Tag

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?

Giáo dục 19/06/2024 16:12
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng rộng rãi và trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, đặc biệt là trong việc dạy và học tiếng Anh.
Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định Học bổng E-International nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên

Tại Tọa đàm “AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?” được ELSA Corp, Công ty cổ phần Anh ngữ quốc tế SunUni Academy và các đơn vị đối tác đồng hành tổ chức vào chiều 18/6, các chuyên gia đã chia sẻ về tầm quan trọng của AI trong dạy và học.

Nhiều lợi ích từ AI

Tham dự sự kiện có ông Will Polese, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu của ELSA Corp; bà Thư Nguyễn, Giám đốc kinh doanh ELSA tại Đông Nam Á; ông Nguyễn Tiến Nam, Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global, CEO Công ty cổ phần Anh ngữ Quốc tế SunUni Academy; ông Bùi Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Tập đoàn SunUni Global; bà Phan Hoa Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SunUni Global; nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các đối tác, nhà tài trợ uy tín của chương trình.

Ông Will Polese, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu, ELSA Corp, đơn vị sở hữu sản phẩm ELSA Speak cho hay, với việc dạy tiếng Anh ngày nay, AI cung cấp cho giáo viên công cụ hỗ trợ giảng dạy tiên tiến và giảm tải được các công việc mang tính hành chính, sự vụ. AI có thể tự động hóa quá trình chấm bài, từ bài kiểm tra ngữ pháp đến bài luận, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc giảng dạy và hỗ trợ học viên.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?
Ông Will Polese, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu, ELSA Corp chia sẻ tại tọa đàm

AI cũng cung cấp công cụ phân tích dữ liệu học tập của học viên, cho phép giáo viên nắm bắt được tiến độ, điểm mạnh và điểm yếu của từng học viên một cách chi tiết; giúp giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy và thiết kế bài giảng phù hợp hơn với nhu cầu của mỗi học viên.

"Các nền tảng học tập dựa trên AI còn cung cấp nguồn tài liệu giảng dạy phong phú và cập nhật, giúp giáo viên có thêm nhiều lựa chọn và ý tưởng cho các bài giảng của mình. AI còn hỗ trợ thiết kế các bài tập tương tác dưới dạng trò chơi, giúp các buổi học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn" - ông Will Polese nói.

Ông Nguyễn Tiến Nam, CEO Công ty cổ phần Anh ngữ Quốc tế SunUni Academy cho rằng, với việc học tiếng Anh, AI hỗ trợ học viên tiếp cận với những phương pháp học tập được cá nhân hóa và có tính tương tác rất cao. AI phân tích chính xác được dữ liệu học tập của từng học viên để xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó đưa ra lộ trình học tập phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi người. Các ứng dụng học tiếng Anh sử dụng AI cung cấp phản hồi tức thì về phát âm, ngữ pháp và từ vựng, giúp học viên nhận biết và sửa chữa sai sót ngay lập tức.

Ngoài ra, AI cũng tạo ra môi trường học tập tương tác thông qua các chatbot và trợ lý ảo, cho phép học viên thực hành giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên và duy trì đều đặn hơn. Không ít nền tảng AI cũng thường xuyên cập nhật nội dung mới và đa dạng, từ video, bài viết đến các bài tập luyện nghe và đọc nên hỗ trợ học viên tiếp xúc với nhiều ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh khác nhau. Bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm học tập và cung cấp các công cụ học tập tiên tiến, AI không chỉ nâng cao hiệu quả học tiếng Anh mà còn giúp học viên duy trì được động lực và sự hứng thú trong suốt quá trình học.

Nên coi AI là công cụ hỗ trợ

Ông Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân về việc học tiếng Anh theo phương thức truyền thống. Cụ thể, các thế hệ trước đây do không có điều kiện nên học tiếng Anh dựa trên sách giáo khoa và chú trọng ngữ pháp. Vì vậy, kỹ năng nghe – nói rất hạn chế do thiếu môi trường tương tác.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Song, hiện tại, với công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, việc học tiếng Anh với các bạn trẻ trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

“AI và môi trường trực tuyến thực sự đã mang đến cho thế hệ trẻ nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tri thức mới và nâng cao năng lực tiếng Anh, bắt nhịp được với xu hướng toàn cầu” – nhà báo Ngô Vương Tuấn nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia khẳng định, bên cạnh mặt tích cực, việc triển khai AI trong giáo dục đòi hỏi hạ tầng công nghệ hiện đại và chi phí đầu tư cao cũng có thể tạo ra sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các vùng, miền. Việc bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu học viên cũng đang là vấn đề lo ngại của nhiều người học khi thông tin cá nhân có thể bị thu thập và sử dụng không đúng mục đích.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi tại Tọa đàm “AI có thể thay thế con người trong việc dạy và học tiếng Anh?”

Ngoài ra, mặc dù AI có khả năng cung cấp phản hồi chính xác về ngữ pháp và phát âm, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc hiểu ngữ cảnh văn hóa và các sắc thái tinh tế của ngôn ngữ, điều mà giáo viên có thể làm tốt hơn. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tư duy, phẩm chất và kỹ năng mềm cần thiết của học viên.

Trên thực tế, nhiều người cũng cho rằng, AI chỉ nên là công cụ hỗ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên trong việc truyền đạt cảm xúc, động viên và tạo sự kết nối cá nhân với học viên. Ngoài ra, sự phụ thuộc quá mức vào AI cũng đang dẫn tới những lo ngại việc học viên thiếu kỹ năng tư duy sáng tạo và giảm sút khả năng giải quyết vấn đề nếu quá dựa dẫm vào các công cụ công nghệ chỉ để có câu trả lời nhanh chóng.

Dịp này, ELSA Corp, SunUni Academy cùng nhiều đơn vị giáo dục, tài chính uy tín đồng hành cũng công bố Chương trình học bổng E-International với thông điệp “Sức mạnh 3000” cho 3.000 học sinh, sinh viên, người đi làm, góp phần tăng cường năng lực tiếng Anh, giúp họ tiếp cận với nguồn tri thức mới. Đối tượng của học bổng E-International bao gồm: Học sinh, sinh viên, người đi làm là người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Các đơn vị đồng hành cam kết mang đến chương trình đào tạo IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến hiệu quả, với đội ngũ 4 nhân tố (giảng viên, chủ nhiệm lớp, hội đồng chuyên môn, tư vấn viên giáo dục) kèm 1 học viên, phương pháp giảng dạy hiện đại và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo,... để hỗ trợ tối ưu cho quá trình học tập của học viên. Chương trình tích hợp ứng dụng công nghệ AI trong ưng dụng luyện nói ELSA Speak.

AI thay thế con người trong dạy và học tiếng Anh như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global và Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn công bố Chương trình học bổng E-International và hỗ trợ kinh phí xây 3 nhà nhân ái cho học sinh vùng cao.

Ngoài việc được xét duyệt hỗ trợ học phí từ 50% đến tối đa 70%, học viên tham gia học bổng còn được đơn vị đào tạo thưởng khi đạt đầu ra chuẩn đầu ra IELTS từ 6.5+ khi thi tại IDP hoặc Hội đồng Anh), được hoàn phí khi học vượt trình độ, được hỗ trợ chi phí thi IELTS tại IDP,...

Thái Sơn; Ảnh: Hồng Mạnh

Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước Giáo dục

Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Hành trình nửa thế kỷ, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng không chỉ kết tinh tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh tiên phong mà còn là bệ phóng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới, hội nhập, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Xem thêm