Tag

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

Lao động - Việc làm 12/08/2024 15:55
aa
TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
6 tháng đầu năm, giúp 250.442 thanh niên có việc làm Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Ngành học gắn liền với thực tiễn, cơ hội việc làm rộng mở Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động

Xác định công tác giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của thành phố, nên ngay từ đầu năm, các ban, sở ngành của Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận được việc làm tốt, phù hợp với trình độ.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết: Giai đoạn 2021-2025, thành phố Hà Nội đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm đạt 160.000 lượt người/năm nhưng thực tế cho thấy, thành phố thường xuyên vượt chỉ tiêu này những năm gần đây.

Đặc biệt, trong năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 214.258 lao động, đạt 132,2% kế hoạch. Trên cơ sở thực tiễn đó, năm 2024, thành phố đặt kế hoạch giải quyết việc làm thành công cho 165.000 lượt người. Tính trong 7 tháng của năm, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 145.813 lao động, đạt 88,3% so với kế hoạch năm. Với tiến độ hiện tại, khả năng cao năm nay, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành sớm chỉ tiêu.

Có được những kết quả như vậy là do thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, đặc biệt là hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động… nên có thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động.

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù
Thành phố Hà Nội luôn quan tâm hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận được việc làm tốt, phù hợp với trình độ (Ảnh minh họa)

Thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã giao Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thiết lập mạng lưới gắn bó giữa hệ thống doanh nghiệp và người lao động, gắn kết chặt chẽ với các tập đoàn, công ty cung ứng nhân lực lớn trong việc hỗ trợ tìm kiếm nhân sự, lao động.

Nhờ đó, doanh nghiệp đỡ tốn kém chi phí tuyển dụng, quản lý, nâng cao tốc độ tuyển dụng, tạo cơ hội để người lao động tìm việc làm thông qua các đơn vị uy tín, được bảo đảm quyền lợi chính sách và đa dạng ngành, nghề lựa chọn.

Đặc biệt, việc hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi cũng góp phần tạo việc làm đáng kể cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm, có 37.300 lao động được tạo việc làm từ chính sách cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố. Đồng thời, có 2.216 người đi xuất khẩu lao động; 8.753 người được giải quyết việc làm thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm...

Có thể thấy, chương trình tín dụng chính sách đã góp phần tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập ổn định.

“Đây thực sự là một giải pháp căn cơ và hiệu quả, góp phần tạo sinh kế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Yêu cầu đặt ra là công tác này phải minh bạch, đúng đối tượng. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác thẩm tra, xét duyệt báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động quản lý và sử dụng nguồn vốn”, ông Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế

Để duy trì tốt công tác giải quyết việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định đối tượng cho vay đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của thành phố Hà Nội để trình HĐND thành phố vào tháng 9/2024, trong đó thành phố chủ trương mở rộng đối tượng được vay để tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã bố trí 1.310 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm.

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù
Người lao động tham gia tuyển dụng tại Phiên giao dịch việc làm

Tuy nhiên, một trong những vấn đề khó hiện nay là số doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận tuyển dụng lượng lao động thuộc đối tượng lao động đặc thù như lao động mãn hạn tù, nghiện ma túy, nhiễm HIV… hiện còn ít. Bên cạnh đó, nhóm lao động này hầu hết chưa sẵn sàng làm việc, phần lớn là lao động phổ thông, thiếu kỹ năng lao động.

Vì vậy, thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp và các nhóm lao động yếu thế như người khuyết tật, học viên cai và sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong hình phạt tù...

Đáng lưu ý, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang phải đưa người lao động từ công ty mẹ sang Việt Nam để thực hiện các công đoạn quan trọng của quy trình sản xuất thiết bị có hàm lượng chất xám, kỹ thuật cao. Thực tế đó đòi hỏi sự vào cuộc chủ động và tích cực hơn của các đơn vị đào tạo nghề.

Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức phiên giao dịch việc làm, bảo đảm hoàn thành việc tổ chức 222 phiên hằng ngày đồng bộ trên hệ thống sàn, 4 phiên chuyên đề, 2 phiên lồng ghép tuyển dụng người khuyết tật, 10 phiên trực tuyến kết nối với các tỉnh, thành phố, 18 phiên lưu động tại các quận, huyện, thị xã trong năm nay.

Đọc thêm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024 Lao động - Việc làm

Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024

TTTĐ - Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024.
Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động

TTTĐ - Tại ngày hội việc làm sinh viên lần thứ 8, các doanh nghiệp đăng ký tuyển 7.580 vị trí việc làm không chỉ dành riêng cho sinh viên, mà còn mở rộng cho tất cả người lao động, bộ đội xuất ngũ trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Trường Đại học Trưng Vương ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Trường Đại học Trưng Vương ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp

TTTĐ - Mô hình gắn kết giữa trường đại học với doanh nghiệp trong đào tạo đại học là khuôn mẫu được định hình về hoạt động tương tác chặt chẽ giữa quá trình đào tạo nguồn nhân lực và nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp.
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Lao động - Việc làm

Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTTĐ - Xác định chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập cao, tích lũy kinh nghiệm làm việc… do đó, để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, một trong những giải pháp đó là Trung tâm phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín trong lĩnh vực này.
Xem thêm