai cũng có thể xây dựng sản phẩm số” và hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, cuốn sách giúp độc giả có thể tổ chức, khai thác bộ dữ liệu và chuyển dữ liệu thành những sản phẩm số ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy, mang lại giá trị hữu ích cho doanh nghiệp.

Độc giả được trang bị những kiến thức nền tảng cơ bản đến nâng cao để có thể xây dựng những sản phẩm số đầu tiên: Từ kết nối các nguồn dữ liệu khác nhau, tổ chức, quản lý và duy trì nguồn dữ liệu cho báo cáo, tạo các biểu đồ với khả năng tương tác theo tùy chọn của người dùng cuối.

Hơn hết, những sản phẩm số ứng dụng trong lĩnh vực dầu khí được giới thiệu trong cuốn sách với cách tiếp cận logic, bài bản chính là yếu tố truyền cảm hứng thôi thúc độc giả sáng tạo sản phẩm số của riêng mình.

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Dữ liệu của VPI, đại diện nhóm tác giả cho biết: Đây là cuốn sách đầu tiên trong loạt sách “Ai cũng dùng AI” của VPI, giúp độc giả hiểu rõ hơn về các công cụ để tổ chức và phân tích dữ liệu như Power BI Service, và đặc biệt có tiếp cận nhanh và dễ hiểu về trí tuệ nhân tạo (AI) qua ứng dụng AutoML.

Đây là nền tảng công nghệ thay đổi cách chúng ta làm việc, học hỏi và tạo ra giá trị cho nghiên cứu nói riêng và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của ngành Dầu khí.

Với trí tuệ nhân tạọ, các cán bộ công nhân viên đang làm việc trong ngành dầu khí, từ thượng nguồn tới hạ nguồn, từ kỹ thuật tới kinh tế, quản lý… đều có thể tận dụng những công cụ này để tối ưu hóa công việc, tạo ra các giải pháp mới và tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm, khai thác nguồn năng lượng cho đất nước.

Trên tinh thần “Ai cũng dùng AI”, VPI sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những công cụ và kiến thức cao cấp hơn thông qua ngôn ngữ lập trình Python, cùng với sự áp dụng của các mô hình vật lý - địa chất từ các chuyên gia VPI.

“Ai cũng dùng AI” - nền tảng công nghệ nghiên cứu trong lĩnh vực dầu khí
Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Dữ liệu của VPI và nhóm tác giả tại lễ ra mắt cuốn sách

Theo định hướng phát triển, VPI tập trung xây dựng, vận hành và phát triển nền tảng sáng tạo dầu khí giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tận dụng tối đa các nguồn lực, lợi thế cạnh tranh để thực hiện chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số, đảm bảo phát triển hiệu quả, ổn định và bền vững.

Đồng thời, VPI tận dụng cơ hội trong bối cảnh mới của thị trường năng lượng để tạo ra các bước phát triển đột phá. Trên cơ sở đó, VPI đã và đang xây dựng nhóm nền tảng sáng tạo sản phẩm số/vật lý và nhóm sáng tạo sản phẩm số/vật lý trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm: Công nghệ tìm kiếm tiên tiến; Tiềm năng và trữ lượng; Hỗ trợ quản lý và tối ưu khai thác; Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; Thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS); Hydrogen/ammonia xanh…

Đặc biệt, VPI đang xây dựng “Hệ thống quản lý và chia sẻ tri thức dầu khí Việt Nam - Vietnam Petroleum Insights” (VPInsights) với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, nghiên cứu và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc (insights) về dầu khí. Hệ thống đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời với giao diện người dùng thân thiện bằng ngôn ngữ tự nhiên giúp hỏi đáp, truy cập và phân tích thông tin nhanh chóng.

Hệ thống này được xây dựng trên nền tảng các tiến bộ mới nhất của trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới như: Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), AI tạo sinh (Generative AI) để tổng hợp tri thức và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn 60 năm qua, cùng với lượng lớn dữ liệu và tri thức dầu khí thế giới.

VPInsights sẽ giúp các chuyên gia của VPI/Petrovietnam cũng như các đối tác trong và ngoài nước cùng tiếp cận, sử dụng các sản phẩm số và cộng tác, đóng góp trên hệ sinh thái chung về tri thức dầu khí - hỗ trợ việc dự báo tình hình và hoạch định giải pháp kịp thời, hiệu quả trong bối cảnh ngành năng lượng thế giới biến động không ngừng.

Độc giả có thể đọc sách tại Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia.

Đọc thêm

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa Doanh nghiệp

Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa

TTTĐ - Với vai trò là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ nhu cầu vay vốn đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Xem thêm