Tag

Áp lực việc làm của sinh viên tốt nghiệp

Camera 360 trẻ 17/08/2024 15:54
aa
TTTĐ - Sau khi ra trường, công việc luôn là một trong những vấn đề khiến nhiều bạn trẻ lo lắng. Chọn lựa một hướng đi đúng cho tương lai trở thành áp lực của không ít sinh viên tốt nghiệp.
Tìm động lực mới đi đôi với việc làm mới động lực cũ Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

Hoang mang không biết bắt đầu từ đâu

Bạn trẻ Lê Huyền Thương (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) vừa tốt nghiệp đại học, chuyên ngành kế toán. Khi học cấp 3, cô gái chưa xác định được ước mơ, sở thích của bản thân nên nghe theo định hướng của gia đình học ngành kế toán. Vào học chuyên ngành cô mới nhận ra ngành này không phù hợp với bản thân.

Mặc dù vậy, Huyền Thương vẫn cố gắng học hành chăm chỉ để thi qua môn và tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, đến thời điểm tốt nghiệp, cô gái rất lo lắng, hoang mang không biết sẽ làm nghề gì? Có thất nghiệp không?

Nỗi lo của Huyền Thương cũng là nỗi lo của rất nhiều bạn sinh viên trước ngưỡng cửa cuộc đời. Hiện tại, cô gái trẻ vẫn chưa có định hướng công việc dù đã tốt nghiệp đại học, cô đang làm công việc bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi.

Các bạn thanh niên, sinh viên tham gia ngày hội việc làm
Các bạn thanh niên, sinh viên tìm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm thanh niên Thủ đô

Huyền Thương bày tỏ: “Mình rất hoang mang không biết phải bắt đầu từ đâu để có một công việc ổn định, thu nhập tốt. Hiện tại mình làm việc tạm thời và tiếp tục học thêm một số khoá học để nâng cao kỹ năng, sau đó sẽ đi tìm công việc phù hợp tại Hà Nội”.

Cô gái trẻ Lê Hương Lan (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vừa tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi. Lan rất tự hào về thành tích của mình nhưng cũng không khỏi lo lắng về việc tìm kiếm công việc phù hợp.

Lan đã tích cực tham gia các buổi hội thảo, sự kiện kết nối nghề nghiệp. Qua đó cô gặp được một số nhà tuyển dụng và được mời đến để phỏng vấn. Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế do chương trình học tập chủ yếu tập trung vào lý thuyết nên Lan không mấy tự tin về kết quả phỏng vấn vừa qua. Nay, cô gái trẻ vẫn đang đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng.

Không ngừng học hỏi và không bao giờ từ bỏ ước mơ

Bạn Nguyễn Hoàng Minh (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết, vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh từ một trường đại học danh tiếng. Trong suốt thời gian học, cậu luôn đạt thành tích cao và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Hoàng Minh tin rằng với tấm bằng loại giỏi và kinh nghiệm từ các hoạt động xã hội, việc tìm kiếm một công việc tốt sẽ không quá khó khăn.

Tìm việc làm
Tìm việc làm, chọn hướng đi trong tương lai trở trở thành áp lực của không ít bạn trẻ

Tuy nhiên, thực tế lại không như Minh mong đợi. Sau khi tốt nghiệp, chàng trai GenZ đã nộp đơn vào nhiều công ty nhưng đều nhận được phản hồi từ chối. Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc thực tế, điều mà Minh còn thiếu. Dù đã tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng những kỹ năng này vẫn chưa đủ để thuyết phục các nhà tuyển dụng.

Minh bày tỏ: “Mình cảm thấy áp lực và lo lắng; tự hỏi liệu bản thân đã chọn đúng ngành học hay chưa và liệu có phải đã bỏ lỡ điều gì quan trọng trong quá trình học tập. Những ngày tháng thất nghiệp kéo dài khiến mình mất dần tự tin và cảm thấy bế tắc”.

Song, chàng trai trẻ không bỏ cuộc. Minh quyết định tham gia các khóa học ngắn hạn để nâng cao kỹ năng mềm và tìm kiếm cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp nhỏ. Minh cũng tích cực tham gia các buổi hội thảo, gặp gỡ và kết nối với những người trong ngành để mở rộng mạng lưới quan hệ.

Sau một thời gian nỗ lực không ngừng, cậu đã nhận được lời mời làm việc từ một công ty khởi nghiệp. Dù mức lương không cao như mong muốn nhưng Minh thấy đây là cơ hội quý giá để tích lũy kinh nghiệm và phát triển bản thân. Chàng thanh niên làm việc chăm chỉ, học hỏi từ đồng nghiệp và dần dần khẳng định được năng lực của mình.

“Cuối cùng mình đã được nhận vào làm tại một công ty phù hợp với chuyên ngành. Mình rất vui mừng và cảm thấy những nỗ lực đã được đền đáp. Bởi thế, mình nhận ra rằng, tìm kiếm việc làm tốt sau khi tốt nghiệp không hề dễ dàng nhưng nếu kiên trì và không ngừng học hỏi, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình”, Hoàng Minh chia sẻ.

Theo anh Đỗ Văn Mạnh (Quản lý chuỗi cửa hàng công nghệ, tại quận Đống Đa, Hà Nội) - một người đã từng trải qua khoảng thời gian hoang mang trước ngưỡng cửa cuộc đời, đi tìm công việc phù hợp, khởi nghiệp, lập nghiệp: Muốn sớm tìm được công việc ổn định, khởi nghiệp thành công, ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn trẻ nên đi làm thêm, xác định rõ mục tiêu của bản thân đối với công việc đó là gì và cố gắng làm những việc liên quan đến ngành học, để có thể bổ trợ, nâng cao kinh nghiệm cho nghề nghiệp tương lai.

Theo anh Mạnh, sinh viên mới ra trường cần chuẩn bị và xây dựng hồ sơ, CV từ sớm; tận dụng các cơ hội thực tập; tham gia các sự kiện, ngày hội việc làm; tận dụng các mối quan hệ xung quanh; chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng; tận dụng mạng xã hội và các website tìm việc uy tín… để tìm kiếm công việc cho bản thân. Sau khi có thời gian va chạm ngoài thực tế công việc, chúng ta cũng có thể tự khởi nghiệp làm chủ trong tương lai.

Đọc thêm

Để sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh trong thời hội nhập… Camera 360 trẻ

Để sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh trong thời hội nhập…

TTTĐ - Trước những bước phát triển mạnh mẽ về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hội nhập thế giới, thị trường lao động trong và ngoài nước ngày càng trở nên khắc nghiệt, dẫn đến sự cần thiết về nâng cao các mặt năng lực nói chung, kỹ năng ngoại ngữ nói riêng cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.
Đại nhạc hội Chào tân NEU Concert 2024 mở màn hành trình rực rỡ Camera 360 trẻ

Đại nhạc hội Chào tân NEU Concert 2024 mở màn hành trình rực rỡ

TTTĐ - Đại Nhạc hội Chào tân NEU Concert 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ diễn ra vào tháng 9 tới, với sự góp mặt của dàn khách mời đình đám. Là một chương trình với nhiều hoạt động lôi cuốn diễn ra xuyên suốt cùng đêm nhạc sôi động chào đón các tân sinh viên khóa 66 của trường, NEU Concert 2024 chắc chắn sẽ đem đến những phút giây đáng nhớ trong tuổi trẻ của bất kỳ ai.
Ơn nghĩa sinh thành chạm đến trái tim, "chữa lành" tâm hồn Camera 360 trẻ

Ơn nghĩa sinh thành chạm đến trái tim, "chữa lành" tâm hồn

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật Vu lan báo hiếu Ơn nghĩa sinh thành năm 2024, do Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media phối hợp tổ chức, đã để lại dư âm tốt đẹp, ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Thông qua chương trình này lan toả thông điệp hiếu nghĩa, nhắc nhở người trẻ sống trách nhiệm hơn với bản thân, các đấng sinh thành và xã hội.
Khám phá sự kì diệu tựa phép màu của khoa học Camera 360 trẻ

Khám phá sự kì diệu tựa phép màu của khoa học

TTTĐ - Tại “Lễ hội khoa học Julience” người tham gia được đắm mình trong thế giới khoa học đầy lý thú với những thí nghiệm ấn tượng. Từ những thí nghiệm đẹp mắt và lí thú, các bạn trẻ đã được trải nghiệm hành trình khám phá sự kì diệu tựa phép màu của khoa học.
"Ơn nghĩa sinh thành" và những câu chuyện đầy xúc động về đạo hiếu Camera 360 trẻ

"Ơn nghĩa sinh thành" và những câu chuyện đầy xúc động về đạo hiếu

TTTĐ - Tiếp nối thành công của năm 2022 và 2023, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8/2024 tại địa điểm quen thuộc: Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình đã đem lại cho khán giả sự lắng sâu cảm xúc và lan tỏa ý nghĩa nhân văn cao đẹp.
Dấu ấn sức trẻ thanh niên Bình Dương Camera 360 trẻ

Dấu ấn sức trẻ thanh niên Bình Dương

TTTĐ - Ngày 14/8, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh.
Á quân Đỉnh cao âm nhạc “gọi tên” Hiếu Minh Camera 360 trẻ

Á quân Đỉnh cao âm nhạc “gọi tên” Hiếu Minh

TTTĐ - Trong đêm chung kết cuộc thi Đỉnh cao âm nhạc 2024, ca sĩ trẻ Hiếu Minh đã xuất sắc giành giải Á quân 1 bảng Nhạc nhẹ. Anh đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh “nặng ký” đến từ mọi miền Tổ quốc.
Gắn kết tình cảm thiếu nhi 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia Camera 360 trẻ

Gắn kết tình cảm thiếu nhi 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia

TTTĐ - Nhiều hoạt động sôi nổi dành cho thiếu nhi 3 nước Đông Nam Á sẽ diễn ra tại khắp các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Liên hoan Thiếu nhi Việt Nam - Lào - Campuchia lần 7, năm 2024.
Lần đầu vinh danh tài năng trẻ lĩnh vực khoa học xã hội Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Lần đầu vinh danh tài năng trẻ lĩnh vực khoa học xã hội

TTTĐ - Năm 2024, lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức xét, trao Giải thưởng Khuê Văn Các cho 10 cá nhân không quá 35 tuổi, có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Trao tặng xe điện năng lượng mặt trời do sinh viên sáng tạo Nhịp sống trẻ

Trao tặng xe điện năng lượng mặt trời do sinh viên sáng tạo

TTTĐ - Trường Cao đẳng Huế vừa trao tặng xe điện sử dụng năng lượng mặt trời do sinh viên sáng tạo cho Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, tại vườn Cơ Hạ - Đại Nội Huế.
Xem thêm