Tag

Áp lực học thêm tại xứ sở kim chi

Nhìn ra thế giới 28/06/2023 09:14
aa
TTTĐ - “Chi phí học thêm hiện là gánh nặng lớn nhất đối với ngân sách gia đình. Tôi đang cố gắng hết sức để giảm số lớp mà con theo học nhưng thật khó để quyết định nên bỏ lớp nào. Mỗi môn học đều được coi là quan trọng để đạt điểm trung bình tốt tại trường học và tôi không muốn con mình bị bỏ lại phía sau”, cô Kim, nội trợ ở Seoul (Hàn Quốc) chia sẻ.
chi phí học thêm thậm chí còn vượt quá chi tiêu cho thực phẩm hoặc nhà ở trong quý đầu tiên của năm nay (ẢNH: Getty))
Chi phí học thêm trung bình của mỗi hộ gia đình Hàn Quốc thậm chí còn vượt quá dành thực phẩm hoặc nhà ở trong quý đầu tiên của năm nay (Ảnh: Getty)

Cô Kim cho biết con cô ấy đang theo học các lớp tiếng Anh, Toán, viết và Taekwondo. Cô cũng nhấn mạnh rằng những đứa trẻ khác trong cùng khu phố “thậm chí còn học nhiều lớp hơn thế này”.

Theo thống kê, chi tiêu cho các lớp học thêm ngoài giờ của phụ huynh Hàn Quốc đã tăng 10,8% so với mức 23.400 tỉ won (khoảng 17,7 tỉ USD) của năm 2021.

Dữ liệu mà Cơ quan Thống kê Hàn Quốc và Bộ Giáo dục nước này công bố đầu tháng 3 cho thấy, học phí cho môn tiếng Anh là cao nhất với 123.000 won (2,2 triệu đồng) mỗi tháng. Toán và tiếng Hàn xếp thứ hai và ba, với 116.000 won (2,1 triệu đồng) và 34.000 won (614 nghìn đồng) mỗi tháng. Học phí cho các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên là 18.000 won (325 nghìn đồng) mỗi tháng cho mỗi học sinh.

Chia sẻ với The Korea Times, cô Yoon - bà mẹ có hai đứa con 3 tuổi và 7 tuổi cũng bày tỏ sự lo lắng của mình về việc học của chúng. Mặc dù đã từ bỏ công việc của mình để toàn tâm toàn ý nuôi dạy con cái nhưng cô không khỏi cảm thấy choáng ngợp khi biết những bà mẹ khác đầu tư hàng triệu won vào việc giáo dục tư nhân cho con (ở Hàn Quốc được gọi là “hagwon”).

“Nếu cố gắng theo kịp các bậc cha mẹ khác, tôi không nghĩ mình có thể đảm bảo tài chính cho tuổi già của mình. Tôi đã không nhận ra rằng trẻ em cần học thêm nhiều như thế. Có thời điểm, tôi thậm chí còn hối hận vì đã ở nhà thay vì tiếp tục đi làm”, cô Yoon tâm sự.

chi tiêu cho các lớp học thêm ngoài giờ của phụ huynh Hàn Quốc đã tăng 10,8% so với mức 23.400 tỉ won (khoảng 17,7 tỉ USD) của năm 2021 (Ảnh: Korea Times)
Chi tiêu cho các lớp học thêm ngoài giờ của phụ huynh Hàn Quốc đã tăng 10,8% so với mức 23.400 tỉ won (khoảng 17,7 tỉ USD) của năm 2021 (Ảnh: Korea Times)

Nỗi lo lắng của hai bà mẹ trên đã phản ánh một thực tế các hộ gia đình Hàn Quốc đang chi một phần đáng kể thu nhập của họ cho việc dạy kèm của con cái. Theo dữ liệu gần đây từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, chi phí học thêm thậm chí còn vượt quá chi tiêu cho thực phẩm hoặc nhà ở trong quý đầu tiên của năm nay.

Dữ liệu cho thấy những người trong khung thu nhập trung bình đã chi 1,14 triệu won (20,6 triệu đồng) hàng tháng cho việc dạy kèm con cái họ ở độ tuổi từ 13 đến 18. Con số này chiếm 17,5% thu nhập hàng tháng của họ.

Trong khi đó, mức chi trung bình cho thực phẩm và nhà ở tương ứng là 636.000 (gần 11,5 triệu đồng) won và 539.000 won (9,7 triệu đồng).

Các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn cũng không ngoại lệ. Những người thuộc nhóm này đã chi trung bình 482.000 won (8,7 triệu đồng) cho học thêm, 481.000 won cho thức ăn, và 356.000 won (6,4 triệu đồng ) cho nhà ở.

“Dù phải thắt lưng buộc bụng nhưng chúng tôi có thể làm gì khác? Tôi muốn cho con mọi thứ”, cô Kim nói.

Trong nỗ lực giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, Chính phủ Hàn Quốc hứa sẽ công bố các biện pháp đối phó toàn diện đối với ngành giáo dục tư nhân. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ loại bỏ các hành vi không công bằng trong lĩnh vực giáo dục tư nhân, đe dọa giáo dục công lập và đặt gánh nặng tài chính nghiêm trọng lên học sinh và phụ huynh của họ.

Xứ sở kim chi mạnh tay với bắt nạt học đường Xứ sở kim chi mạnh tay với bắt nạt học đường

TTTĐ - Học sinh có hành vi bắt nạt tại trường học ở Hàn Quốc sẽ bị lưu hồ sơ kỷ luật trong quá trình ...

Quốc gia “nghiện” làm việc Quốc gia “nghiện” làm việc

TTTĐ - Trung bình, người Hàn Quốc làm việc 1.915 giờ mỗi năm, cao thứ năm trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác ...

Các cửa tiệm cầm đồ thế hệ mới đắt khách tại Hàn Quốc Các cửa tiệm cầm đồ thế hệ mới đắt khách tại Hàn Quốc

TTTĐ - Các cửa hàng cầm đồ vốn được coi là di tích của quá khứ, thời các khoản vay tiền mặt ngay lập tức ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm