Tag

Quốc gia “nghiện” làm việc

Nhìn ra thế giới 01/05/2023 09:03
aa
TTTĐ - Trung bình, người Hàn Quốc làm việc 1.915 giờ mỗi năm, cao thứ năm trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Để so sánh, người Mỹ làm việc trung bình 1.791 giờ mỗi năm, trong khi mức trung bình là 1.490 giờ ở Pháp và 1.349 giờ ở Đức, theo dữ liệu của OECD.
Trung bình, người Hàn Quốc làm việc 1.915 giờ mỗi năm (Ảnh: Yonhap)
Trung bình, người Hàn Quốc làm việc 1.915 giờ mỗi năm (Ảnh: Yonhap)

Người Hàn Quốc làm việc quá sức nhiều thứ 5 thế giới

Cổng thông tin tìm kiếm việc làm trực tuyến Job Korea vừa tiến hành một cuộc khảo sát với 855 người lao động, 48,5% trong số họ tự coi mình là người nghiện công việc.

Trong số những người tự nhận mình là người nghiện công việc, 52,5% cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài trở thành một người nghiện công việc vì có quá nhiều việc phải làm. 47,5% khác cho biết họ “thích làm việc hơn nghỉ ngơi”.

Một phần ba số người nghiện công việc cho biết họ làm thêm giờ ít nhất ba ngày một tuần, trong khi 20,5% cho biết họ làm thêm giờ hai lần một tuần và 10,4% cho biết họ làm thêm giờ bốn hoặc năm ngày một tuần.

Về thời gian làm thêm, 36,6% số người được hỏi cho biết họ thường làm thêm 2 tiếng mỗi ngày, trong khi 27% cho biết họ làm thêm 3 tiếng mỗi ngày.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều người nghiện công việc bị kiệt sức. Trong số những người tham gia khảo sát, 57,6% cho biết họ bị kiệt sức “khá thường xuyên”, trong khi 20,2% cho biết họ “thường xuyên bị kiệt sức”.

Tại Hàn Quốc, tình trạng làm thêm giờ phổ biến ở hầu hết công ty (Ảnh: Getty)
Tại Hàn Quốc, tình trạng làm thêm giờ phổ biến ở hầu hết công ty (Ảnh: Getty)

Mức độ căng thẳng gặp phải do làm việc quá sức đủ để khiến họ cân nhắc chuyển sang một công việc khác. Trong số những người nghiện công việc, 55,2% cho biết họ “đang cân nhắc chuyển sang công ty khác do phải làm việc quá nhiều”.

Kiệt sức là tình trạng một người cạn kiệt năng lượng thể chất và tinh thần hoặc rơi vào trạng thái thờ ơ hoặc trầm cảm.

Theo dữ liệu triển vọng việc làm do OECD tổng hợp vào năm 2022, Hàn Quốc là quốc gia nơi người lao động làm việc quá sức nhiều nhất ở Châu Á và nhiều thứ 5 trên thế giới. Trung bình, người Hàn Quốc làm việc 1.915 giờ mỗi năm. So sánh với người Mỹ làm việc trung bình 1.791 giờ mỗi năm, trong khi mức trung bình là 1.490 giờ ở Pháp và 1.349 giờ ở Đức.

Tại Hàn Quốc, người lao động phải làm việc với nền văn hóa khắc nghiệt, tình trạng làm thêm giờ phổ biến ở hầu hết công ty. Họ phải tham gia các buổi liên hoan, ăn nhậu sau giờ làm và cảm thấy không thể đi về trước sếp, bất kể đã hoàn thành công việc hay chưa.

Ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng

Nghiện công việc gây lo ngại về sức khỏe cộng đồng tại xứ sở kim chi. Người Hàn Quốc là một trong những nhóm dân thiếu ngủ nhất thế giới. Năm 2016, thời gian ngủ trung bình ở Hàn Quốc là 7 giờ 41 phút, ngắn hơn 41 phút so với mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 38 quốc gia thành viên.

Chỉ trong vài thập niên, từ một trong những quốc gia nghèo nhất, Hàn Quốc đã trở thành một trong những nước có công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Họ cũng sở hữu sức mạnh mềm đáng kể, với ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong lĩnh vực văn hóa đại chúng. Điều này đã thúc đẩy một nhóm người dân nỗ lực cống hiến, làm việc chăm chỉ hơn và gấp gáp hơn. Kết quả là nhiều người Hàn Quốc đã làm việc quá sức, căng thẳng và thiếu ngủ.

Làm việc quá sức cũng gây những lo ngại về sức khoẻ cộng đồng (Ảnh:
Làm việc quá sức cũng gây những lo ngại về sức khoẻ cộng đồng (Ảnh: NYT)

Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số các nước phát triển trong OECD. Mặc dù người lao động Hàn Quốc được hưởng 15 ngày nghỉ phép, nhưng theo báo cáo, họ chỉ nghỉ trung bình là 10 ngày. Theo Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc, mỗi năm nước này ghi nhận khoảng 500 công nhân tử vong trong tình trạng kiệt quệ vì “bơi” trong công việc.

Bên cạnh đó, nó cũng có tác động đến cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của xú sở kim chi. Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, ở mức 0,78 trẻ em trên một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tức có nhiều ca tử vong hơn ca sinh.

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy dân số nước này dự kiến sẽ giảm xuống còn 38 triệu người vào năm 2070, giảm khoảng 52 triệu vào năm 2022. Quốc gia này sẽ nhanh chóng trở thành một “xã hội siêu già” vào năm 2025, với 20% dân số trên 65 tuổi.

Cho Hee-kyung, Giáo sư tại Đại học Luật Hongik, cho biết: “Ngày càng ít phụ nữ muốn có con vì họ nhận ra rằng có con đồng nghĩa với việc chấm dứt sự nghiệp của bạn. Thời gian làm việc dài đồng nghĩa với việc các ông bố cũng không thể tham gia đúng mức vào việc nuôi dạy con cái.”

Hàn Quốc: Người già vẫn đi làm sau khi nghỉ hưu Hàn Quốc: Người già vẫn đi làm sau khi nghỉ hưu

TTTĐ - Chính phủ Hàn Quốc dự báo nước này đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, tỷ lệ dân ...

Xứ sở kim chi mạnh tay với bắt nạt học đường Xứ sở kim chi mạnh tay với bắt nạt học đường

TTTĐ - Học sinh có hành vi bắt nạt tại trường học ở Hàn Quốc sẽ bị lưu hồ sơ kỷ luật trong quá trình ...

Trợ cấp 500 USD/tháng để khuyến khích thanh niên ra khỏi nhà Trợ cấp 500 USD/tháng để khuyến khích thanh niên ra khỏi nhà

TTTĐ - Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc mới đây đã thông qua chương trình hỗ trợ gần 500 USD/tháng cho những ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm